HomeDigital“ผู้สูงอายุ” กลุ่มเป้าหมายใหม่แอปฯ แชท กรณีศึกษา WeChat ขวัญใจอาแป๊ะ-อาซิ่ม

“ผู้สูงอายุ” กลุ่มเป้าหมายใหม่แอปฯ แชท กรณีศึกษา WeChat ขวัญใจอาแป๊ะ-อาซิ่ม

แชร์ :

ไม่ใช่แค่ในประเทศไทยเท่านั้นที่คุณแม่ คุณลุง คุณป้าของเรา ส่งข้อความ “สวัสดีวันจันทร์” ที่ประเทศจีนกลุ่มผู้สูงอายุ ก็เป็นอีกกลุ่มที่ใช้แอปพลิเคชั่นเหล่านี้แก้เหงา และด้วยสภาพแวดล้อมทางการตลาดอื่นๆ ที่เอื้ออำนวย ดูเหมือนว่าผู้สูงอายุในประเทศจีน จะใช้แอปฯ เหล่านี้ได้เต็มประสิทธิภาพ และหลากหลายกว่าแค่เมาท์มอย อาแป๊ะ อาเจ๊ก เหล่านั้นใช้เพื่อกิจกรรมพิเศษหรือ ซื้อสินค้าผ่านช่องทางนี้ ในขณะเดียวกันทางแอปฯ แชทยอดนิยมอย่าง WeChat ก็ต้องเร่งพัฒนาตัวเองเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายนี้ใช้งานได้ง่ายขึ้นด้วย นี่จึงเป็นที่มาของบทความนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลุ่มผู้ใช้งาน WeChat ที่เติบโตเร็วที่สุดในช่วงเวลานี้ในประเทศจีนก็คือ “ผู้สูงอายุ” ด้วยจำนวนแอคทีฟยูสเซอร์กว่า 50,000,000 รายต่อเดือน Tencent ประกาศในการประชุมประจำปีของบริษัท Tencent Global Partner ครั้งที่ 7 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเฉิงตู การใช้งานแอปพลิเคชันมีการเติบโตขึ้นอย่างทั่วถึง แต่บริษัทให้ความสำคัญกับผู้ใช้ที่มีอายุมากโดยเฉพาะ และแม้ว่าการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานอาจชะลอตัวลง แต่การใช้ฟีเจอร์บางอย่าง เช่นการโทร กำลังมีอัตราการใช้ที่พุ่งสูงขึ้น

WeChat ทำรายงานข้อมูลตั้งแต่ปี 2015 โดยใช้เมตริกที่แตกต่างไปเล็กน้อย Frank Fu หนึ่งในทีมผลิตภัณฑ์หลักของ WeChat เล่าว่ามีผู้ใช้ที่เข้าสู่ระบบ 902 ล้านคนต่อวันในเดือนกันยายนปี 2017 เพิ่มขึ้น 17% จากปี 2016 โดยในจำนวนนี้มีกลุ่มผู้ใช้ที่เป็นผู้สูงอายุจำนวน 50 ล้านคน เป็นกลุ่มผู้ใช้ที่เติบโตเร็วที่สุด อย่างไรก็ตามบริษัทอ้างว่านี่เป็นเรื่องที่ทำให้ WeChat ใช้ความพยายามมากขึ้นในการเพิ่มจำนวนผู้สูงอายุหลังจากตระหนักถึงสัดส่วนที่ต่ำลงเมื่อปีที่แล้ว และพบว่า 1% ของ Active user รายเดือนเป็นกลุ่มผู้สูงอายุ และเนื่องจากสถิติเลือกใช้การนับเป็นรายเดือนแทนรายวันสำหรับอัตราผู้สูงอายุเราจึงไม่สามารถคำนวณเปอร์เซ็นต์ได้อย่างถูกต้อง ทราบแต่เพียงว่าเป็นตัวเลขที่ค่อนข้างต่ำ

ดังที่ Frank Fu ชี้ให้เห็นว่ามีผู้สูงอายุที่น่าเข้าไปทำตลาดอีกถึงจำนวน 240 ล้านคนและยังคงมีทางที่จะไป แพลตฟอร์มแชทชื่อดังนี้จึงเลือกที่เปิดตัวโปรแกรมย่อยเพื่อเพิ่มจำนวน WeChatters รุ่นเก๋า และให้เด็กๆ ช่วยสอนวิธีใช้

“ผมอยากให้มีการเพิ่มฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น การแปลงตัวอักษรจากเสียง และการป้อนข้อมูลด้วยเสียง ซึ่งจะเปลี่ยนวิธีการสื่อสารของผู้สูงอายุได้”  Fu กล่าว

Core features

เมื่อเปรียบเทียบกันระหว่างเดือนกันยายน 2017 และกันยายน 2016 จำนวนข้อความที่ถูกส่งต่อวันเพิ่มขึ้น 25% เป็น 3.8 หมื่นล้านข้อความต่อวัน 6.1 พันล้านข้อความเสียงถูกส่งทุกวัน เพิ่มขึ้น 26% แสดงให้เห็นว่าฟังก์ชั่นการใช้งานเหล่านี้เป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่ผู้สูงอายุ แต่ไม่มีการแจกแจงรายละเอียดในส่วนนี้

มีการใช้สายสนทนาและเสียงวิดีโอ 205 ล้านครั้งต่อวัน เพิ่มขึ้น 106% “นี่เป็นผลมาจากการเพิ่มประสิทธิภาพของผลิตภัณฑ์และบริการ และผมเชื่อว่าผู้ใช้กำลังเริ่มใช้งานการแชทกันมากขึ้นทั้งกับเพื่อนและเพื่อนร่วมงาน” Fu กล่าว ผู้ใช้มีการโทรมากขึ้นและนานขึ้น โดย WeChatter มีการใช้งานฟังก์ชั่นโทรเฉลี่ย 19 สายต่อเดือน เพิ่มขึ้น 135% มีการโทรเข้า 139 นาทีเพิ่มขึ้น 114%

Moments

ฟีเจอร์ที่ชื่อว่า Moments ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือน Wall บน Facebook บน WeChat มีการเติบโตของจำนวนวิดีโอที่โพสต์ขึ้น 22% เป็น 68 ล้านวิดีโอต่อวัน ซึ่งเทียบแล้วมากกว่าจำนวนคนใน UK ซะอีก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าผู้ใช้แชร์โมเม้นท์ที่มีความหมายกับพวกเขามากขึ้น Fu กล่าวเสริม

และมีข้อมูลที่บอกเราว่ามีผู้ใช้ WeChat ชาวจีนแผ่นดินใหญ่อีก 62% ที่ล็อกอินจากต่างประเทศในช่วงวันหยุดสัปดาห์ Golden Week holiday เพื่อทำเครื่องหมายวันชาติ

Sports and official accounts

มีผู้ใช้ WeRun จำนวน 115 ล้านคนต่อวัน เพิ่มขึ้น 177% Fu กล่าว ซึ่งเป็นผู้ที่ตั้งเป้าหมายให้เกิดการวิ่ง 10,000 ก้าวต่อวัน ในส่วนของ Official accounts ก็มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและรวดเร็วยิ่งขึ้นในแง่ของจำนวนแฟนๆ มีแอคเคาท์แอคทีฟ 3.5 ล้านแอคเคาท์ต่อเดือน เพิ่มขึ้น 14% ซึ่งมีจำนวนผู้ติดตาม 797 ล้านรายต่อวันเพิ่มขึ้น 19%

WeChat Payments

แพ็คเกจสีแดงถูกเปิดตัวในวันตรุษจีนปี 2014 และทุกอย่างก็เปลี่ยนไปตั้งแต่นั้นจากสิ่งที่เรียกว่า “social pay” จำนวนเงินในระบบเพิ่มขึ้น 23% เมื่อเทียบปีต่อปี และขณะที่ร้านค้าและผู้ให้บริการรายอื่นๆ ยอมรับ WeChat มากขึ้น การจ่ายเงินแบบออฟไลน์ก็เพิ่มขึ้น 280% “นี่เป็นตัวเลขที่น่ากลัว แต่ก็สมเหตุสมผล” Fu กล่าว “เนื่องจากผู้คนคุ้นเคยกับ WeChat Pay มากขึ้นเมื่อพวกเขาไปชอปปิง”

Frank Fun จบการสัมภาษณ์ด้วยการประกาศความสำเร็จขององค์กร

“ในปี 2011 เมื่อ WeChat เกิดขึ้นมาเรามีแนวคิดที่ว่า ‘WeChat is a lifestyle’ ในช่วงหกปีที่ผ่านมาเราได้ทำงานอย่างหนักเพื่อบรรลุเป้าหมายนี้ด้วยแพลตฟอร์มที่แตกต่าง รูปแบบที่แตกต่าง และบริการที่แตกต่าง หลังจากหกปีที่ผ่านมาของความพยายามที่ผมสามารถพูดได้อย่างภูมิใจ WeChat is indeed a lifestyle”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like