HomeCreativityGame of Ads รวมสุดยอดโฆษณาเด็ดสุดกวน เกาะกระแสซีรี่ย์ Game of Thrones

Game of Ads รวมสุดยอดโฆษณาเด็ดสุดกวน เกาะกระแสซีรี่ย์ Game of Thrones

แชร์ :


นาทีนี้ ไม่ว่าจะไถ News Feed ไปทางไหนก็ย่อมหนีไม่พ้น เรื่องของซีรี่ย์ Game of thrones ซีรี่ส์ที่ประสบความสำเร็จทั้งในแง่ของเรตติ้ง รายได้และรางวัล เพราะในขณะนี้ตัวซีรีย์เองก็ได้มาถึงจุดเดือดของ Season 7 แล้ว ชาวโซเชียลก็อดไม่ได้ที่จะพูดถึงในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นขาเกรียนที่ออกมา Spoil บอกเนื้อเรื่องล่วงหน้า (ซึ่งทำให้คนที่ยังไม่ดู ต่างเสียอารมณ์ไปไม่มากก็น้อย) ไปจนถึงการออกมาถกเถียงทฤษฎีความเป็นไปได้ของเรื่องราวอย่างมากมาย  ซึ่งสิ่งที่น่าสนใจนอกจากตัวซีรีย์เองแล้ว โฆษณาที่เกาะกระแสซีรี่ย์นี้ ก็น่าสนใจไม่แพ้กัน… เรามาดูกันครับ ว่าแต่ละแบรนด์จะสามารถเกาะกระแส Game of thrones ได้อย่างไรบ้าง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

IKEA – Night watch rug

ขอเปิดมหาศึกชิงบัลลังค์ Game of Ads ด้วยพรมครับ… อาจจะงงๆว่า พรมจะไปเกี่ยวกับ Game of thrones ได้ยังไง แต่มันเป็นไปแล้วครับ เพราะนี่คือ แคมเปญที่เรียกเสียงฮา และ เรียกยอดขาย ให้กับ พรม LUDDE Sheepskin ผืนนี้จาก IKEA ไปได้อย่างสวยงาม ด้วยไอเดียง่ายๆ ถ้าคุณอยากเป็นหนึ่งในหน่วย Night Watch แบบ Jon snow ล่ะก็ ซื้อพรมผืนนี้ไปตัดให้เป็นผ้าคลุมซะ พอสวมปุ๊บ คุณก็จะกลายเป็นหนึ่งในตัวละคร Game of throne ได้เลยแบบนี้

ซึ่งนี่คือ ขั้นตอนการตัดแต่งพรม IKEA ให้กลายเป็นผ้าคลุมหน่วย Night Watch

เสร็จแล้วคุณก็จะได้กลายเป็น หนึ่งในหน่วย Night Watch สมใจ เหมือนเหล่าพนักงาน IKEA ครับ

Sky – Game of thrones marathon

อีกหนึ่งประเพณีที่มักจะเกิดขึ้น กับ ซีรี่ย์ หรือภาพยนตร์ดังๆที่มีหลายๆภาค นั่นคือการ ”ดูแบบมาราธอน” แบบต่อเนื่องตั้งแต่ภาคแรกจนถึงภาคสุดท้าย, ซึ่งซีรี่ย์ Game of thrones ก็มีเช่นกัน… แต่จะให้นั่งดูเฉยๆ ก็ดูจะธรรมดาไป Sky แบรนด์บริการดูซีรีย์แบบออนไลน์ จึงจัดการดูมาราธอน พร้อมกับ วิ่งมาราธอน ไปด้วยซะเลย

 

KFC – Lunchtime is coming

โฮดอร์ เป็นหนึ่งในตัวละครที่มีบทบาทเด่นมาก ไม่แพ้เหล่าลอร์ดจากตระกูลต่างๆเลยทีเดียว เพราะเขาพูดอยู่คำเดียวตลอดทั้งเรื่อง คือคำว่า โฮดอร์ (Hodor) ซึ่งตอนที่ซีรีย์เฉลยว่า ทำไมโฮดอร์ ต้องพูดคำนี้ เป็นตอนที่สร้างความสะเทอนใจ ชนิดน้ำตาแตกจากคนดูไปไม่น้อยเลยทีเดียว KFC จึงจับเอาฉากนี้ มาเชื่อมโยงกับ เมนูใหม่ในร้านซะเลย แถมยังนำแสดงโดย โฮดอร์ตัวจริงอีกด้วย ซึ่งถ้าคุณได้ดูฉากเด็ดของโฮดอร์ ใน Game of thrones มาแล้วละก็ รับประกันความฮาของโฆษณาตัวนี้ได้เลย

 

Foxtel – Make it yours

เหตุการณ์นี้น่าจะตรงกับ ทุกคนที่ต้องดู Game of thrones เพราะกลัวคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่อง (โฆษณานี้มีการสปอยล์เนื้อหาอย่างรุนแรงนะครับ) ซึ่งโฆษณานี้ได้จับเอา อินไซท์นี้มาเล่นได้อย่าง โดนใจ และ จริงที่สุด แถมยังแทรกการใช้งาน ของ Foxtel ได้อย่างแนบเนียน เพราะเมื่อไหร่ที่คุณได้เริ่มดูซีรีย์เรื่องนี้แล้ว คุณจะติดงอมแงมเหมือนกับชายในโฆษณานี้อย่างแน่นอน แต่ไม่เป็นไรด้วย Foxtel คุณก็จะติดตามเนื้อในเรื่องได้ทันก่อนจะไปทำเรื่องสำคัญเรื่องอื่นในชีวิต

 

Tourism Ireland – DOORS OF THRONES

แคมเปญนี้ได้พิสูจน์ให้เห็นว่า ซีรีย์เรื่องนี้ สามารถไปไกลได้มากกว่าซีรีย์จริงๆ เหตุการณ์นี้เริ่มต้นที่พายุ… ซึ่งพายุนี้ได้พัดเข้าถล่มอย่างรุนแรง จนทำให้เหล่าต้นไม้โบราณในสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง (The Dark Hedges) หนึ่งในโลเกชั่น จากเรื่อง Game of thrones เสียหายเป็นจำนวนมาก ดูเผินๆเหมือนจะเป็นวิกฤติ แต่การท่องเที่ยวไอร์แลนด์ กลับใช้สิ่งนี้เป็นโอกาส เพราะสิ่งที่คงเหลือไว้จากพายุ คือไม้จำนวนมาก พวกเขาจึงนำไม้เหล่านี้ มาทำเป็นประตูที่แกะสลักเรื่องราวในแต่ละตอนของ Game of thrones จากนั้นจึงทยอยติดตั้ง ประตู 10 บานนี้ ไปทั่วผับในไอร์แลนด์เหนือ ซึ่งประตูเหล่านี้ก็สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากมายสมความคาดหมาย ถือเป็นการพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้อย่างแท้จริง

 

Sky – #BRINGDOWNTHEKING

รูปปั้นของทรราช ทั้งหลาย มักถูกลากลงมาเมื่อพวกเขาหมดอำนาจเสมอ… เพื่อโปรโมต Game of thrones Season 4 พวกเขาจึงสร้างแคมเปญ #Bringdowntheking ขึ้นมา โดยการสร้างรูปปั้น King Joffrey ตัวละครที่ทุกคนเกลียดมากที่สุด นำมาตั้งไว้กลางเมือง พร้อมกับกลไกพิเศษ ที่เป็นเชือกที่พร้อมจะลากรูปปั้นให้เอียงลงมาเรื่อยๆในทุกครั้งที่มีการทวีตถึง #Bringdowntheking นอกจากนี้พวกเขายังสร้าง Website ที่ถ่ายทอดสดการลากรูปปั้นลงมา แบบ Livestreaming เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ชมทั่วโลกได้มีส่วนร่วมอีกด้วย แคมเปญนี้แสดงให้เห็นถึงการผสมผสานกันได้อย่างลงตัว ระหว่างเทคโนโลยีในโลกปัจจุบัน กับ เรื่องราวจากซีรีย์ Game of throne ได้อย่างดีเยี่ยม

 

Cisco- The Network. Intuitive. Explained.

https://www.youtube.com/watch?v=CNXNWsfNlgU

โฆษณาชิ้นนี้อาจจะไม่ได้มีเนื้อหาที่เชื่อมโยงกับเรื่องราวของ Game of thrones สักเท่าไหร่ แต่อาศัยดารานำในเรื่องอย่าง Peter Dinklage ซึ่งรับบท ทีเรี่ยน แลนนิสเตอร์ ผู้ชาญฉลาดมาถ่ายทอดเรื่องราวของโลกยุคปัจจุบันที่เต็มไปด้วยการเชื่อมโยงเครือข่าย ดีไวซ์หลายๆ ชนิด เพื่อทำให้ผู้คนใช้ชีวิตได้สะดวกสบาย และปลอดภัยมากขึ้น การเลือกเน็ตเวิร์คจึงเป็นเรื่องสำคัญ ทางทีมมาร์เก็ตติ้งของ Cisco เชื่อว่า ปีเตอร์ เป็นบุคคลที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวนี้ได้ดี ด้วยการพูดที่ฉลาด เน้นคำอย่างเหมาะสม ทรงพลัง ก็ทำให้เรื่องที่สลับซับซ้อนกลายเป็นเรื่องที่เรียบง่ายขึ้น โดยโฆษณาชิ้นนี้อาศัยจังหวะเผยแพร่ก่อน Ep. สุดท้ายของซีซั่นที่ 7 เพียง 2 วันเท่านั้น

ยิ่งเรื่องราวของ ซีรีย์ Game of thrones เข้มข้นมากขึ้นเท่าไหร่ ผู้คนยิ่งพูดถึงซีรีย์เรื่องนี้มากขึ้นเท่านั้น สิ่งเหล่านี้ถือเป็นโอกาสดี ที่แบรนด์ต่างๆจะเข้าไปมีส่วนร่วมในบทสนทนานี้ด้วยเป็นอย่างมาก ด้วยฐานนิยมของผู้ชมซีรีย์เรื่องนี้ที่สูงลิบลิ่ว แถมพวกเขายังที่พร้อมที่จะแชร์ พร้อมที่จะพูดคุยถึงซีรีย์เรื่องนี้ได้ตลอดเวลา

หากเราสามารถนำเสนอไอเดียใหม่ๆ หาจุดพูดถึงผลิตภัณฑ์ให้โดนใจผู้บริโภค(ซึ่งเป็นผู้ชม Game of thrones)ให้ได้ ความสำเร็จของแบรนด์น่าจะอยู่ไม่ไกลเกินเอื้อมอย่างแน่นอน

 

Story By Nuttanun V.

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like