ไทยประกันชีวิต ส่งไวรัล Music Marketing 6 เพลงแห่งโอกาส ทั่วโซเชียล 1 เดือน ยอดทะลุ 22 ล้านวิว

0

เพลง  เป็นสื่อสากล ที่ถ่ายทอดอารมณ์ ความรู้สึกต่างๆ ไปสู่ผู้ฟังได้โดยไม่มีข้อจำกัด สามารถเข้าถึงคนได้ในทุกเพศ ทุกวัย ทุกสังคม ยิ่งปัจจุบันเป็นยุคดิจิตอลและสังคมออนไลน์ การสร้างสรรค์บทเพลงเพื่อสื่อสารไปยังกลุ่มคนจำนวนมากก็ทำได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว   ขณะที่ผู้ฟังก็เลือกบทเพลงที่ชื่นชอบได้ในช่องทางออนไลน์  ความสำเร็จของศิลปินจึงวัดกันที่ยอดวิว และกระแสของการพูดถึงในโลกออนไลน์เป็นหลัก

ขณะที่นักการตลาดเอง ก็มองเห็นโอกาส  ใช้กลยุทธ์การทำตลาดผ่านเพลง หรือ Music Marketing มาใช้สร้างแบรนด์หรือยอดขาย  ล่าสุด ไทยประกันชีวิต  จึงได้ร่วมมือกับ แกรมมี่ ทำการตลาดผ่านเพลง ในโปรเจ็ค “เพลงแห่งโอกาส”  ที่กลายเป็นปรากฎการณ์ทางดนตรีด้วยยอดผู้ชม 22 ล้านครั้งบนยูทูป ในเวลาเพียง 1 เดือนเท่านั้น  เป็นโปรเจ็คที่ประสบความสำเร็จ สำหรับการเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่  จนกลายเป็นกระแส Talk of the town ในขณะนี้

Music Marketing กับธุรกิจประกันชีวิต

คุณไชย  ไชยวรรณ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไทยประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เล่าว่า ไทยประกันชีวิตและจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่  ถือเป็นพันธมิตรทางธุรกิจที่แนบแน่น ประกอบกับไทยประกันชีวิตต้องการรุกตลาดกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งเป็นกลุ่มหลักที่เสพความบันเทิงผ่านบทเพลง จึงได้ริเริ่มโปรเจ็คนี้ขึ้นมา เพื่อให้แบรนด์ไทยประกันชีวิตเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่  ในปีที่ผ่านมาไทยประกันชีวิตได้สนับสนุนมิวสิควีดีโอ   6 ศิลปินคุณภาพ ในลักษณะการทำ Branded Content ซึ่งประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

“ธุรกิจประกันชีวิตเป็นธุรกิจที่เข้าถึงคนค่อนข้างยาก เนื่องจากเป็นธุรกิจที่ซับซ้อน การทำการตลาดแบบMusic Marketing จะเอื้อให้การประกันชีวิตและบริษัทฯ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น เพราะเพลงเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนนั่นเอง”

ประกอบกับในปี 2560 ไทยประกันชีวิตดำเนินธุรกิจครบ 75 ปี จึงได้ต่อยอด Music Marketing สร้างสรรค์บทเพลงพิเศษ 6 บทเพลง ภายใต้แนวคิด “เพราะโอกาสมีอยู่ในทุกช่วงชีวิต” หรือ Life is an Opportunity ที่ศิลปินของแกรมมี่ได้แรงบันดาลใจจากภาพยนตร์โฆษณาเรื่องดังต่างๆ ของไทยประกันชีวิต ซึ่งเป็นโฆษณาที่เคยสร้างกระแส Talk of the town มาแล้ว และยังคงอยู่ในความทรงจำของผู้ชม  เนื่องจากโฆษณาทุกเรื่องสร้างจากแก่นของธุรกิจที่ว่าด้วย คุณค่าของชีวิตและความรัก (Value of Life & Love) ซึ่งเป็นพื้นฐานความรู้สึกที่สำคัญของคน ทำให้โฆษณาเป็นที่ประทับใจและตราตึงในความทรงจำของผู้ชม

รวมขุนพลคนดนตรี ส่งต่อโอกาส สร้างแรงบันดาลใจ

ด้าน คุณภาวิต จิตรกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร จีเอ็มเอ็ม มิวสิค บริษัท จีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า แคมเปญนี้ เป็นการรวมสุดยอดของบุคคลที่อยู่ทั้งเบื้องหน้าและเบื้องหลังของงานเพลง มาร่วมสร้างสรรค์ผลงานเพลงพิเศษทั้ง 6 บทเพลง ไม่ว่าจะเป็น Best Producer ทีมควบคุมการผลิตระดับ แนวหน้าของไทย ประกอบด้วย คุณกริช ทอมมัส จากแกรมมี่ โกลด์, คุณนิค วิเชียร ฤกษ์ไพศาล จากจีนี่ เรคคอร์ดส์ และคุณอาร์ม-รัฐการ น้อยประดิษฐ์ จากไวท์ มิวสิค  Best Song Writer นักแต่งเพลงคุณภาพของไทยอย่าง ครูสลา คุณวุฒิ, พี่โจ-เหมือนเพชร, ป๊อป-ปองกุล และโอม Cocktail ด้าน Best Artist เหล่าศิลปิน ที่มาร่วมถ่ายทอดความประทับใจจากภาพยนตร์โฆษณาผ่านบทเพลง ได้แก่…

1. ยิ่งไม่รู้ ยิ่งต้องทำ – Jetset’er   แรงบันดาลใจจากโฆษณา My Son

2. ปรารถนาสิ่งใดฤๅ – COCKTAIL  แรงบันดาลใจจากโฆษณา Follow the Father

3. ทุกด้านทุกมุม – POTATO  แรงบันดาลใจจากโฆษณา Unsung Hero

4. เวลา – โอปอ ประพุทธ์  แรงบันดาลใจจากโฆษณา Everlasting Love (ปู่ชิว)

5. ยังจำ…ทุกสิ่งที่เธอลืม – มนต์แคน แก่นคูน  แรงบันดาลใจจากโฆษณา Forget Me Not

6. ยากสำหรับอ้าย ง่ายสำหรับเขา – ตรี ชัยณรงค์  แรงบันดาลใจจากโฆษณา Silence of Love

 “ทั้ง 6 บทเพลงพิเศษดังกล่าว เชื่อว่าจะเป็นการเปิดมุมมองใหม่ในเรื่องของโอกาส ในมิติใหม่ๆ และสร้างแรงบันดาลใจในการนำพาโอกาสดีๆ เข้าไปอยู่ในใจของผู้ฟัง ทุกกลุ่ม ทุกเพศ ทุกวัย อย่างไม่มีที่สิ้นสุด สามารถรับชมและรับฟังผลงานเพลงได้ในทุกช่องทาง Online ของไทยประกันชีวิต และจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ครับ” คุณภาวิต กล่าวทิ้งท้าย

Music Marketing ยังคงเป็นกลยุทธ์ที่นักการตลาดถูกหยิบมาใช้ เพื่อสื่อสารอารมณ์ ความรู้สึก และคีย์แมสเสจสำคัญไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง  เพื่อสร้าง “โอกาส” ต่อยอดทางการตลาดต่อไปไม่สิ้นสุด