HomeCreativityบอกลาโฆษณาแปรงสีฟันเดิมๆ Berman แหก กฏใหม่ “แปรง(ฟัน)เปลี่ยนชีวิต !

บอกลาโฆษณาแปรงสีฟันเดิมๆ Berman แหก กฏใหม่ “แปรง(ฟัน)เปลี่ยนชีวิต !

แชร์ :

รู้หรือไม่ เรื่องของการแปรงฟัน ดูเหมือนเป็นเรื่องเล็กๆ แต่มีผลวิจัยออกมาพบว่าคนไทยให้ความสำคัญกับเวลาแปรงฟันต่ำกว่า 2 นาที นั่นดูเหมือนจะไม่เพียงพอต่อการทำความสะอาดช่องปากอย่างแน่นอน จะด้วยเวลาที่เร่งรีบหรือเป็นพฤติกรรมที่คุ้นเคย แต่สิ่งเล็กๆเหล่านี้ กลับเป็นโอกาสทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดช่องปากเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ “แปรงสีฟัน” อันเล็กๆแต่เรื่องใหญ่มาก

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

กลับมาพิจารณากันดูว่า ช่วง 1-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดรวมผลิตภัณฑ์สำหรับดูแลช่องปาก หรือออรัลแคร์มีมูลค่าประมาณ 18,000 ล้านบาท เติบโตประมาณ 3% โดยกลุ่มตลาดยาสีฟันมีมูลค่าราว 10,000 ล้านบาทเป็นเซ็กเมนต์ใหญ่ที่สุด ส่วนตลาดแปรงสีฟันมีมูลค่ารวมกว่า 5,000 ล้านบาท เติบโต 10%  โดยรูปแบบการแข่งขันของตลาดแปรงสีฟันส่วนใหญ่จะมุ่งไปเรื่องของนวัตกรรมที่ทำความสะอาดได้ดียิ่งขึ้น การนำเสนอจึงมุ่งไปที่เรื่องของผลิตภัณฑ์เป็นหลัก ซึ่งในแง่ของผู้ชมหรือผู้บริโภคเองดูจะชินกับการนำเสนอเหล่านี้ จนทำให้เรื่องแบรนด์ของแปรงสีฟันยังเข้าไม่ถึงตัวผู้บริโภคอย่างแท้จริง

การแข่งขันที่เกิดขึ้นส่งผลให้ เบอร์แมน” (Berman) หนึ่งในผู้เล่นตลาดแปรงสีฟันซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท รินทร์โชคชัย จํากัด ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตแปรงสีฟันมานานกว่า 30 ปี มองเห็นโอกาสที่จะสร้างแบรนด์ “เบอร์แมน” ให้แข็งแกร่งขึ้นอีกได้ จากผลสำรวจที่พบว่า คนไทยส่วนใหญ่ไม่ค่อยให้ความสําคัญกับการแปรงฟัน และใช้เวลาในแปรงฟัน แต่ละครั้งน้อยมาก ซึ่งข้อมูลจากกรมอนามัยชี้ว่า เวลาที่เหมาะสมในการแปรงฟันแต่ละครั้ง คืออย่างน้อย 2 นาที เพื่อให้เราแปรงฟันได้สะอาดทั่วถึงทุกซี่ ทุกด้านจึงจะช่วยกําจัดคราบจุลินทรีย์ซึ่งเป็นสาเหตุของฟันผุ และเหงือกอักเสบได้ดี

ปัญหาที่เกิดขึ้น เบอร์แมน จึงกลับมารุกตลาดอีกครั้ง ด้วยนวัตกรรมใหม่ Berman Result มุ่งเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Gen-Y) ที่ใส่ใจและดูแลสุขภาพช่องปากและฟัน ที่สำคัญเน้นในเรื่องของการออกแบบและผลิตแปรงสีฟัน packaging designด้วยเทคโนโลยีการผลิตชั้นเลิศจากประเทศเยอรมันนี (German Engineered) พร้อมแผนการตลาดเต็มรูปแบบทุกช่องทางการสื่อสารทั้งสื่อ offline online และสื่อ ณ จุดขาย

แต่ไม้เด็ดที่จะใช้สร้างแบรนด์เบอร์แมนให้แข็งแกร่งและแตกต่าง รวมถึงสร้างการจดจำสู่กลุ่มผู้บริโภคได้ดีที่สุดคือ การฉีกเกมส์นำเสนอแบรนด์ในรูปแบบอีโมชั่นนอลตามด้วยนวัตกรรมใหม่ จากแปรงสีฟันอันเล็กๆที่นำไปสู่เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่ ผ่านชิ้นงานภาพยนตร์โฆษณาเรื่องใหม่ ชื่อเรื่องว่า เพลิน” ภายใต้แนวคิดที่ว่า ทุกวันนี้คนไทยใช้เวลาแปรงฟันต่ำกว่าที่ควร ทําให้สุขภาพฟันไม่ดี จะดีแค่ไหนถ้าเราช่วยยืดระยะเวลาแปรงฟันของคุณให้เพลินขึ้นนานขึ้น และช่วงเวลาที่นานขึ้นนั้น นอกจากจะทําให้ฟันสะอาดขึ้น อาจทําให้คุณได้อะไรมากกว่าแค่การแปรงฟันก็เป็นได้ เช่น นึกถึงแฟน  นึกถึงเรื่องงาน  นึกถึงเรื่องอนาต และที่สําคัญที่สุดคือการได้มีเวลาคิดใส่ใจสุขภาพฟันของตัวเอง เพราะแปรงสีฟันเบอร์แมนจึงได้ออกแบบแปรงสีฟันรุ่นใหม่ รุ่น เบอร์แมน รีซัลท์ ที่มีฐานหัวแปรงโค้งเว้า และขนแปรงปลายแหลม 3 ระดับ 3 ทิศทาง เพื่อให้คุณแปรงฟัน ได้เพลินขึ้นจนทําให้คุณได้มีเวลาคิดอะไรๆดีๆที่มีมากกว่าการแปรงฟัน

สําหรับที่มาของแบรนด์แปรงสีฟัน Berman Result นี้ เป็นนวัตกรรมใหม่ด้วยเทคโนโลยีการผลิตชั้นเลิศจาก ประเทศเยอรมัน(German Engineered) ด้วยขนแปรงปลายแหลม 3 ระดับ 3 ทิศทาง เพื่อการทํา ความสะอาดที่เข้าถึงได้ทุกซอกมุม และฐานแปรงหัวโค้งเว้าที่แนบชิดไปกับการเรียงตัวของฟัน จึงทําความ สะอาดได้ครอบคลุมมากกว่าเพื่อความสะอาดสมบูรณ์แบบทุกครั้งที่แปรง มั่นใจในสุขภาพปากและฟันที่ ได้มากขึ้น ทั้งนี้แปรงสีฟันBerman Result จะมีระดับความนุ่มของขนแปรงให้เลือก 2 ระดับ คือ แบบ นุ่ม (Soft) และแบบนุ่มพิเศษ (Extra Soft) โดยในส่วนของช่องทางการจัดจําหน่ายนั้น

จากแปรงสีฟันอันเล็กๆภายใต้แบรนด์ “เบอร์แมน” สู่เรื่องราวที่ยิ่งใหญ่นั้น เริ่มต้นมาจากการที่ รินทร์โชคชัยตัดสินใจที่จะทําแบรนด์แปรงสีฟัน “เบอร์แมน” ของตนเองขึ้นมาจําหน่ายตั้งแต่ปี 2540 และในปัจจุบันแปรงสีฟันเบอร์แมนสามารถครอง market share โดย sales volume(จํานวนด้าม) เป็นอันดับ 2 และมีส่วนแบ่งเป็นอับดับ 4 ใน sales value (ยอดขาย) ทั่วประเทศ หรือมียอดจําหน่ายอยู่ที่ประมาณ 22 ล้านด้ามต่อปี และเป็นอันดับ 1 ในช่องทาง Convenient Store (ข้อมูล AC Nielsen 2559-2560) การกลับมาของเบอร์แมนในปีนี้นอกจากจะมุ่งเรื่องขยายฐานผู้บริโภคแล้ว เชื่อว่าจะช่วยเพิ่มสีสันให้กับการแข่งขันของตลาดแปรงสีฟันได้อย่างมาก


แชร์ :

You may also like