HomeCreativityUber ปล่อยโฆษณาใหม่ถ่ายในไทย เจาะอินไซต์ 9 เมืองใหญ่ในเอเชีย เปรียบรถยนต์เป็นกล่องกระดาษ

Uber ปล่อยโฆษณาใหม่ถ่ายในไทย เจาะอินไซต์ 9 เมืองใหญ่ในเอเชีย เปรียบรถยนต์เป็นกล่องกระดาษ

แชร์ :

ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองของประเทศในเอเชียนั้นน่ากลัวและเลวร้ายขึ้นเรื่อยๆ Uber สังเกตเห็นข้อเท็จจริงดังกล่าวและจับมันมาผูกกับโฆษณาแบรนด์ดิ้งตัวใหม่ ที่มีคีย์แมสเสจบอกว่า Carsharing จะช่วยแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สปอตใหม่ความยาว 80 วินาทีนี้มีชื่อว่า “Boxes” จากเอเจนซี่สัญชาติสวีเดน Forsman & Bodenfors ที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาโดยการอุปมาอุปมัย ใช้คนเล่าเรื่องโดยพวกเขาทำเหมือนกำลังขับรถไปรอบเมือง แต่เป็นการนั่งขับอยู่ในกล่องกระดาษแข็ง แทที่จะเป็นรถยนต์ ซึ่งแบรนด์เห็นว่ามันยังสื่อสารปัญหาการจราจรและปัญหาทางอารมณ์ได้ดี ในรูปแบบที่ไม่รุนแรงเกินไปจนดูไม่น่ารัก

 

“Boxes” ทำให้เราอดไม่ได้ที่จะนึกถึงหนังโฆษณาอีกเรื่องของ Saturn เมื่อปี 2002 ซึ่งถูกถ่ายทำในกรุงเทพฯ และใช้ซาวด์แทรคเป็นเพลง “Bare Necessities” จากภาพยนตร์ดิสนีย์เรื่อง The Jungle Book ปี 1967 และเมื่อต้นปีก็มีหนังโฆษณาจากเชลล์ของไทยเราเองที่มีลักษณะการเล่าเรื่องใกล้เคียงกัน ภาพยนตร์เรื่องนี้ก็มีหลายต่อหลายช็อตที่ถ่ายทำ รวมทั้งใช้นักแสดงในประเทศไทย

 

สำหรับโฆษณาตัวล่าสุดของ Uber นี้ล้อไปกับผลการวิจัยที่ Uber พบว่าผู้ใช้รถใน 9 เมืองที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียเสียเวลาไปกับการจราจรติดขัดเป็นเวลา 52 นาทีต่อวัน และใช้เวลาอีก 26 นาทีในการวนหาที่จอดรถ เกือบ 4 ใน 10 ของเจ้าของรถยนต์ได้พิจารณาเลิกใช้รถยนต์เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา

 

“ถ้าสถานการณ์ในเมืองของเอเชียยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ พวกเขาจะเสี่ยงต่อการถูกแช่แข็งไปกับปัญหานี้อย่างไร้ทางแก้ในอีกไม่กี่ปี” Brooks Entwistle ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายธุรกิจเอเชียแปซิฟิกของ Uber กล่าว “Ridesharing อาจเป็นจุดเปลี่ยนที่สำคัญสำหรับการขนส่งสาธารณะและรถยนต์ส่วนตัว เพื่อลดความแออัดและช่วยเพิ่มพื้นที่ว่างในเมืองที่เสียไปกับการทำที่จอดรถ การเพิ่มจำนวนคนในรถแต่ละคัน ช่วยลดจำนวนรถยนต์ให้น้อยลง เราจะสามารถปลดล็อกเมืองของเราและมีโอกาสในการใช้ศักยภาพของเมืองได้เต็มที่มากขึ้น แต่เราต้องช่วยกัน ”

Uber – Boxes from Swiss International on Vimeo.

Uber ยังได้สร้างเว็บไซต์ใหม่ขึ้นที่ unlockingcities.com ซึ่งเป็นแหล่งรวมงานวิจัยดังกล่าว

 

นอกจากนี้ ด้วยความสำเร็จที่เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง และความต้องการในการทำครีเอทีฟแคมเปญต่อๆ ไป Uber ได้เปิดเผยว่ากำลังมองหาพาร์ทเนอร์ที่เป็นครีเอทีฟเอเจนซี่ระดับโลกเพื่อมาร่วมงานกันเป็นครั้งแรกและได้เริ่มพูดคุยกับมีเดียเอเจนซี่บางแห่งแล้ว โดยยังไม่มีการระบุรายละเอียดที่ชัดเจน

 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like