HomeBrand Move !!ปรากฏการณ์ใหม่ของสังคม! Sneaker ก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องบ่งสถานะแทนที่กระเป๋าแบรนด์เนม

ปรากฏการณ์ใหม่ของสังคม! Sneaker ก้าวขึ้นมาเป็นเครื่องบ่งสถานะแทนที่กระเป๋าแบรนด์เนม

แชร์ :


รองเท้าผ้าใบกำลังจะกลายมาเป็นเครื่องหมายทางสังคมบางอย่างแบบเดียวกับที่ถือกระเป๋าเคยเป็น เราจะเห็นได้จากแพลตฟอร์มการค้นหาด้านแฟชั่น Lyst ในปี 2017 แพลตฟอร์มนี้ได้รับการค้นหาเกี่ยวกับรองเท้าผ้าใบมากกว่ากระเป๋าถือไปแล้ว โดยมีผู้ใช้กว่า 3 ล้านคนที่กำลังมองหา Must have ชิ้นต่อไปของพวกเขาบนเว็บไซต์ ในเดือนมีนาคมเดือนเดียวมีคนค้นหารองเท้าผ้าใบ Fenty x PUMA ของ Rihanna ทุกๆ เจ็ดวินาที

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อพิจารณาแลนด์สเคปของรองเท้าผ้าใบแบบ Hype-driven ซึ่งมีคนดังอย่าง Justin Bieber, A$AP Rocky และ Bella Hadid ถ่ายภาพลงเป็นประจำทุกสัปดาห์โดยสวมรองเท้ารุ่นล่าสุดนี้ ดูเหมือนจะพูดได้อย่างเต็มปากแล้วว่ารองเท้าผ้าใบได้ขึ้นมาแทนที่กระเป๋าถือในฐานะเครื่องบอกสถานะที่ใหญ่ที่สุดในสายแฟชั่น

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาการโปรโมทกระเป๋าถือได้ถูกผูกติดอยู่กับคนดังจำนวนมาก เริ่มจากกระเป๋าผ้าใบ Mulberry ที่บูมขึ้นมาหลังจากการใช้ของ Cara Delevingne ไปจนถึง Chanel ที่ตีคู่ขึ้นมาด้วย Pharrell กับแคมเปญกระเป๋าถือ Gabrielle แบรนด์ต่างๆ เข้าใจถึงความสำคัญของการวาดภาพเชื่อมต่อสินค้ากับภาพลักษณ์ของหล่าคนดังทั้งหลาย

พูดถึงกระเป๋าและสถานะทางสังคมแล้วคงไม่พูดถึง Hermès Birkin ไม่ได้ กระเป๋าที่ได้รับการตั้งชื่อตาม Jane Birkin ดีไซน์เนอร์ผู้ออกแบบกระเป๋าซึ่งมีราคาตั้งแต่ 10,000 ถึง 300,000 เหรียญสหรัฐ กลายเป็นเครื่องแสดงสถานะสำหรับผู้บริโภคที่ร่ำรวยแบบเวอร์วัง

ซึ่งความเวอร์วังยิ่งกว่าราคาคือ มันไม่ใช่ของที่แค่คุณมีเงินอย่างเดียวจะซื้อได้ การซื้อ Birkin ไม่ได้ง่ายแค่เดินเข้าไปในร้าน Hermès และโยนเงินให้พนักงาน แต่กระเป๋าแต่ละใบมีการแข่งขันแย่งชิงสูงและรอคิวยาวนาน เพื่อรักษาความพิเศษ (#เสียงสูง) ในตัวมันเองไว้

Drake ผู้ซึ่งเพิ่งเปิดตัวช้อป Hermès ในโตรอนโตเมื่อเร็วๆ นี้ ได้กลายเป็นข่าวพาดหัว หลังจากเปิดเผยว่าเขาได้เก็บกระเป๋า Birkin ไว้สำหรับภรรยาในอนาคตของเขา ในขณะที่ Kanye West ให้ของขวัญแก่ Kim Kardashian เป็นกระเป๋าที่เพนท์ด้วยมือของ George Condo Birkin ในวันเกิดปีที่ 34 ของเธอ

แต่แม้จะมีความร่วมมือจาก Kanye West, Cara Delevingne, Pharrell และ Drake ผู้หญิงจำนวนมากก็ไม่สนใจกระเป๋าเหล่านั้นอย่างที่เคยเป็นมาก่อนและไม่ใช่แค่ Birkin ที่สูญเสียความเป็นบรรจุภัณฑ์ทางวัฒนธรรมไป

กระแสจำนวนมากที่เกิดขึ้นนี้ไหลลงมาถึงแนวโน้มการเปลี่ยนแปลงและอิทธิพลของ streetwear ที่มีผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคของเรา แทนที่จะเป็นกระเป๋าใส่เหรียญขนาดเล็กของ Louis Vuitton ผู้หญิงหลายคนกลับบอกว่ากลับอยากจะมีรองเท้าผ้าใบที่ส่งข้อความเกี่ยวกับรสนิยมการฟังเพลงของฉัน ที่เที่ยวที่ฉันชอบ เพื่อนของฉัน และเรื่องราวที่บอกว่าฉันไม่ได้อยู่คนเดียว (นั่นไม่ใช่แค่สนีกเกอร์ธรรมดานะคะ พวกหล่อนอยากได้ ผ้าใบที่ใส่ความเป็น IoT เข้าไปด้วย) 

แม้ว่ารองเท้าผ้าใบจำนวนมากจะมีราคาถูกกว่ากระเป๋าใบละ 1,000 เหรียญ แต่รองเท้าผ้าใบเก๋ๆ บางรุ่นก็ไม่ใช่ทางเลือกที่ประหยัดที่สุด เมื่อเราลดค่าใช้จ่ายในการออกแบบกระเป๋าถือและวิธีที่พวกเขาใช้เปรียบเทียบกับรองเท้าผ้าใบหรูหรา ตอนนี้รองเท้าบางรุ่นก็มาถึงหรือใกล้เคียงกับกระเป๋าถือโดยนักออกแบบรายเดียวกัน Balenciaga Speed ​​Trainers ขายได้ในราคา 795.00 เหรียญสหรัฐ ในขณะที่กระเป๋าคลาสสิก City nano ของแบรนด์จะอยู่ที่ประมาณ 1,097 เหรียญสหรัฐ ซึ่งนับเป็นราคาที่ใกล้เคียงกัน เมื่อมองถึงความเป็นสินค้าที่มีแนวโน้มสึกหรอเร็วกว่ากระเป๋าหนัง

เห็นได้ชัดว่าไม่ใช่รองเท้าผ้าใบที่หายากทั้งหมดจะขายราคาเดียวกับ Chanel x Pharrell x adidas NMD Hu หรือ Gucci Ace อย่างไรก็ตามก็ชัดเจนว่าเรื่องของราคายังคงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับผู้หญิงส่วนใหญ่มากกว่าการซื้อกระเป๋าที่แม่ของพวกเธอมี

ถ้าคุณพิจารณาแนวแฟชั่นที่กว้างขึ้นนี้ ไม่น่าแปลกใจแน่นอน ความ Must Have นี้เองที่ถีบตัวขึ้นมาแซงกระเป๋าถือในฐานะเป็นสัญลักษณ์แสดงสถานะแบบใหม่ รองเท้าผ้าใบขึ้นมามีอิทธิพลอย่างมากในปีล่าสุด ความนิยมอย่างแพร่หลายของ streetwear ส่งความหมายให้เรารู้ว่าวันที่ต้องแต่งตัวออกจากบ้านด้วยรองเท้าส้นสูงได้จบลงแล้ว ในขณะที่ผู้หญิงบางคนยังคงเลือกใช้รองเท้าบู๊ตแบบสลิมหรือกระเป๋าถือ ตัวเลือกในการใส่รองเท้าผ้าใบหายากเมื่อสวมใส่ในการออกเที่ยวตอนกลางคืนมีแนวโน้มเติบโตที่ทำให้วงการเครื่องแต่งกายต้องขยับตาม

ในขณะที่ทางเลือกรองเท้าผ้าใบในไซส์ต่างๆ ของผู้หญิงยังคงรอการเติมเต็ม ดูเหมือนว่าแบรนด์ต่างๆ กำลังจดจำแค่สไตล์ที่ผู้หญิงต้องการ รองเท้าผ้าใบบางรุ่นมีผลต่อวัฒนธรรมการเดินของผู้หญิงอย่างใหญ่หลวงในขอบเขตการเข้าถึง ตัวเลือก และความเก่งกาจโดยการร่วมแรงร่วมใจกับแบรนด์ชั้นนำของโลกในการออกแบบรองเท้าผ้าใบใหม่ๆ และโปรโมตแบบปล่อยของเดิมออกมาซ้ำ ในปี 2017 แค่ปีเดียว Bella Hadid เป็นตัวนำแคมเปญ Nike Cortez, Kylie Jenner และ Selena Gomez กลายเป็นแอมบาสเดอร์ให้ PUMA, Nike ได้เปิดตัวคอลเลคชั่น retro ในไซส์ผู้หญิงและ Rihanna ยังคงใส่รองเท้าผ้าใบที่ต้องจับกับ FENTY x PUMA collab

อย่างไรก็ตามจุดเด่นของปีนี้คือ Air Jordan 1 ของ Aleali May เมื่อการร่วมมือกันของ May ถูกปล่อยออกมาในเดือนพฤศจิกายน ไม่ต้องสงสัยเลยว่ารองเท้าผ้าใบนั้นจะสะท้อนตัวตนของทั้งชายและหญิง สำหรับทั้งสองเพศ รองเท้าทำหน้าที่ของมันได้ดี และ May กลายเป็น collaborator คนแรกของ Air Jordan ซึ่งในโลกของรองเท้าผ้าใบนั่นอาจยิ่งใหญ่พอๆ กับการที่ Halle Berry ชนะออสการ์เลยทีเดียว

เป็นที่ชัดเจนว่าผู้บริโภคได้มีโอาสที่จะพูดและดูเหมือนว่าแบรนด์ต่างๆ ได้รับฟังแล้ว รองเท้าผ้าใบมีความอเนกประสงค์มากกว่าที่พวกเขาเคยมีมาและพวกเขาสร้างพลังให้กับตัวเองได้มากกว่าที่กระเป๋าถือใดๆ ได้ทำในปี 2017

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like