HomeBrand Move !!SCB เร่งเครื่อง QR จับแม่มณีแต่งงาน AliPay กระตุ้นนักช้อปจีนจ่ายหนักขึ้น

SCB เร่งเครื่อง QR จับแม่มณีแต่งงาน AliPay กระตุ้นนักช้อปจีนจ่ายหนักขึ้น

แชร์ :

เรียกได้ว่าเป็นธนาคารรายแรกๆ ที่ร่วมทดลองและให้ความสำคัญกับการขับเคลื่อนระบบ QR payment อย่างเข้มขันและจริงจังมาโดยตลอด สำหรับธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB จนกระทั่งธนาคารแห่งประเทศไทยมีคำสั่งปลดล็อก อนุมัติให้สถาบันการเงินที่มีความพร้อมนำระบบ QR Payment ออกจากสนามทดลองอย่าง Regulatory Sandbox  มาสู่การใช้งานจริง SCB ก็เหยียบคันเร่งเต็มที่ในการขยายจุดรับชำระผ่าน QR  Code ให้กระจายออกไปสู่วงกว้างให้ได้มากที่สุด 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ก่อนหน้านี้ SCB ปูพรมด้วยการลงพื้นที่จริง เพื่อสร้างความรู้ให้ประชาชน ผ่านการสาธิตให้เห็นการใช้งานจริงมาอย่างต่อเนื่อง โดยครอบคลุม 5 กลุ่มหลัก ได้แก่ แหล่งช้อปปิ้ง (ตลาดนัดจตุจักร, สยามสแควร์, แพลตตินั่ม, MBK) มหาวิทยาลัย (เกษตรศาสตร์, ธรรมศาสตร์) คมนาคมขนส่ง (วินมอเตอร์ไซค์, วินรถตู้, แท็กซี่) ตลาดสด (ตลาดสามย่าน, ตลาดมีนบุรี)  และวัด (วัดศาลพันท้ายนรสิงห์) เพื่อสร้างความสมบูรณ์และหลากหลายของ Ecosystem  โดยพยายามเลือกการเข้าสู่กลุ่ม Mass เพื่อเน้นรูปแบบการใช้งานที่อยู่ในชีวิตประจำวันให้มากที่สุด

รวมทั้งช่วงโค้งสุดท้ายก่อนการปลดล็อกก็เร่งทำพีอาร์ในวงกว้าง ด้วยการเปิดตัวแคมเปญ “แม่มณี” สำหรับเจาะกลุ่มร้านค้าเพื่อเพิ่มจุดรับชำระให้มากขึ้น รวมทั้งทำความเข้าใจถึงโซลูชั่นส์ในการใช้งาน ที่มีทั้งการโฆษณาทีวี เปิดตัวพรีเซ็นเตอร์ “ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่”  พร้อมทั้งเดินสายโรดโชว์เพื่อสร้างความคุ้นเคยทั้งในฟากฝั่งของผู้รับและผู้จ่ายผ่าน SCB Easy App  ทั้งใน กทม. รวมทั้งเป้าหมายจังหวัด Tier 1 ซึ่งล่าสุดปักธงไปที่เชียงใหม่  จังหวัดท่องเที่ยวสำคัญเบอร์ 1 ของภาคเหนือ เพื่อเร่งสร้างความคุ้นเคยในการใช้จ่ายผ่าน QR Code โดยยังโฟกัสที่ 5 กลุ่มสำคัญทั่วเมืองเชียงใหม่ เพื่อความพร้อมสู่การเป็น Smart City รองรับนโยบาย Cashless Society  ก่อนจะขยายพื้นที่การใช้งานออกไปให้ครอบคลุมทั่วประเทศโดยเร็วที่สุด โดยมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนร้านค้าที่สามารถรับชำระด้วย QR Code ในปีนี้ให้ได้ 2 แสนร้านค้า และเพิ่มเป็น 5 แสนร้านค้าในปีหน้า

นอกจากการผลักดันในส่วนของตัวเองแล้ว  SCB ยังได้ผนึกกับพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลกอย่าง AliPay  ผู้ให้บริการ e-Payment จากเมืองจีน ประเทศต้นแบบที่เป็น Role Model ในการผลักดันและขับเคลื่อนระบบ QR Payment จนขยายวงกว้างแพร่หลายไปทั่วทั้งประเทศได้สำเร็จ โดยพัฒนาระบบของ SCB Easy ให้รองรับการชำระผ่านระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์หรือ e-Wallet ของ AliPay โดยเป้าหมายสำคัญอยู่ที่การรองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนซึ่งเป็นกลุ่มที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยมากที่สุด  และถือเป็นการติดอาวุธเสริมเพื่อให้แก่ร้านค้าไทยเพิ่มโอกาสในการดึงดูดการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวจีนให้เพิ่มมากขึ้นด้วย


พร้อมทั้งได้นำ “แม่มณี” นางกวักยุคดิจิทัลที่เพิ่งเปิดตัว มาช่วยสร้างสีสันและการจดจำ ภายใต้แนวคิด แม่มณี รักทุกคน รับทุกแบงก์ รักทุกชาติ” เพื่อสื่อให้เห็นว่าคิวอาร์โค้ดของไทยพาณิชย์รองรับการใช้จ่ายผ่านโมบายแอปพลิเคชันของทุกธนาคาร และพร้อมรองรับผู้ให้บริการรับชำระเงินทุกสัญชาติ ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญในไทย ภายในระยะเวลา 2 – 3 ปีที่กำลังจะมาถึง รวมไปถึงการตอกย้ำความเป็นธนาคารที่น่าชื่นชมที่สุด (The Most Admired Bank) ตามยุทธศาสตร์ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่ได้วางเป้าหมายเอาไว้

คุณอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ผู้บริหารสูงสุดปฏิบัติการ ผู้บริหารสูงสุด Retail Products และ Retail Payments ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า การจับมือกันระหว่าง SCB และ AliPay เป็นการเชื่อมระบบการให้บริการ “SCB EASY PAY – แม่มณี Money Solution” ให้รองรับการชำระด้วย AliPay ซึ่งถือเป็นระบบที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจของประเทศ เพราะนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้แอปพลิเคชันนี้เพื่อซื้อสินค้าในประเทศไทย ขณะที่ร้านค้าในประเทศไทยเองก็เริ่มปรับตัวและคุ้นเคยกับระบบ e-Payment มากขึ้น

“SCB ต้องการส่งเสริมให้ร้านค้ารับชำระเงินด้วย QR Code เพื่อเพิ่มโอกาสในการค้าขาย โดยจะเริ่มนำร่องให้บริการชำระเงินผ่านระบบ AliPay ที่เยาวราช และแพลตตินั่ม ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์คสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยวจีน ก่อนจะขยายไปทั่วประเทศภายในสิ้นปีนี้”

ความร่วมมือในครั้งนี้ นอกจากการพิชิตเป้าหมายให้มีจำนวนร้านค้ารายย่อยใช้ SCB Easy Pay เพื่อเป็นจุดรับชำระผ่าน QR Code ให้ได้ 7 แสนบัญชี ภายในปี 2561 แล้ว ธนาคารจะชูโมเดลธุรกิจยุคใหม่ให้แก่ร้านค้าเพิ่มเติม ด้วยการช่วยสร้างตัวตนในโลกดิจิทัล (Digital presence) เชื่อมโลกออฟไลน์กับออนไลน์ไว้ด้วยกัน โดยใช้เทคโนโลยีเพื่อพาคนซื้อมาหาถึงหน้าร้าน ช่วยให้ร้านค้าขนาดกลางและขนาดเล็กสามารถทำการค้าได้ตลอดเวลา ซึ่งได้เริ่มทดลองใช้แล้วที่ตลาดนัดจตุจักรเป็นที่แรก และได้รับการตอบรับจากร้านค้า และนักช้อปในจตุจักรเป็นอย่างดี

ด้าน คุณพิภาวิน สดประเสริฐ ผู้จัดการใหญ่ประจำประเทศไทย Ant Financial Services Group ผู้ให้บริการชำระเงินผ่านระบบ AliPay กล่าวว่า  ประเทศไทยเป็นประเทศสำคัญในการขยายช่องทางชำระเงินของ AliPay เนื่องจากมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาในไทยแต่ละปีมากกว่า 10 ล้านคน การมีร้านค้าที่รับชำระสินค้าผ่าน AliPay จึงเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับคนจีนที่ไม่ต้องการพกเงินสดจำนวนมาก โดยปัจจุบันประเทศไทยมีจุดรับชำระของ AliPay มากกว่า 20,000 จุด ซึ่งการจะขยายจำนวนร้านค้าที่รับชำระเงินผ่าน AliPay ให้ได้อย่างรวดเร็วนั้น จำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญในการพัฒนาระบบการชำระด้วยคิวอาร์โค้ดให้แก่ผู้ค้ารายย่อย ทำให้เชื่อมั่นในธนาคารไทยพาณิชย์ และเชื่อว่าทำให้จำนวนธุรกรรมผ่านร้านคาของ AliPay ในประเทศไทยเติบโตเพิ่มมากขึ้นอย่างแน่นอน


แชร์ :

You may also like