HomeFeatured“โอสถสภา” ล้างภาพเก่า เอ็ม-สปอร์ต สู่ชื่อใหม่ “เอ็มเกลือแร่” สู้ศึกตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

“โอสถสภา” ล้างภาพเก่า เอ็ม-สปอร์ต สู่ชื่อใหม่ “เอ็มเกลือแร่” สู้ศึกตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่

แชร์ :

แม้ว่าปีนี้ตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่จะอยู่ในภาวะซบเซา เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศไทยยังไม่ฟื้นตัวกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ส่งผลให้ภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเหลือแร่ในประเทศไทยช่วงครึ่งปีแรก 2560 ที่ผ่านมามีมูลค่าเพียง ตลาดเครื่องดื่ม 2,173 ล้านบาทเท่านั้น ถือว่าตลาดค่อนข้างถดถอย หากนำมาเปรียบเทียบกับภาพรวมตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ตลอดปี 2559 ที่มีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 5,300 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

อย่างไรก็ดี แม้ว่าตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ในประเทศไทยจะอยู่ในภาวะชะลอตัว แต่จากกระแสรักสุขภาพที่มาแรง ส่งผลให้ผู้ประกอบการเครื่องดื่มต่างมองเห็นโอกาสที่จะเข้ามาชิงส่วนแบ่งการตลาดในตลาดเครื่องดื่มเหลือแร่ที่คาดว่าจะฟื้นตัวตามภาพรวมเศรษฐกิจ

จึงทำให้ปีนี้ยังคงเห็นผู้เล่นรายใหม่เปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่แบรนด์ใหม่เข้ามาทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากบริษัท ทิปโก้ฟู้ดส์ จำกัด(มหาชน) ออกมาเปิดตัว“ทิปโก้ เวฟ”เข้าทำตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ตามด้วยบริษัท เครื่องดื่มกระทิงแดง จำกัด ออกมาเปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ “ไลฟ์ บาย สปอนเซอร์” เข้าทำตลาดอย่างเป็นทางการในช่วงเดือนก.ค. ที่ผ่านมา และเดือนส.ค.ที่ผ่านมาบริษัท โอซูก้า นิวทราซูติคอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ “โพคารี่สเวท” เข้ามาทำตลาด

จากจำนวนผู้เล่นรายใหม่ที่เพิ่มขึ้นถึง 3 รายในปีเดียว ส่งผลให้ปัจจุบันตลาดเครื่องดื่มเกลือแร่ในประเทศไทยมีผู้เล่นรายหลักเกือบ 10 ราย ประกอบด้วย สปอนเซอร์  เอ็ม-สปอร์ต  เกเตอเรด  ซันโว  สปอร์ตซิงค์ 100พลัส  ทิปโก้เวฟ  ไลฟ์บายสปอนเซอร์ และโพคารีเวท เป็นต้น

การแข่งขันที่มีความรุนแรงมากขึ้น ส่งผลให้บริษัท โอสถสภา จำกัด ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มเกลือแร่ภายใต้แบรนด์ “เอ็ม-สปอร์ต” ต้องออกมาปรับกลยุทธ์ในการดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มเกลือแร่

เริ่มจากการเปลี่ยนภาพลักษณ์ของสินค้า ด้วยการปรับชื่อสินค้าจากเอ็ม-สปอร์ต เป็น เอ็มเกลือแร่ ที่มาพร้อมโลโก้ใหม่ที่ดูทันสมัย เด่นชัด และจดจำได้มากขึ้น แถมยังมีการปรับสูตรเครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่ใหม่ ให้มีความสดชื่นมากขึ้น ดื่มง่ายลื่นคอ จึงเหมาะกับทุกเพศ ทุกวัย ที่ต้องการความสดชื่น หรือผู้ที่สูญเสียเหงื่อจากการทำกิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากการทำงานท่ามกลางอากาศร้อน และจากการออกกำลังกาย

เครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่มีให้เลือกด้วยกัน 2 รสชาติ คือ เครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่(สีขาว) กลิ่นส้มโอ และเครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่ พลัส (สีเหลือง) กลิ่นมิกซ์ฟรุ๊ต บรรจุในขวดแก้วขนาด 250 มล. ราคา 10 บาท เหมือนเดิม

ในด้านของการทำการตลาดเครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่นั้น ก็ได้คว้านักกีฬาตะกร้อทีมชาติไทยเบอร์1ของเมืองไทย ที่เพิ่งสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศอีกครั้ง ในการคว้าแชมป์คิงส์คัพครั้งที่ 32 ซึ่งเป็นการครองแชมป์ในสมัยที่ 30 นั้นก็คือ คุณพรชัย เค้าแก้ว และน้องปุ๊กกี้ นิภาภรณ์ สลุบพล ฉายาตะกร้อนางฟ้า มาเป็นพรีเซนเตอร์ในหนังโฆษณา เพื่อชูถึงการคืนพลังความสดชื่น หายเหนื่อย ขนาดนักกีฬาทีมชาติยังรู้สึกถึงความสดชื่นที่ได้จากเอ็มเกลือแร่ นอกจากการโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าผ่านสื่อต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้สินค้าใหม่แล้วนั้น ยังมีการทำกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ  เพื่อกระตุ้นให้เกิดการทดลองดื่ม ในช่องทางการขายต่างๆ เช่น ศูนย์จำหน่ายขายส่งสินค้า และร้านสะดวกซื้อทั่วไป

การออกมาปรับภาพลักษณ์ใหม่และสูตรใหม่ของเครื่องดื่มเอ็มเกลือแร่ในครั้งนี้ เชื่อว่าจะกระตุ้นยอดขายได้มากพอสมควร เพราะดูจากภาพลักษณ์และรสชาติใหม่ที่นำเข้ามาทำตลาด ผนวกกับการทำการตลาดผ่านสื่อต่างๆ เพื่อตอกย้ำความเป็นเครื่องดื่มเกลือแร่ตัวจริง ก็สามารถจูงใจกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแน่นอน

 

ขอบคุณสถานที่ : Fitplus Station


แชร์ :

You may also like