HomeFeaturedBranded Content ระดับโลก เมื่อ Double A สร้างแบรนด์ให้ปังผ่าน MV ตัวใหม่ วง OK GO

Branded Content ระดับโลก เมื่อ Double A สร้างแบรนด์ให้ปังผ่าน MV ตัวใหม่ วง OK GO

แชร์ :

เดิมทีการใช้ “กระดาษถ่ายเอกสาร” แทบไม่มีใครสนใจว่าเป็นของแบรนด์อะไร คุณภาพเป็นอย่างไร เพียงแค่เห็นว่าเป็นกระดาษ ก็มองว่าเหมือนกันหมด กระทั่งปี 2000 เป็นต้นมา การใช้กระดาษถ่ายเอกสารของคนไทยก็เปลี่ยนไป เมื่อ Double A” แบรนด์กระดาษรายแรก และรายเดียวในเวลานั้นที่ลุกขึ้นมาสร้างแบรนด์อย่างจริงจัง ด้วยการโฆษณาทั้งมุม Functional ในเรื่อง “คุณภาพกระดาษ” ที่ทำให้การใช้งานไม่ติด ไม่สะดุด ควบคู่กับมุม Emotional เรียกเสียงหัวเราะ และรอยยิ้มให้กับคนดู นับจากวันนั้นมา คนไทยก็หันมาให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อ-เลือกใช้กระดาษถ่ายเอกสาร ต้องเลือกกันที่คุณภาพสินค้า ไม่ใช่ราคา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากปั้นแบรนด์ติดตลาดในไทย และครองความเป็นผู้นำกระดาษถ่ายเอกสารในไทยแล้ว Double A” ได้ขยายธุรกิจออกสู่ตลาดต่างประเทศ โดยยังคงเน้นสร้างแบรนด์ และตอกย้ำ “คุณภาพกระดาษ” เพื่อสร้างนิยามใหม่ให้กับกระดาษ “ดั๊บเบิ้ล คุณภาพ” จนทุกวันนี้เป็นที่ยอมรับกว่า 130 ประเทศทั่วโลก ทั้งในทวีปเอเชีย ยุโรป อเมริกา แอฟริกา โอเชียเนีย และตะวันออกกลาง

ที่น่าสนใจกว่านั้น คือ กลยุทธ์การสร้างแบรนด์ Double A” ในต่างแดน เพื่อต้องการยกระดับ “แบรนด์ไทย” ทะยานสู่การเป็น Global Brand” โดยใช้วิธีการจับมือกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก ทำโปรเจคร่วมกัน ซึ่งแคมเปญที่ปล่อยออกมาแต่ละครั้ง เรียกว่าไม่ธรรมดา เพราะสร้างเซอร์ไพรส์ได้เสมอ ทั้งยังตอกย้ำตัวตนของแบรนด์ Double A ที่ว่า Work Smart, Play Hard” และสื่อถึงความเป็นสากลในการเข้าถึงผู้ใช้กระดาษได้ทั่วโลก

เมื่อ “Double A” โคจรมาพบ “OK Go” วงดนตรีอินดี้ สุดคูลจากอเมริกา

พูดได้ว่าปล่อยมิวสิก วิดีโอออกมาทีไร วงดนตรีอินดี้แนว Alternative Rock จากอเมริกา OK Go” ก็ไม่เคยทำให้แฟนเพลงผิดหวัง เพราะนอกจากเนื้อเพลงและทำนองที่โดนใจแล้ว ยังคงรักษา “เอกลักษณ์” การนำเสนอเรื่องราวด้วยความคิดสร้างสรรค์ และแหวกแนวเสมอ  ยิ่งผลงาน MV ล่าสุดได้นำเพลง “Obsession” ซึ่งเป็นเพลงดังที่เคยเปิดตัวครั้งแรกเมื่อปี 2014 นำกลับมาทำ MV ใหม่

แต่ความน่าสนใจของ MV เพลง “Obsession” ครั้งนี้ อยู่ตรงที่เป็นโปรเจคทำร่วมกับกระดาษ Double A” เพื่อผนึกกำลังกันสร้างปรากฏการณ์ The World’s First Paper Mapping” ให้เกิดขึ้นจริง ซึ่ง Paper Mapping” คือ การพัฒนาโปรแกรมในการสั่งพิมพ์กระดาษ Double A” ผ่านพรินเตอร์จำนวน 567 เครื่อง โดยต้องมีการดีไซน์จังหวะ ลวดลายกราฟิก และสีสันบนกระดาษให้เข้ากับทำนองและเนื้อร้องในมิวสิก วิดีโอ

ส่วนการถ่ายทำ จะทำออกมาลักษณะ One-Time Shoot” โดยองค์ประกอบทุกอย่างทั้งจังหวะดนตรี การไหลลื่นของกระดาษ ตำแหน่งและการเคลื่อนไหวของศิลปินจะต้องออกมาสมบูรณ์แบบ ถูกต้องแม่นยำชนิดที่ผิดพลาดคลาดเคลื่อนจากตำแหน่งกล้องไม่ได้เลยแม้แต่มิลลิเมตรเดียว

ใครที่ได้ดูมิวสิก วิดีโอนี้แล้ว จะสังเกตได้ว่า Double A” แทบไม่ปรากฏโลโก้ของแบรนด์ในมิวสิก วิดีโอมากนัก นั่นเพราะไม่ต้องการให้ผู้ชมรู้สึกเหมือนกำลังถูกยัดเยียดให้ดูแบรนด์สินค้า แต่กลับเลือกใช้วิธีที่ชาญฉลาดในการบอกเล่าคุณสมบัติกระดาษ ผ่านคอนเทนต์มิวสิก วิดีโอนี้

ดังนั้น ความท้าทายของงานครั้งนี้ คือ ทีมงานต้องสั่งพิมพ์กระดาษออกมาได้อย่างรวดเร็ว ลื่นไหลต่อเนื่องพร้อมกันทั้ง 567 เครื่อง โดยไม่สะดุดแม้แต่จุดเดียว ซึ่ง Double A ก็ได้พิสูจน์คุณภาพความ เรียบลื่น ไม่ติดเครื่องที่เหนือกว่าให้เห็นได้อย่างชัดเจนตลอดการถ่ายทำ 5 วันต่อเนื่อง จนได้ผลงานเป็นมิวสิก วิดีโอตัวนี้ออกมา

สำหรับเหตุผลสำคัญที่ Double A” ตัดสินใจทำโปรเจคร่วมกับ OK Go” เพราะความเป็นสากลของดนตรี และความคิดสร้างสรรค์ของวงที่เน้นการนำเสนอสิ่งใหม่ๆ ให้กับวงการดนตรี ทำให้สามารถนำพาแบรนด์ Double A เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่ ด้วยภาพลักษณ์ที่สดใส ทันสมัย สนุกขึ้น แต่ยังคงหนักแน่นในเรื่อง “คุณภาพสินค้า” เช่นเคย

ขณะที่ศิลปิน OK Go” เมื่อได้สัมผัสความเรียบลื่นของกระดาษ Double A จึงเกิดแรงบันดาลใจที่จะนำเพลง Obsession” มาบอกเล่าเรื่องราวคุณภาพของกระดาษ Double A ที่มีคุณสมบัติ “ความเรียบลื่น” สามารถพิมพ์ออกมาโดยไม่สะดุด เพื่อสื่อถึง “ความลื่นไหลระดับโลก” หรือ Obsession for Smoothness” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการสร้างปรากฏการณ์ “World’s First Paper Mapping”

“OK Go เป็นวงดนตรีที่เน้น “เล่นจริง ทำจริง” และให้ความสำคัญกับการมองหาพื้นที่สร้างสรรค์ความสนุกใหม่ๆ ซึ่งไปกันได้ดีกับแนวคิด Work Smart, Play Hard ของ Double A เราเชื่อว่าการระดมความคิดในการทำงานด้วยการเล่นสนุกกับอะไรบางอย่างทำให้เราผลิตผลงานที่ดีที่สุดออกมาได้” เดเมี่ยน คูลาช มือกีตาร์ และนักร้องนำวง OK Go เล่าถึงการร่วมกันสร้างสรรค์ผลงานแหวกแนวครั้งนี้

 

เปิดเบื้องหลังมิวสิก วิดีโอ “Obsession” เตรียมงานกว่า 2 ปี!

กว่าจะออกมาเป็นมิวสิก วิดีโอ Obsession” สุดเจ๋ง! ใช้เวลาเตรียมงานกว่า 2 ปี และเป็นงานที่มาจาก Passion ของทุกฝ่ายที่อยู่เบื้องหลังการสร้างสรรค์ผลงานในรูปแบบใหม่ ทั้งวง OK Go, Double A และทีมงานมืออาชีพที่ฝากผลงานระดับโลกมาแล้วมากมาย

เช่น Six Creative Agency” สุดยอดครีเอทีฟ เอเจนซีชั้นนำของประเทศญี่ปุ่น นำทีมโดยครีเอทีฟ ไดเรกเตอร์ มือรางวัล “จิน ซาอิโตะ” ร่วมกับ “ไดโตะ มานาเบะ” ผู้อำนวยการด้านเทคนิคจาก Rhizomatiks Research” ที่เคยสร้างความตื่นตะลึงให้กับคนทั้งโลกจากการนำเอาคาแรกเตอร์เกมยอดฮิตอย่าง “มาริโอ้” มาโชว์ในพิธีปิดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปี 2016 ณ กรุงริโอ เดอ จาเนโร ประเทศบราซิล มาเป็นผู้อำนวยการสร้างและวิศวกรระบบผู้พัฒนาโปรแกรม Paper Mapping

พร้อมด้วย “เทซึจิ โฮริ” ที่เคยสร้างภาพกราฟิกให้กับวง Perfume ศิลปินจากญี่ปุ่น มาเป็นผู้กำกับศิลป์ และเป็นผู้ออกแบบลวดลายกราฟิกที่ถูกพิมพ์ลงบนกระดาษ Double A ทุกแผ่นที่ปรากฏอยู่ในมิวสิก วิดีโอนี้

 

ขณะเดียวกันการออกแบบท่าทางการเคลื่อนไหวของสมาชิกวง OK Go ทั้ง 4 คน ที่จะต้องสอดประสานกับเทคนิค Paper Mapping ที่ถูกเซ็ตเป็นฉากหลังได้อย่างลงตัวที่สุดนั้นก็ได้ “มิซุโนะ มิกิโกะ” ผู้ออกแบบท่าเต้นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวอันโดดเด่น จากผลงานที่ได้รับการยอมรับจากมิวสิก วิดีโอของศิลปินชื่อดังของญี่ปุ่นอย่าง BABYMETAL, Perfume, Salyu, Sakura Gakuin เป็นต้น มาเป็น Choreographer ให้อีกด้วย

และหากสังเกตดีๆแล้วในซีนท้ายๆ MV ตัวนี้ยังสอดแทรกความสวยงามของ “เกาะไม้ท่อน”  เกาะส่วนตัวแห่งสุดท้ายที่มีธรรมชาติสมบูรณ์ที่สุดของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งได้ชื่อว่าเป็น “มัลดีฟเมืองไทย” อีกด้วย

สนับสนุนชีวิตการทำงานทุกคน

นอกจากมิวสิกวิดีโอตัวล่าสุดของวง OK Go แล้ว ที่ผ่านมา Double A” ได้แสดงศักยภาพในฐานะ Global Brand ที่จับมือทำแคมเปญดีๆ ระดับโลกมาแล้วมากมาย เช่น การเป็นสปอนเซอร์ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ Transformer-Dark Side Of The Moon, เป็น Co- Partner ร่วมกับ Professor Philip Kotler ปรมาจารย์ด้านการตลาด เพื่อยกโมเดลกระดาษจากคันนาของ Double A เป็นกรณีศึกษาในเวที World Marketing Summit 2014 ในการทำธุรกิจที่ยั่งยืนด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม มีส่วนส่งเสริมคุณภาพชีวิตชุมชนและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมตามแนวคิดการตลาด 4.0

หรือเมื่อครั้งที่ศิลปินเกาหลี “PSY” สร้างปรากฏการณ์ Talk of the town ให้กับวงการเพลงทั่วโลก ในครั้งนั้น “Double A” ก็เข้าไป Tie-in ผลิตภัณฑ์และแบรนด์ในมิวสิก วิดีโอเพลง Gentleman ของ PSY ด้วยเช่นกัน รวมไปถึงการทำแคมเปญโฆษณาที่ได้รับหลากหลายรางวัลจากเวทีโลก

ทุกๆ โปรเจคที่ทำร่วมกับพาร์ทเนอร์ระดับโลก ไม่ว่าจะเป็นองค์กร และบุคคลที่มีชื่อเสียงระดับโลก “Double A” ไม่ได้มองแค่ว่า จะต้องสร้างกระแส Talk of the town และสื่อสารเรื่องราวของคุณภาพกระดาษที่เรียบลื่นเท่านั้น หากแต่ต้องการเป็นส่วนสำคัญในการ Support ชีวิตการทำงานของผู้บริโภคทุกคนที่ต้องลื่นไหล ไม่สะดุด ไม่ติดขัด และทำให้ชีวิตของทุกคนง่ายขึ้น


แชร์ :

You may also like