Home5 วิธีรับมือกับเจ้านายที่ไม่พึงประสงค์

5 วิธีรับมือกับเจ้านายที่ไม่พึงประสงค์

แชร์ :


ไม่ใช่ทุกคนที่จะเจอเจ้านายที่ยอดเยี่ยม เป็นความจริงที่น่าเศร้าเมื่อต้องยอมรับว่าหัวหน้าที่แย่สามารถสร้างความหายนะให้กับประสิทธิภาพในการทำงาน การพัฒนาวิชาชีพ และระดับความเครียดได้ นี่ยังไม่รวมไปถึงภาพขององค์กรโดยรวม วันนี้เรามีบทความจาก Robert Sutton ศาสตราจารย์ด้านการจัดการที่ Stanford University และผู้เขียน “The No Asshole Rule” และ “The Asshole Survival Guide” ที่จะแนะกลยุทธ์บางอย่างให้กับคนที่เจอหัวหน้าที่ไม่มีใครอยากเจอ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ต่อไปนี้เป็น 5 เคล็ดลับที่เขาแบ่งปันมาในการรับมือกับหัวหน้าที่ไม่น่ารัก:

1. ระมัดระวังและพิจารณาทางเลือกของคุณ
ก่อนที่คุณจะ “ทำสงครามกับเจ้านาย” Sutton กล่าวว่าสิ่งสำคัญคือต้องวางแผนกลยุทธ์และดำเนินการด้วยความระมัดระวัง
“สิ่งที่เราต้องการคือเอา HR มาเป็นฝั่งของเรา หมั่นไปเจ๊าะแจ๊ะบ่อยๆ ถ้าเจ้านายของคุณมีอำนาจมากขึ้นกว่าคุณคุณต้องระมัดระวังเป็นอย่างมาก ประเมินสภาพแวดล้อมทางการเมืองถ้าคุณทำได้”

2. เผชิญหน้ากับปัญหา
ถ้าคุณคิดว่าพฤติกรรมที่ไม่ดีของเจ้านายของคุณเกิดขึ้นจากความไม่รู้ตัว การรับมือที่ดีที่สุดคือแสดงออกอย่างสุภาพและใจเย็น ชี้ให้เขาเห็นปัญหา Sutton เล่าถึงเคสหนึ่ง เขาได้พบรองประธานบริหารหญิงคนหนึ่งที่เล่าว่า CEO ของเธอมีนิสัยชอบขัดจังหวะเมื่อผู้หญิงพูดในระหว่างการประชุม

“สิ่งที่เธอและเพื่อนร่วมงานของเธอทำคือพวกเขานับจำนวนการขัดจังหวะที่เกิดขึ้นในระหว่างการประชุมและนำข้อมูลไปบอกเขา” Sutton กล่าว “เขาไม่รู้ตัวมาก่อนว่าเขาทำแบบนั้น และนั่นทำให้เขาเปลี่ยนพฤติกรรม”

3 ยิ้มและแบกรับ
หากคุณกำลังรับมือกับความหลงตัวเองของเจ้านาย Sutton กล่าวว่ามันไม่คุ้มกับการสู้รบกับคนที่หลงตัวเอง เพราะมีแนวโน้มที่จะเสียเวลาเปล่า ในกรณีนี้ควรใช้ระยะห่างเพื่อป้องกันตัวเอง ในขณะที่ก็ต้องวางแผนกลยุทธ์ที่จะใช้หาทางออกเอาไว้ด้วย

“เมื่อคุณอยู่ในสถานการณ์ที่ลำบาก พูดกับตัวเองว่า ‘ถ้าฉันสามารถผ่านคืนนี้ไปได้และมองย้อนกลับมาหลังจากนี้หนึ่งสัปดาห์ หกเดือน หรือหนึ่งปีนับจากนี้ก็ไม่ยากแล้ว’ ถ้าคุณทำแบบนี้ได้สถานการณ์ความตึงเครียดจะไม่ส่งผลกับสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเรามากนัก” Sutton กล่าว

4. ทำหลักฐานเก็บไว้ทุกความไม่เหมาะสมที่คุณพบ
หากพฤติกรรมของเจ้านายของคุณมีแนวโน้มเป็นเรื่องการล่วงละเมิด Sutton กล่าวว่าการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องการหลักฐานทั้งหมดที่หาได้เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายหรือแจ้ง HR “นั่นไม่ได้หมายความว่าคุณจะชนะแน่นอน แต่มันก็เพิ่มอัตราการต่อรองได้มากขึ้น” Sutton กล่าว

ดังนั้น จงบันทึกอีเมล, จดรายละเอียดพฤติกรรมของพวกเขา แต่อย่าลืมตรวจสอบข้อกฎหมายในการบันทึกพฤติกรรมผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะบางประเทศมีข้อห้ามนี้อยู่ เช่น เขาเล่าถึงกรณีของอดีตผู้ประกาศข่าวฟ็อกซ์ Gretchen Carlson ที่บันทึกการติดต่อกับ Roger Ailes และต้องมายืนยันสิทธิ์ของตนทีหลังว่าสิ่งที่เธอทำไม่ขัดต่อกฎหมายในรัฐที่เธออยู่ โดยวิธีการของเธอคือใช้การบันทึกเทป และสามารถเป็นหลักฐานพิสูจน์ในคดีการล่วงละเมิดที่เจ้านายกระทำต่อเธอได้ ท้ายสุดแล้ว Ailes แพ้และถูกตัดออกจากวงการ

5. สู้ไม่ไหวก็รวมตัวกันเป็นพันธมิตร
Sutton เล่าให้ฟังถึงการประชุมผู้บริหารวิทยาลัยชุมชนที่มีคนมาเล่าเรื่องราวของเขากับการจัดการกับเจ้านายที่น่าสยดสยอง “นายกสภาฯ ของที่นั่นทำตัวไม่เหมาะสม เขาเรียกร้องอยู่ตลอดเวลาและเขาก็ไม่มีอำนาจในทางอื่น วันๆ ไม่ทำอะไร แต่ถ้าพวกลูกน้องเริ่มวิพากษ์วิจารณ์เขา เขาก็จะอารมณ์เสีย”

ส่งผลให้แอดมินต้องร่วมกันกับเพื่อนร่วมงานบางส่วนเพื่อจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่สามารถป้องกันได้ที่เกิดมากขึ้นทุกทีๆ เมื่อมีบันทึกมากพอถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและการไร้ความสามารถของนายกสภาฯ คนนี้แล้วพวกเขาก็ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการของโรงเรียน และท้ายสุดนายกสภาคนนี้ก็ถูกไล่ออก

Source

 แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like