Ikea ปล่อยโฆษณาเซ็ทใหม่ ที่บอกให้เรา “กดข้ามเถอะจ้า”

Ikea เป็นแบรนด์ที่สร้างแรงบันดาลใจจากชีวิตประจำวันของผู้คน ในตลาดบ้านเกิดอย่างสวีเดนก็มีแนวคิดเชิงปรัชญาเรื่อง “Where Life Happens” ซึ่งทำให้เราได้เห็นโฆษณาจาก Ikea ที่เกี่ยวกับการหย่าร้าง การเป็นพ่อแม่เลี้ยงเดี่ยว การรับเด็กไปเลี้ยงและแม้แต่ปัญหาความสัมพันธ์ของพ่อกับลูกสาว


แต่นอกเหนือจากความล้ำลึกดราม่าเชิงอารมณ์แล้ว เราก็ยังมีโอกาสได้ชื่นชมอารมณ์ขันของ Ikea อยู่เรื่อยๆ เช่นกัน โฆษณาเซ็ทล่าสุดสร้างผลลัพธ์ที่คาดไม่ถึง และโดดเด่นมากในกลุ่มพรีโรลของ YouTube ในช่วงนี้ เพราะมันทำให้คนไม่อยากกดข้ามได้อย่างน่ารัก

การสร้างงานที่ “Unskippable” นี้อาจฟังดูเหมือนไม่ใช่เรื่องใหม่หรืออะไร แต่บอกเลยว่ามันไม่เหมือนที่ Geico หรือ Vestel เคยทำด้วยการล่อลวงพวกเราด้วยเสียงหัวเราะที่น่ากลัวและข้อความสั้นๆ ที่ปล่อยให้ลุ้นตาม แต่ Ikea เดินในทางตรงข้ามด้วยการทำโฆษณาที่ยาวนานเพื่อเฉลิมฉลองชีวิตที่น่าเบื่ออย่างที่คนส่วนใหญ่ต้องเจอในทุกวันอย่างแท้จริง

ผลที่ได้คือ “Irresistible Pointless TrueView Ads” (โฆษณา TrueView ที่คนอยากดูเองแบบไม่อาจต้านทานได้) ซึ่งเป็นงานที่ไม่น่ารังเกียจ และทุกคนเต็มใจจะดู

โดยปกติแล้วเราใช้เวลาประมาณ 5 วินาทีในการข้ามโฆษณา TrueView ของ YouTube และเวลาอันน้อยนิดนั้น อาจดูเหมือนนานเป็นปีเมื่อคุณกำลังรอดูสิ่งที่อยากดูจริงๆ เรื่องแปลกของแคมเปญนี้คือการกระตุ้นให้คุณเกือบจะลืมสิ่งที่คุณต้องการดูในตอนแรกไปเลย

เนื่องจากโฆษณาที่ไม่มีจุดหมายอย่างไม่อาจต้านทานนี้มีปัจจัยบางข้ออย่างโฆษณาทีวี แต่มันกลับอยู่ในพื้นที่สื่อที่เนื้อหาได้รับความสนใจอย่างรวดเร็วและดึงดูดความสนใจได้อย่างแทบจะในทันทีอย่างดิจิทัล นักแสดงในโฆษณาชิ้นนี้ขอให้คุณกดข้ามไป เพราะไม่มีอะไรพิเศษให้รอดู และมันก็ยาวกว่าห้านาที!

นี่คือวัยรุ่นที่กำลังอารมณ์หงุดหงิดที่ต้องล้างจานกองโต…แล้วคุณน้องเขาก็ล้างจานได้สโลว์ไลฟ์ซะเหลือเกิน

IKEA – IRRESISTIBLE POINTLESS TRUEVIEW ADS [DISHWASHING] from Ourwork on Vimeo.

และนี่คือชายสองคนที่แข่งงัดข้อกันอยู่ในบาร์ ล้อมรอบไปด้วยเพื่อนๆ มันเป็นสิ่งที่ตรงกันข้ามกับซิทคอม ไม่ต้องรอลุ้นเลยว่าจะมีเหตุารณ์สำคัญหรือเรื่องตลกเกิดขึ้นต่อจากนี้หรือไม่ เพราะนี่เป็นแค่ค่ำคืนอันแห้งเหี่ยวของคนที่ไม่มีอะไรทำ เลยมารวมตัวกันเดิมพันบ้าๆ บอๆ อย่างแท้จริง

IKEA – IRRESISTIBLE POINTLESS TRUEVIEW ADS [ARMBRYTNING] from Ourwork on Vimeo.

แต่ไม่ใช่ทุกตัวที่จะไม่มีความน่าสนใจเลย แม้ว่ามันจะไม่มีไคลแม็กซ์ก็ตาม แต่ในโฆษณาสุดท้ายเราจะได้ดูวัยรุ่นสองคนที่พยายามจะ … แต่ล้มเหลวเพราะคุณดูอยู่ และมันก็จบด้วยการที่ชายหนุ่มต้องนอนกอดหมอนดูทีวีอยู่บนโซฟาตามลำพัง

IKEA – IRRESISTIBLE POINTLESS TRUEVIEW ADS [KISSING] from Ourwork on Vimeo.

 

ตามรายงานจากเอเจนซี่ Åkestam Holst กลับพบว่าอัตราการดูเฉลี่ยของผู้ใช้งานเป้าหมายคือสามนาทีและสูงกว่าที่แบรนด์ส่วนใหญ่สามารถคาดหวังได้จากความพยายามของพวกเขาในการบรรจุเนื้อหาที่มีสาระลงในช่วงเวลาห้าวินาทีอันแสนเครียด ก่อนที่จะมีการคลิกเมาส์ แต่สำหรับชิ้นนี้พบว่า 39 เปอร์เซ็นต์ดูโฆษณาจนจบ

เรื่องนี้นับว่าเป็นจิตวิทยาย้อนกลับ เหมือนที่ Fernando Pessoa เคยเขียนไว้ว่า “คนเราต้องสนใจในสิ่งที่มีอยู่ให้มากขึ้น เพื่อที่จะกำจัดความเบื่อหน่ายในชีวิตประจำวัน” บางทีมันคงเป็นอะไรทำนองนี้แหละ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

Share and Comments

Comments

Related Post


Latest Posts

Most Commented

ติดตาม Brand Buffet
ฟรี! กดรับข่าวผ่านE-mail อัพเดททุกความเคลื่อนไหว กรอกอีเมลล์ของคุณในช่องด้านล่างนี้ กดยืนยันในอีเมล์ด้วยจึงจะสมบูรณ์

Join other followers