HomeCreativityแคมเปญแรง “ชุดคลุมท้องแสนสวย” ที่ “โลก” ไม่ต้องการเห็น

แคมเปญแรง “ชุดคลุมท้องแสนสวย” ที่ “โลก” ไม่ต้องการเห็น

แชร์ :

ทุกๆปี มีเด็กหญิงในประเทศที่กำลังพัฒนา (Developing countries) กว่า 7 ล้านคน ต้องกลายเป็นแม่ก่อนวัยอันควร… นี่เป็นตัวเลขมหาศาล ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้นกับประเทศตัวเอง หรือ ประเทศไหนๆบนโลก เพราะการตั้งท้องก่อนวัยอันควรนั้น ต้องแลกมากับปัญหามากมาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหาเล็กๆอย่างการถูกพักการเรียน ไปจนถึงปัญหาใหญ่ในสังคมที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ดังตัวอย่างที่เราเห็นได้ชัดจากหลายๆประเทศในทวีปแอฟริกา เด็กสาวเหล่านี้ตั้งท้องก่อนวัยอันควร เพราะถูกบังคับให้แต่งงาน (Child Marriage) ด้วยวัยแค่เพียง 12 ปีเท่านั้น จากเด็กสาวตัวน้อยต้องกลายเป็นแม่คน โดยที่ไม่มีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ พวกเธอไม่เพียงเสียสิทธิในการศึกษาเท่านั้น แต่ยังเสียวัยเด็กไปทั้งชีวิต ซ้ำร้ายพวกเธอจะต้องติดอยู่ในวังวนของความยากจนอย่างไม่จบสิ้น จนท้ายที่สุดแล้วพวกเธออาจจะต้องจำใจค้าประเวณี เพื่อความอยู่รอดของตนเองและลูกน้อยของพวกเธอ   

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เพื่อนำเสนอปัญหานี้ให้แจ่มแจ้ง และ ชัดเจนที่สุด เอเจนซี่โฆษณาจากประเทศฟินแลนด์ hasan&partners จึงร่วมมือกับ แฟชั่นดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวฟินแลนด์ ออกแบบชุดคลุมท้องคอลเลคชั่นที่โลกไม่ต้องการให้เกิดขึ้น “Maternity Wear for a 12-Year-Old” ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะช่วยระดมทุนให้กับองค์กรสนับสนุนด้านสิทธิมนุษยชน Plan international โดยชุดคลุมท้องคอลเลคชั่นนี้ ได้ถูกออกแบบให้มีสีสันสดใส เหมือนกับเสื้อผ้าเด็กทั่วไป เพื่อให้เกิดความ Contrast และ น่าสะเทือนใจเป็นอย่างยิ่งทุกครั้งที่ได้พบเห็น ซึ่งแคมเปญ  “Maternity wear for a 12-Year-Old” นี้ได้ถูกประชาสัมพันธ์อย่างกว้างขวาง ไม่ว่าจะเป็นทางสื่อออนไลน์, บิลบอร์ด รวมถึงการนำชุดคลุมท้องเหล่านี้ไปแสดงบนหุ่นโชว์ ที่หน้าร้านเสื้อผ้าชื่อดังกลางเมือง Helsinki อีกด้วย

https://www.youtube.com/watch?v=RIwcicuN6mU

https://www.youtube.com/watch?v=vUZYG6HCkzg

ปัญหามากมายหลายอย่างที่เกิดขึ้นบนโลกนี้ จะไม่ถูกพูดถึงถ้าไม่มีใครลุกขึ้นมาทำอะไรสักอย่างที่เป็นรูปธรรม อย่างเช่นแคมเปญ “Maternity wear for 12-Year-Old” นี้ ที่ทำให้เรารู้ถึงสถิติอันน่าสะเทือนใจ ที่เกิดขึ้นกับเด็กสาวนานาประเทศทั่วโลก ในฐานะที่เราเป็นผู้ใหญ่ และ เป็นเพื่อนมนุษย์ร่วมโลกเดียวกัน จึงไม่ควรที่จะทอดทิ้งปัญหานี้ ให้พวกเธอเผชิญหน้าอยู่เพียงลำพัง ด้วยการประณามหยามเหยียด หรือ ตราหน้าตัดสินว่าพวกเธอเหล่านี้ เป็นคนไม่ดีของสังคม เพราะนอกจากจะไม่ช่วยแก้ปัญหาแล้ว ซ้ำร้ายยังทำให้ปัญหาเล็กๆเหล่านี้ กลายเป็นปัญหาใหญ่โตโดยที่เราอาจคาดไม่ถึงก็เป็นได้

Story by Nuttanun V.


แชร์ :

You may also like