• Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
Sign in
Welcome!Log into your account
Forgot your password?
Password recovery
Recover your password
Search
Sign in
Welcome! Log into your account
Forgot your password? Get help
Password recovery
Recover your password
A password will be e-mailed to you.
Brand Buffet Brand Buffet
Mandarin International School
Brand Buffet Brand Buffet
  • Featured
  • Digital
  • Brand Move !!
  • Insight
  • Creativity
  • Cannes Lions & Awards
  • PR News
  • Brand Move !!
  • Digital

ทำความรู้จักพฤติกรรมการใช้งาน “ดิจิทัล” ของคนจีน เพื่อโอกาสเพิ่ม Wish List ในทัวริสต์จีน

By
pp
-
December 18, 2017
Share
Facebook
Twitter
LINE
Email

    ความทรงพลังของนักท่องเที่ยวจีนทั้งในแง่ปริมาณและเม็ดเงิน เติบโตจนมีสัดส่วนมากกว่า 20% ของรายได้จากธุรกิจท่องเที่ยวที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หรือสามารถสร้างสัดส่วนได้ราว 4% จาก GDP โดยรวมทั้งประเทศ ที่น่าสนใจคือ ประเทศไทยถือเป็น Top Destination ทางการท่องเที่ยวที่สำคัญของคนจีน ทำให้มีโอกาสสูงที่จะเพิ่มเม็ดเงินในการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะจากกลุ่มนักท่องเที่ยวคุณภาพ เพื่อให้เม็ดเงินสะพัดไปถึงเมืองรองๆ และแบรนด์อื่นๆ นอกเหนือจากสินค้า Wish List หรือแบรนด์ที่ได้ขึ้นชื่อว่า “ห้ามพลาด” เมื่อต้องมาประเทศไทย ที่ขายดีมากอยู่แล้วในปัจจุบัน

    - Advertisement -

    พฤติกรรมคนจีนรุ่นใหม่ เที่ยวได้ไม่ง้อทัวร์

    คุณกฤตธี มโนลีหกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด ในเครือ Tencent จากประเทศจีน หนึ่งใน Top 4 Internet Company ของโลก ให้ข้อมูลว่า การเพิ่มยอด Spending ในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนคุณภาพซึ่งมีกำลังซื้อสูง โดยเฉพาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่นิยมเดินทางคนเดียว (FIT, Solo Traveling) วิธีที่มีประสิทธิภาพคือ การเพิ่มจำนวนวันพักให้นานขึ้น หรือหาวิธีช่วยกระตุ้นการใช้จ่าย ผ่านการให้ข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยว พยายามเพิ่มเรื่องราวของ Destination ใหม่ๆ หรือพื้นที่ในจังหวัดรองๆ เพื่อขยายพื้นที่ท่องเที่ยวให้เกิดการกระจายตัวมากขึ้น รวมทั้งการประชาสัมพันธ์แบรนด์สินค้าไทยให้หลากหลาย โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าโอทอป หรือแบรนด์ท้องถิ่นที่มีเรื่องราวน่าสนใจ เพื่อให้กลุ่มนักท่องเที่ยวจีนรู้จักเพิ่มมากขึ้น ซึ่งนอกจากจะช่วยเพิ่มรายได้ท่องเที่ยวให้ประเทศแล้ว ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงและช่วยขยายตลาดให้กับสินค้าแบรนด์ไทยต่างๆ ได้มากขึ้นด้วย

    “Journey ของนักท่องเที่ยวจีน โดยเฉพาะในกลุ่มที่เดินทางด้วยตัวเองจะต้องศึกษาข้อมูลผ่านอินเตอร์เน็ตมาอย่างละเอียดก่อนที่จะเดินทาง”

     

    จำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยปัจจุบันอยู่ที่ 9.5 ล้านคน โดยพฤติกรรมการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวพบว่า 55% จะใช้สำหรับการเดินทาง ที่พัก และความบันเทิงต่างๆ ขณะที่ 41% ใช้สำหรับช้อปปิ้ง และ 4% เป็นค่าอาหาร โดยในส่วนของการใช้จ่ายพบว่าคนจีนนิยมซื้ออาหารและสแน็ค เสื้อผ้า ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม รวมทั้งสินค้าของขวัญของฝากต่างๆ

     

    จะขายของให้คนจีน ต้องใช้เครื่องมือของจีน

    ในฐานะ Tencent เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มหลักที่ได้รับความนิยมและเข้าถึงคนจีนได้จำนวนมากครอบคลุมทุกกลุ่มทั้ง Social Media, Entertainment, Information, Software&Tool, Lifestyle& Daily Service ไม่ว่าจะเป็น WeChat, QQ, Tencent, DiDi, DianPing, eLong, JD.COM ซึ่งแต่ละโปรดักต์จากเทนเซ็นต์เหล่านี้ล้วนอยู่ใน Top 1-2 ของกลุ่ม ครอบคลุม 95% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตชาวจีน และจากการเก็บข้อมูลระหว่างปี 2014 -2017 พบว่า Netizen ชาวจีนใช้เวลาอยู่กับโปรดักต์จากเทนเซ็นต์มากกว่า 56.7%

    ดังนั้น เทนเซนต์ประเทศไทย จึงเล็งเห็นความสคัญของการเข้ามาเป็นหนึ่งเครื่องมือสนับสนุนผู้ประกอบการ พร้อมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทยให้ยิ่งมีบทบาทในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนได้มากขึ้น และเปิดตัว WeChat Official Account (WeChat OA) หนึ่งในบริการจาก Tencent Social Ads อย่างเป็นทางการ เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเข้าถึงนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย เพื่อสร้างให้แบรนด์ของตัวเองเป็นที่รู้จัก สร้างความคุ้นเคยและเชื่อมั่น เพื่อให้แบรนด์หรือสินค้าของตัวเองกลายเป็นหนึ่งในสินค้าที่นักท่องเที่ยวจีนจะต้องเข้ามาใช้บริการ หรือซื้อกลับไปเป็นของฝากของขวัญเมื่อได้เดินทางเข้ามาในประเทศไทย โดยอาศัย WeChat ซึ่งมีความสำคัญไม่ต่างจากคลังเก็บข้อมูลของผู้บริโภคชาวจีนที่สามารถช่วยแบรนด์ในการทำตลาดได้เป็นอย่างดี

    “ขณะที่แพลตฟอร์ม WeChat เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มหลักที่คนจีนมากกว่า 980 ล้านคนใช้อยู่ จึงเป็นหนึ่งช่องทางสำคัญในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะจุดเด่นของการเลือก Target ที่แม่นยำของ WeChat ทำให้จะสามารถเข้าถึงกลุ่มคนที่กำลังจะเดินทางเข้ามาในประเทศไทยจริงๆ และเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับแบรนด์ต่างๆ ต้องการ ทำให้ช่องทางนี้กลายเป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพในการโน้มน้าวและกระตุ้นให้เกิดการ Engage กับแบรนด์อย่างแท้จริง”

    นอกจากนี้ ยังพบว่าประเทศไทยเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจีนใช้จ่ายผ่าน WeChat Pay มากเป็นอันดับ 2 รองจากฮ่องกง และยังเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวจีนเช็คอินผ่าน WeChat Moment ที่กรุงเทพฯ และภูเก็ต รองจากฮ่องกง และ มาเก๊า สะท้อนศักยภาพของประเทศไทยในการเป็น Destination ที่สำคัญและได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของชาวจีน  นอกเหนือจากเมืองต่างๆ ในประเทศจีน

    สถิตที่น่าสนใจของ WeChat 

    ในส่วนการใช้งาน WeChat เกือบพันล้านคนของชาวจีนนั้น พบว่า 90% จะเข้ามาใช้งานทุกวัน โดยมีจำนวนมากกว่าครึ่งที่เปิดใช้งานมากกว่า 10 ครั้งต่อวัน ขณะที่ 60% ใช้ WeChat เพื่อความบันเทิงและบริการสาธารณะต่างๆ เช่น การจองตั๋วออนไลน์  และสามารถชำระเงินได้ทันทีเพราะมีถึง 85% ของผู้ใช้ที่ผูกระบบ e-Wallet เข้ากับ WeChat Pay

    ที่สำคัญยังพบว่า มีจำนวนผู้ใช้งานถึง 80% ที่ใช้ WeChat เพื่อติดตามข้อมูลเกี่ยวกับสินค่าและบริการของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสในการที่แบรนด์ไทยจะเข้าไปใช้พื้นที่บน WeChat เพื่อประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับแบรนด์หรือเรื่องราวต่างๆ ที่น่าสนใจของสถานที่ท่องเที่ยวไปยังนักท่องเที่ยวจีนผ่านบริการ WeChat OA

    “WeChat ช่วยให้ธุรกิจไทยสามารถ Reach ไปกลุ่มเป้าหมายได้อย่างทั่วถึง ด้วยการสมัครบริการ WeChat OA เพื่อถ่ายทอด Story ของแบรนด์ ช่วยสร้าง Educated ในกลุ่มเป้าหมาย และสร้าง Brand Awareness อย่างต่อเนื่องจนลูกค้ารู้สึกคุ้นเคยและเชื่อมั่นในแบรนด์ จนเข้ามา Engage กับแบรนด์ และแนะนำต่อไปยังเพื่อน ครอบครัว หรือคนรู้จักต่อไป  ทำให้จากแบรนด์ที่คนจีนอาจจะยังไม่รู้จัก ไม่คุ้นเคย แต่สามารถกลายมาเป็นแบรนด์ในใจชาวจีนได้โดยไม่ยากนัก โดยกลุ่มธุรกิจที่สามารถสร้างประโยชน์สูงสุดจากบริการนี้ คือ กลุ่มที่ต้องการขยายเป้าหมายในกลุ่มนักท่องเที่ยวจีน และกลุ่มธุรกิจที่ชาวจีนนิยม อาทิ เครื่องสำอาง สินค้าโอท็อปต่างๆ ร้านอาหาร หรือเชนธุรกิจรีเทลต่างๆ รวมทั้งธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจท่องเที่ยว อาทิ ห้องพัก สปา นวด และสินค้าสุขภาพต่างๆ ”

    สำหรับแบรนด์ไทยที่สนใจสามารถโหลดแอพ WeChat และสมัคร Official Account ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่สามารถทำการ Verify เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือที่มากขึ้นให้ผู้บริโภคด้วยการยืนยันว่าเป็นผู้ประกอบการที่มีตัวตนจริง ด้วยการจ่ายค่า Verify ในอัตรา 120 เหรียญสหรัฐต่อปี (ประมาณ 4 พันบาท) รวมทั้งการใช้บริการจากทีมงานของเทนเซ็นต์ ประเทศไทย เพื่อเพิ่มความสามารถในการช่วยบริหารจัดการด้านคอนเทนต์และการสื่อสารแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในอัตรา 10,000 เหรียญสหรัฐต่อแคมเปญต่อเดือน (ประมาณ 330,000 บาท) โดยจะมีทีมงานคอยครีเอทคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายชื่นชอบ การแปลคอนเทนต์เป็นภาษาจีน หรือหากต้องการให้ทางเทนเซ็นต์เป็นแอดมินเพจให้ก็สามารถเพิ่มเติมตามเงื่อนไขในการให้บริการ รวมทั้งโอกาสในการพัฒนาเครื่องมือต่างๆ ภายในเครือเทนเซ็นต์เพิ่มเข้ามาในอนาคต เช่น ติดตั้งระบบ WeChat Pay ในหน้าเพจ เพื่อเพิ่มความสะดวกในกรณีที่นักท่องเที่ยวต้องการสั่งจองหรือซื้อสินค้า เพื่อขยายโอกาสทางการตลาดให้มากขึ้น ขณะที่ทางเทนเซ็นต์ ประเทศไทย คาดการณ์รายได้เบื้องต้นสำหรับบริการใหม่ที่เปิดตัวในครั้งนี้ไว้ที่ 50-100 ล้านบาท

    ติดตามข่าวสารและความเคลื่อนไหวก่อนใครได้ทุกช่องที่

    LINE Official Account

    @brandbuffet

    fb.com/brandbuffet

    • TAGS
    • DianPing
    • Didi
    • eLong
    • JD.com
    • QQ
    • Tencent
    • WeChat
    • WeChat Official Account
    • Wish List
    • กฤตธี มโนลีหกุล
    • นักท่องเที่ยวจีน
    • พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีน
    Facebook
    Twitter
    LINE
    Email
      Previous article10 เรื่องน่ารู้ LINE FRIENDS คาแรคเตอร์ใหม่ “BT21” แรงบันดาลใจจากบอยแบนด์เกาหลีดาวรุ่ง “BTS”
      Next articleบาร์บีคิว พลาซ่า เปิดตัวสาขาแรก Stand-alone พร้อมโซน “คาราโอเกะ”
      pp

      RELATED ARTICLESMORE FROM AUTHOR

      ผ่าแผน DEPA เตรียมสร้าง มหาวิทยาลัยโดรน – มหาวิทยาลัย AI ปั้นไทยสู่ เจ้าแห่ง Tech

      Code of Public ทีมพัฒนา “หมอชนะ” ประกาศ ยกแอปฯ ให้ภาครัฐ ขอดูแลต่ออีกแค่ 2 สัปดาห์

      bkk bts cover

      ควักตังค์เพิ่ม! กทม.เคาะค่าโดยสารรถไฟฟ้า BTS ตลอดสาย จ่ายสูงสุด 104 บาท เริ่ม 16 ก.พ.นี้

      xiaomi logo pic

      Xiaomi ไม่รอด โดนรัฐบาล “โดนัลด์ ทรัมป์” แบนก่อนอำลาตำแหน่ง พาหุ้นดิ่ง 9%

      ล้ำไปอีกขั้น! “ลอรีอัล” เปิดตัว “L’Oréal Water Saver” ที่จะช่วยประหยัดน้ำระหว่างสระผม 80%

      2021 Year of Hybrid

      2021 Year of Hybrid: หลอมรวมโลกออฟไลน์ และออนไลน์ของการทำงาน-เรียน-ความบันเทิง

      - Advertorial - Fujitsu
      Brand Buffet
      ABOUT US
      แหล่งอัพเดทความเคลื่อนไหว การตลาด ธุรกิจ เทรนด์ ด้วยเนื้อหาเข้าใจง่าย และเจาะอินไซท์จากคนในวงการการตลาดฯ พร้อมเสริฟ์อย่างจุใจ จุกแน่นๆ Thailand's Leading Marketing Website
      FOLLOW US
      • Advertising
      © 2019 Brandbuffet.in.th