ขอบคุณภาพจาก Alipay
Alipay โชว์ตัวเลขการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนช่วงเทศกาลหยุดยาว หรือ Golden Week พบ “ไทย” ยังติดโผกลุ่มประเทศที่มียอดใช้จ่ายผ่าน Alipay และแอปพันธมิตรในเครือ Alipay+ สูง ร่วมกับอีก 9 ประเทศและเขตการปกครอง
ทั้งนี้ ข้อมูลยอดใช้จ่ายผ่าน Alipay เผยว่าจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปเยือนมากที่สุดในช่วงดังกล่าว ได้แก่ ฮ่องกง ญี่ปุ่น มาเก๊า เกาหลีใต้ ไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ ฝรั่งเศส แคนาดา และอิตาลี
ในส่วนของนักท่องเที่ยวขาเข้าในประเทศจีน ก็พบการเติบโตอย่างโดดเด่นด้วยเช่นกัน โดยมีจำนวนครั้งการทำธุรกรรมและมูลค่าการใช้จ่ายรวมที่พุ่งขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า (อ้างอิงจากการใช้งานแอปพลิเคชันกระเป๋าเงินดิจิทัล 13 รายการที่รองรับโดย Alipay+)
นอกจากนี้ยังพบว่า
- สวิตเซอร์แลนด์เป็นประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนผ่าน Alipay สูงที่สุด
- เกาหลีใต้ มียอดใช้จ่ายต่อคนเพิ่มสูงขึ้นเกินกว่า 100 เหรียญสหรัฐ โดยมีเหตุผลส่วนหนึ่งมาจากความสนใจในบริการศัลยกรรมเสริมความงาม
- การจ่ายค่าโดยสารในระบบขนส่งสาธารณะผ่าน Alipay เพิ่มขึ้นถึง 53% จากปีก่อนหน้า และบริการขนส่งสาธารณะเป็นบริการที่นักท่องเที่ยวใช้งานบ่อยครั้งที่สุดผ่าน Alipay เช่นใน ฮ่องกงและมาเก๊า
- ส่วนในยุโรปและญี่ปุ่น พบว่านักท่องเที่ยวนิยมใช้ Alipay ซื้อตั๋วรถไฟและเช่าจักรยานตามลำดับ
- บริการขอคืนภาษีแบบเรียลไทม์ผ่าน Alipay มียอดการคืนเงินภาษีเฉลี่ยต่อรายการเพิ่มสูงขึ้น 33% จากปีก่อนหน้า
- ยอดการเคลมโปรโมชั่นส่วนลดต่าง ๆ ผ่าน Alipay พุ่งขึ้นราว 46% เมื่อเทียบกับช่วงหยุดยาววันปีใหม่
TrueMoney ติดอันดับแอปใช้จ่ายสูงสุดในจีน
ไม่เฉพาะการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนนอกประเทศ แต่ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีมาตรการยกเว้นวีซ่าให้กับนักท่องเที่ยวก็พบการเติบโตด้านการใช้จ่ายเช่นกัน โดยในช่วงหยุดยาววันแรงงาน พบว่าจำนวนธุรกรรมและมูลค่าการใช้จ่ายรวมในประเทศจีนผ่านทาง
แอปกระเป๋าเงินดิจิทัลจากต่างประเทศรวม 13 แพลตฟอร์ม เพิ่มสูงขึ้นกว่า 100% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นำโดย AlipayHK ทำยอดใช้จ่ายเข้ามาเป็นอันดับหนึ่ง ตามมาด้วย Touch ‘n Go e-Wallet จากมาเลเซีย Kazpi.kz จากคาซักสถาน MPay จากมาเก๊า และ TrueMoney จากประเทศไทย
ส่วน Alipay Tap! ซึ่งเป็นโซลูชันการชำระเงินและบริการลูกค้าแบบไร้สัมผัส (ทำงานผ่านการสแกนคิวอาร์โค้ด) พบว่า มีผู้ใช้งานมากกว่า 100 ล้านคนในประเทศจีน หลังจากเปิดตัวได้เพียง 11 เดือน โดยข้อมูลจากเดือนเมษายน 2568 ระบุว่า Alipay Tap! มียอดใช้จ่ายสูงขึ้นถึง 50% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของเดือนเมษายนปีก่อนหน้าเลยทีเดียว