HomeInsightเรียนรู้เทคนิคการเจรจาขั้นเทพ บทเรียนจาก Game of Thrones EP สุดท้าย โชว์ให้ดูดีกว่าเอาแต่พูด

เรียนรู้เทคนิคการเจรจาขั้นเทพ บทเรียนจาก Game of Thrones EP สุดท้าย โชว์ให้ดูดีกว่าเอาแต่พูด

แชร์ :

ผ่านไปแล้วกับตอนสุดท้ายของ Season 7 “The Wolf and the Dragon” ไฮไลต์สำคัญ (นอกเหนือจากฉากโรแมนติคของพระ-นาง) ก็คือ ฉากที่ จอน สโนว์และแดเนอรีส ทาร์แกเรียนพาตัวเองมาเป็นผู้เจรจาต่อรองกับ เซอร์ซี แลนนิสเตอร์ ใน Dragonpit เพื่อโน้มน้าวให้ร่วมสู้กับกองทัพของคนตาย White Walker ที่เป็นภัยคุกคามที่แท้จริงและกำลังเคลื่อนทัพใกล้เข้ามาทุกที พวกเขาประสบความสำเร็จในการเจรจา ทำให้ทั้งเซอร์ซี่และเจมี่น้องชายฝาแฝดผู้บัญชาการกองกำลังที่ไว้ใจมากที่สุดของเธอยอมตกลงเข้าร่วมรบ และนั่นก็เพียงพอแล้วที่จะสร้างโลกใบใหม่ที่ต่างออกไป 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในแต่ฐานะผู้ชม เราจะเห็นว่าเซอร์ซี่วางแผนลับหลังพวกเขา โดยการแอบเพิ่มกำลังลับกับกองกำลังทหารรับจ้างจาก Essos และมีแผนจะนำกำลังกลับมาปกครองอาณาจักรตามเดิมเมื่อศัตรูของเธออ่อนแอ แต่เธอก็เชื่อพวกเขาเกี่ยวกับภัยคุกคามที่อยู่นอกกำแพงนั่น เธอจึงทำสัญญาว่าจะส่งกองทัพขึ้นเหนือเพื่อให้ฝั่งนั้นตายใจ แต่แล้วแผนของเธอก็ไม่ราบรื่นเท่าไหร่ ด้วยความคิดอีกแบบของเจมี่ที่พยายามเตือนสติเธอ ก่อนทิ้งเธอไว้ที่คิงส์แลนดิ้งเพียงลำพัง

คราวนี้เรามาพูดกันด้วยเรื่องที่ว่า ศัตรูของเธอมีวิธีโน้มน้าวอย่างไร? ก่อนอื่นเลยพวกเขามาพร้อมกุญแจสำคัญในการต่อรอง “คุณไม่อยากเดินเข้าไปในนั้นโดยอาศัยแค่สัญชาตญาณเท่านั้นหรอก” Deepak Malhotra ศาสตราจารย์ Harvard Business School และผู้เชี่ยวชาญด้านการเจรจา กล่าว

ทีมงานของแดเนอรีสและจอนได้เปิดการพรีเซนท์ที่สมบูรณ์แบบ ไม่ใช่แค่การแสดงปาหี่ความตายผ่าน PowerPoint แต่เป็นแบบ 3D ที่น่าสนใจ ครบรสด้วยภาพและอารมณ์ที่เต็มเปี่ยม ด้วยการที่เดอะ ฮาวด์ปล่อยไวท์วอล์คเกอร์ให้วิ่งตรงไปหาเซอร์ซี่ ทำให้ราชินีตะลึ่งงันและกำแขนเก้าอี้แน่นด้วยความกลัว นั่นทำให้ Jon และ Daenerys ประสบความสำเร็จในสิ่งที่พวกเขาต่อสู้มาตั้งแต่ต้นซีซั่นที่พวกเขาพบกันที่ Dragonstone ครั้งแรก นั่นคือการเชื่อมต่อกันเพื่อรวบรวมกำลังคน และพวกเขาสร้างพลังที่ยิ่งใหญ่นั้นได้สำเร็จ และมันสำคัญอย่างยิ่ง

ในการเจรจาใดๆ ก็ตาม “คุณต้องเชื่อมต่อ” Ramit Sethi  ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินส่วนบุคคลกล่าว

เมื่อไวท์วอล์คเกอร์พุ่งเข้าหาเซอร์ซี่ ฮาวด์ดึงมันกลับมาและสับมันลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งนั่นช่วยได้แค่ลดความเร็วของมันลงเท่านั้น แต่หลังนั้นชาวแก๊งมีคำแนะนำแบบเต็มรูปแบบเกี่ยวกับวิธีฆ่าไวท์วอล์คเกอร์ที่ถูกต้อง “เราสามารถทำลายพวกมันได้โดยการเผา” จอนกล่าว “และเราสามารถทำลายพวกมันด้วยดราก้อนกลาส” นั่นทำให้ควีนอย่างเซอร์ซี่เข้าใจถ่องแท้ว่าวิธีการปกติไม่สามารถฆ่าพวกมันได้

(ถึงแม้ว่าในฐานะผู้ชมจะแอบรู้สึกว่าเหมือนจอนกำลังเป็นพิธีกรรายการขายสินค้าทางโทรทัศน์ ที่กำลังสาธิตวิธีใช้เครื่องออกกกำลังกายก็เถอะ)

แม้แต่ไคเบิร์น เมสเตอร์พิลึกกึกกือของเซอร์ซี่ยังดูประทับใจ และน่าจะเป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นเรื่องแบบนี้ จอนสรุปด้วยเสียงที่น่าจดจำ “มีสงครามเพียงอย่างเดียวที่สำคัญ สงครามครั้งยิ่งใหญ่”

พวกเขาทำทุกอย่างถูกต้อง ในทางตรงกันข้ามเซอร์ซี่กลับทำเรื่องผิดพลาดที่สำคัญที่สุดในการเจรจาต่อรอง นั่นคือเธอทำสัญญาเท็จ

“ยิ่งคู่เจรจาของคุณเชื่อในความซื่อสัตย์ สุจริตและความน่าเชื่อถือของคุณมากเท่าไหร่ คุณจะพบว่าการเจรจาจะง่ายขึ้นเท่านั้น” Peter B. Stark และ Jane Flaherty กล่าว จอนรู้เรื่องนี้ และแสดงมันออกมาผ่านความไร้ความสามารถในการโกหกของเขา แม้ว่าเขาสามารถทำได้เพื่อความถูกต้อง แต่ก็เลือกที่จะไม่ทำ

 

เซอร์ซี่มีผู้สนับสนุนหรือที่ปรึกษาเพียงไม่กี่คนเท่านั้นคือ ไคเบิร์น เมาท์เท่น และยูรอน เกรย์จอนที่ไว้ใจไม่ได้ และใครจะรู้ว่าเธอจะเก็บชาวไอรอนบอร์นไว้ใกล้ตัวได้นานแค่ไหน จากพฤติกรรมหยาบคายของเขาและการพูดจาโผงผางก็อาจจะต้องถึงเวลาที่จะปล่อยเขาไป

ผลสุดท้ายของเซอร์ซี่ก็คือเจมี่ซึ่งยืนอยู่ข้างตัวเธอมาตลอด รวมไปถึงอัศวินพรสวรรค์แน่นอย่าง Bronn ที่ในที่สุดอาจจะจากไป ดังนั้นไม่ว่าสิ่งที่เธอได้รับจากการหลอกลวงครั้งนี้จะเป็นอะไรก็ตาม การสูญเสียเจมี่อาจเป็นภัยพิบัติที่ไม่คุ้มที่จะแลกก็ได้

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like