HomeStartupPlykea สตาร์ตอัพที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนความเรียบง่ายของ Ikea ให้เก๋กู๊ดไปอีกขั้น

Plykea สตาร์ตอัพที่เกิดมาเพื่อเปลี่ยนความเรียบง่ายของ Ikea ให้เก๋กู๊ดไปอีกขั้น

แชร์ :

 คนจำนวนมากชอบซื้อเฟอร์นิเจอร์และของแต่งบ้านจาก Ikea ข้อดีก็คือมันดูสำเร็จรูป ง่าย แต่มีดีไซน์ที่คนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่ชอบ ข้อเสียก็คือไอ้การที่คนส่วนใหญ่ชอบนี่แหละทำให้บ้านใครก็เหมือนๆ กันไปหมด ไม่แตกต่างเอาซะเลย เหมือนกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปรสเดียวกัน ต่อให้คนละถ้วยก็รสชาติเหมือนกันอยู่ดี Plykea จึงถือกำเนิดขึ้นจากสาเหตุนี้ โดยสองหนุ่มชาวอังกฤษ Tim Diacon และ Adam Vergette บริษัทที่จะอัพเกรดมาตรฐานของชุดตู้ครัว Ikea ให้สวยขึ้น และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากยิ่งขึ้น โดย Diacon เล่าว่า “Ikea สร้างเฟอร์นิเจอร์เจ๋งๆ ขึ้นมา แต่มันมีข้อจำกัดมากมายที่ทำให้เราไม่สามารถปรับอะไรได้ตามต้องการ” 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Plykea จึงผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่เข้ากันได้กับโครงสร้างของชุดตู้ครัว Ikea เช่นบานปิด มือจับ ท็อปเคาท์เตอร์ ที่สามารถซื้อแยกไปประกอบร่วมกับโครงของ Ikea ได้ทันที ทำให้เรามีตัวเลือกที่หลากหลายกว่าที่ Ikea จัดไว้ให้เรา ทั้งในแง่ของสีสัน รูปทรง ไปจนถึงวัสดุที่เลือกใช้ เช่น Ikea อาจจะมีแค่พลาสติก แต่ Plykea จะมีตัวเลือกที่เป็นไม้อัดให้คุณ โดยมีหลากสีหลายเฉด กับผิวสัมผัสที่แตกต่างให้เลือกมากมายตามใจคุณ

 

บริษัทนี้เกิดมาจากการที่ Diacon ทำชิ้นส่วนต่างๆ ขึ้นมาเองเพื่อประกอบรวมร่างกับชุดเฟอร์นิเจอร์ของ Ikea ที่เขาไม่ค่อยชอบใจ โดยได้รับความร่วมมือจากเพื่อนซี้ Vergette ในการช่วยเขาทำชุดครัว Ikea จากไม้อัดขึ้นมาใช้เอง โดย Vergette มีประสบการณ์การทำงานกับบริษัทเฟอร์นิเจอร์มาก่อน และมีส่วนร่วมในเฟอร์นิเจอร์หลายชิ้นที่ปัจจุบันกลายเป็นของหายาก Plykea จึงเกิดขึ้นจากการผสมผสานของการนำเอาองค์ประกอบจากแบรนด์ใหญ่มาปรับใช้กับแบรนด์เล็กเพื่อความสะดวกและตอบโจทย์การใช้งานของผู้บริโภคที่มากยิ่งขึ้น

 

Diacon เสริมว่า “สำหรับผมแล้ว ผมว่าไม้อัดมันมีความสวยงามบางอย่างในตัวเอง เวลาที่คุณมองที่ขอบของมัน คุณจะเห็นการอัดตัวกว่าจะขึ้นรูปมากลายเป็นไม้แผ่นแข็งๆ มันมีเรื่องราวมากมายที่อัดแน่นอยู่ภายใน เป็นความรู้สึกที่จริงใจและเปิดเผย มันไม่เคยแกล้งทำตัวเป็นไม้จริงๆ อย่าง MDF มันแค่เป็นไม้อัดอย่างที่มันเป็น และนั่นแหละที่ทำให้มันสวยงามเหลือเกิน” แม้ใครจะมองว่าไม้อัดไม่ใช่วัสดุพรีเมียมก็ตามที

 

ในแง่ของธุรกิจ Plykea มีเอกลักษณ์ของตัวเอง มันคือการปรับเอาสิ่งที่เข้ากันได้กับสิ่งที่มีอยู่มาเป็นตัวเลือกให้คน ในงบประมาณที่ไม่บานปลาย เหมือนเป็นการแฮค Ikea เพื่อปรับเปลี่ยนให้สินค้าแมสๆ นั้นกลายเป็นสินค้าเฉพาะตัวแบบของใครของมันได้ แต่ความยากของธุรกิจคือ Ikea มีเพียงหนึ่งเดียว การทำสิ่งที่เข้าคู่ปรับเปลี่ยนเพื่อใช้ร่วมกับ Ikea ได้นั้นจะแข็งแรงพอที่จะรันธุรกิจในระยะยาวได้หรือไม่ มันต่างจากการที่คุณทำเคสไอโฟนหรือแมคบุ๊คขาย เพราะทั้งโลกมีไอโฟนและแมคบุ๊คเป็นล้านเครื่องที่ยังไงคุณก็มีโอกาสที่จะขายเคสได้อย่างแน่นอน แต่ Ikea คือ Ikea คือเฟอร์นิเจอร์ที่ไม่ได้มีมาตรฐานเท่ากันทั้งโลก

 

สำหรับตอนนี้ Plykea โฟกัส 100% ไปกลุ่มลูกค้าที่อยากได้เฟอร์นิเจอร์ของตัวเองในราคาที่อยู่ระหว่าง Ikea และของสั่งผลิตและมีแผนที่จะขยายเพิ่มอีกในอนาคต ปัญหาคือในอนคตที่ว่านั้นมีจริงหรือเปล่า?

 

Ikea ไม่ได้ใจดีนักกับแฟนตัวยงที่ชอบแฮคสินค้าเพื่อทำใช้เอง จึงเกิดคำถามนี้ขึ้นกับ Plykea ถึงเรื่องของข้อกฎหมาย โดย Diacon ตอบว่า “ผมหวังว่าเราจะไม่ต้องกังวลกับมันมากนัก ในทุกๆ วันสิ่งที่เราทำคือการเชียร์ให้คนไปซื้อชุดครัว Ikea กันเยอะๆ เราเชื่อเสมอว่า Ikea คือบริษัทที่เจ๋งมาก และเราหวังว่า Ikea จะมองเห็นว่าสิ่งที่เราทำอยู่คือการชื่นชมพวกเขาจากใจจริงๆ เดี๋ยวเราคงได้รู้กัน :-)”

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM 

 

 

 

 

 


แชร์ :

You may also like