HomeDigitalลือหึ่ง! สิงหาคมนี้ Facebook อาจเปิดเริ่มต้นทดลองช่องทีวีออนไลน์ของตัวเอง

ลือหึ่ง! สิงหาคมนี้ Facebook อาจเปิดเริ่มต้นทดลองช่องทีวีออนไลน์ของตัวเอง

แชร์ :

หลังจาก Twitter เปิดช่องทีวีออนไลน์ ดูได้ผ่านแอปพลิเคชั่น   และบุกไปซื้อลิขสิทธิ์ถ่ายทอดกีฬาใหญ่ๆ    หลายฝ่ายจึงมองไปที่ Facebook ว่าจะทำอะไรเพื่อแข่งขันในสนามนี้บ้างไหม ?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุดเว็บไซต์ AdAge อ้างแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือ ว่าเฟซบุ๊กจะเริ่มเปิดช่องรายการของตัวเองบ้างแล้วในกลางเดือนสิงหาคมนี้

 

ข่าวว่าช่องนี้จะเป็นอีก tab แยกออกไปในแอปเฟซบุ๊ก โดยอาจเรียกว่า “VDO section”  ไม่มาปะปนกับ feed ของเพื่อนๆ และเพจที่เราตามอยู่ทุกวันนี้

ยังมีข้อมูลเผยออกมาอีกว่าช่วงแรกๆ คอนเทนท์ที่ใช้ออกอากาศ (เอ๊ะ จะเรียกว่าออกอากาศ”ด้ไหมนะ) จะผลิตโดยเฟซบุ๊กเองและผู้ผลิตที่ได้รับเงินทุนจากเฟซบุ๊ก  แล้วหลังจากนั้นก็จะเปิดรับรายการจากผู้ผลิตภายนอก  รวมถึงคนทั่วไปซึ่งเดิมอาจจะเป็น Youtuber อยู่แล้วด้วย  ซึ่งส่วนแบ่งรายได้ยังไม่เปิดเผย

แต่ทั้งนี้ก็จะไม่ถึงกับเปิดรับ คลิปอะไรก็ได้” แบบ Youtube  และเช่นกันก็ไม่ถึงกับคัดแต่หนังดัง และรายการใหญ่ๆ อย่างเช่น HBO, Netflix, ฯลฯ

นอกจากงานนี้เฟซบุ๊กจะได้เปิดพื้นที่โฆษณาใหม่ๆ หารายได้เพิ่มแล้ว    ยังจะได้ประหยัดงบโฆษณา Facebook เองที่ทุกวันนี้จัดไปลงทีวีช่องต่างๆ หรือสื่ออื่นๆ รวมแล้วถึงปีละประมาณ 70 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯอีกด้วย   คือในเมื่อมีทีวีเองแล้ว  ก็ค่อยๆ ย้ายมาลงในช่องทางนี้จของตัวเองซะเลย

ถ้าข่าวนี้เป็นจริง   ผู้ผลิตรายการและ Youtuber ทั้งหลายในไทย ไม่ว่าจะเป็นนักรีวิว นักคาสต์เกม วงดนตรี  animator ฯลฯ ก็จะได้มีพื้นที่หารายได้เพิ่มอีกแห่ง   และเอเจนซี่กับนักการตลาดและผู้ประกอบการทั้งหลายก็คงต้องรีบศึกษาหาทางไปลงโฆษณา

… ส่วนรัฐบาลก็คงต้องหาทางควบคุมและเก็บภาษีกันไปตามสไตล์

อย่างไรก็ตามทั้งหมดนี้ยังเป็นข่าวจากแหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อ   ส่วนทางโฆษกเฟซบุ๊กสำนักงานใหญ่ยังคงปฏิเสธที่จะตอบคำถามหรือให้รายละเอียดใดๆ

 

Source 

 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

 


แชร์ :

You may also like