ค่ายมือถือ กล้าเล่นกับสื่อสิ่งพิมพ์ในยุคดิจิทัล เปลี่ยนจุดดำให้เป็นจุดสีทั้งเล่ม ขายอะไร ไปดูกัน!


สิ่งพิมพ์ยังไม่ตาย และมัน…กำลังร้ายกาจขึ้นกว่าเดิม!

เรื่องตลกแปลกๆ แต่น่ารัก เกิดขึ้นเมื่อ eir บริษัทโทรคมนาคมสัญชาติไอริชได้เปลี่ยนจุดสีดำทั้งหมดใน Daily Mail Magazine ฉบับวันที่ 6 ตุลาคมให้เป็นจุดสี ทุกจุด ทุกการเว้นวรรค ไม่ว่ามันจะอยู่ใน colon หรือ semi-colon แม้กระทั่งจุดเหนือตัวอักษร i หรือ j (ที่ทางเทคนิคเรียกว่า tittles)

รายละเอียดของลูกเล่นที่ดูเป็นเรื่องเล็กๆ นี้ได้ถูกอธิบายด้วยโฆษณาแบบเต็มหน้าซึ่งอยู่ด้านหลังของนิตยสาร จุดประสงค์หลักของจุดสีเหล่านี้มีขึ้นเพียงเพื่อต้องการบอกเราว่า eir สามารถช่วยคุณในการกำจัด “จุดดำ”(black spots-จุดอับสัญญาณ) ในบ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งหมายถึงการที่สัญญาณมือถืออ่อนหรือไม่เสถียรนั่นเอง

 

“ไม่มีจุดดำอีกต่อไป” (No more black spots) คือพาดหัวในโฆษณาดังกล่าว ซึ่งอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมไว้ดังนี้:

ที่ eir เราไม่ชอบจุดดำ นี่คือเหตุผลที่เราได้กำจัดพวกมันในนิตยสารฉบับนี้ และเราสามารถกำจัดมันในบ้านและที่ทำงานของคุณได้ด้วย WiFi Calling แบบพิเศษจาก eir เพียงเปิดใช้ Wifi Calling บนโทรศัพท์มือถือของคุณ และคุณจะเชื่อมต่อกับเครือข่าย Wi-Fi โดยอัตโนมัติ ดังนั้นคุณจึงยังคงสามารถโทรออกได้ทุกเมื่อ แม้แต่ในช่วงเวลาที่สัญญาณมือถืออ่อน

 

เอเจนซี่เบื้องหลังงานนี้ชื่อว่า Rothco ซึ่งได้เล่าให้เราฟังว่า “มันเป็นไอเดียที่ไม่เคยมีมาก่อน และถือเป็นการแสดงนวัตกรรมในพื้นที่สื่อดั้งเดิม คำถามคือเราจะโน้มน้าวให้หนังสือพิมพ์ยอมร่วมมือกับเราได้อย่างไร? หลังจากที่หลายหัวเซย์โน ก็เหมือนจะเห็นโอกาสริบหรี่เต็มที อย่างไรก็ตามเรายังคงนำไอเดียนี้เข้าที่ประชุมครีเอทีฟ และพยายามหาพันธมิตรใหม่เพื่อให้เกิดขึ้นจริงให้ได้ ในที่สุด เราก็ได้อยู่บน Daily Mail ด้วยไอเดียบ้าๆ นี้ และพวกเขาก็รักมัน หลังจากปรับกันไปกันมานิดหน่อย ค่ำคืนอันยาวนานคืนหนึ่งที่โต๊ะ Daily Mail ไอเดียนี้ก็มีชีวิตขึ้นมา”

“eir มีผลิตภัณฑ์ที่ unique จริงๆ ซึ่งบางทีอาจจะซับซ้อนนิดหน่อยที่จะอธิบาย” Stephen Rogers, Creative Director จาก Rothco กล่าว “ดังนั้นเราจึงสร้างความคล้ายคลึงกันอย่างง่ายๆ สำหรับสิ่งที่ WiFi Calling ทำ คือการกำจัดจุดดำ เมื่อเรามีโจทย์แบบนี้ เราจึงผลักดันตัวเองเพื่อทำให้มันมีชีวิต ด้วยวิธีที่น่าแปลกใจที่สุดที่เราสามารถทำได้ ”

 

Shane O’Brien, Creative Director จาก Shane O’Brien กล่าวว่าเพิ่มเติม “เราอยากขอโทษ Designer ของ Daily Mail ที่ต้องนั่งหลังแข็งตลอดทั้งคืน เพื่อเปลี่ยนจุดดำในนิตยสารทั้งเล่มทีละจุด ทีละจุด”

แต่ผลที่ออกมาก็น่ารักคุ้มค่า แถมยังเป็นบทพิสูจน์อีกว่า ถ้าไอเดียดีจริง และมีความเหมาะสมสอดคล้องกับสื่อที่มันถูกหยิบไปนำเสนอ ก็กลายเป็นผลงานโดนๆ

 

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM