เกรฮาวด์ กระอัก! ตลาดแฟชั่นแข่งดุ-เจอแบรนด์ใหญ่ล้อม ต้องเร่งปรับธุรกิจ เพื่ออยู่รอด

0
Photo Credit : Facebook Greyhound Original

บมจ.มัดแมน (MM) เจ้าของแบรนด์เกรฮาวด์ เกรฮาวด์คาเฟ่ และเป็นผู้นำเข้าธุรกิจร้านอาหารและเครื่องดื่มระดับโลกอีกหลายแบรนด์ ได้ปรับกลยุทธ์แบรนด์ “เกรฮาวด์ ออริจินอล” จากเดิมเป็นแบรนด์แฟชั่น ขยายสู่ความเป็นแบรนด์ไลฟ์สไตล์ ที่ใช้ศักยภาพและความนิยมมายาวนานของแบรนด์ให้เกิดคุณค่าใหม่ทางการตลาด

รวมทั้งปรับแผนธุรกิจของหน่วยเสื้อผ้าให้กระชับ และเป็นต่อในตลาดที่กำลังต่อสู้กันอย่างเข้มข้น พร้อมต่อยอดธุรกิจ Licensing เช่น เกรฮาวด์ คาเฟ่ ซึ่งกำลังเติบโตแบบก้าวกระโดดในตลาดต่างประเทศให้ขยายตัวต่อไปและมุ่งหน้าข้ามทวีปสู่ประเทศอังกฤษและยุโรปภายในปีนี้

คุณนาดิม ซาเวียร์ ซาลฮานี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท มัดแมน จำกัด (มหาชน) หรือ MM เปิดเผยว่า ขณะนี้มัดแมนกำลังให้ความสำคัญกับ “แบรนด์เกรฮาวด์” ที่มี Brand Equity หรือมูลค่าทางการค้าสูงให้เกิดประโยชน์ด้านธุรกิจมากขึ้น โดยพลิกการดำเนินงานของธุรกิจแฟชั่น (Turn Around) ที่นับจากนี้จะเน้น 3 แนวทางคือ

– ปิดสาขาร้าน “เกรฮาวด์ ออริจินัล” ที่ไม่ทำผลกำไร เพื่อลดต้นทุนที่ไม่จำเป็น และเน้นพัฒนาสินค้า และร้านที่เป็น Flagship Store ให้โดดเด่นมากขึ้น

– ภายในร้านแฟชั่น “เกรฮาวด์ ออริจินัล” ที่ยังคงเปิดให้บริการอยู่ จะเพิ่มสินค้าแบรนด์ “Smileyhound (สไมลี่ฮาวด์)” เนื่องจากต้องการขยายแบรนด์ Smileyhound ที่สร้างผลกำไรดีอยู่แล้ว ให้เข้าสู่กลุ่มกว้างขึ้น เพราะด้วยความที่เป็นแบรนด์เสื้อผ้าลำลอง จำหน่ายในราคา 1,200 – 2,500 บาท ซึ่งย่อมเยากว่าแบรนด์เกรฮาวด์ ออริจินัล ที่ราคาขายโดยเฉลี่ย 2,000 – 5,000 บาท ทำให้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากกว่า

– Remodel “เกรฮาวด์ ออริจินัล” จากเดิมเน้นขายผ่านหน้าร้านให้กับผู้บริโภค (B2C) ปรับไปสู่การทำธุรกิจแบบ B2B มากขึ้น ด้วยการทำ Licensing Business กับลูกค้าองค์กรที่ต้องการให้ดีไซเนอร์เกรฮาวด์ ออกแบบเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายพนักงาน หรืองานดีไซน์อื่นๆ สำหรับองค์กร เช่น ออกแบบเครื่องแต่งกายพนักงาน และสินค้าให้กับโรงแรม โดยมัดแมน มองว่าการเดินในแนวทางนี้จะเพิ่มมูลค่าและสร้างผลกำไรใหม่ๆ ให้กับแบรนด์เกรฮาวด์

“Licensing Business ซึ่งเป็นอีกก้าวหนึ่งของแบรนด์แฟชั่นไทยอย่างเกรฮาวด์ที่ยังไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ด้านนี้ ในขณะที่แบรนด์ต่างประเทศทำกันอย่างกว้างขวางมาเป็นเวลานาน ไม่ว่าจะเป็นการใช้พลังสมองด้านความคิดสร้างสรรค์ซึ่งเป็นความสามารถของบริษัทเกรฮาวด์ ออริจินอลอยู่แล้ว ให้เกิดการจับมือต่อยอดธุรกิจใหม่ ๆ ขึ้นโดยให้ใช้ชื่อแบรนด์เกรฮาวด์ต่อท้ายได้ด้วย

ปัจจุบันมีลูกค้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาเพื่อให้ออกแบบสินค้า 2-3 ราย คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในปีนี้ และสามารถขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในอนาคต รวมถึงจะขยายสู่ความเป็นไลฟ์สไตล์แบรนด์เต็มที่ โดยเฉพาะในตลาดที่กำลังหันมานิยมอาหารเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ เช่นการเปิดตัวล่าสุดของ GH Life Juice น้ำผลไม้คั้นสดที่ออกวางจำหน่ายทั้งที่ เกรฮาวด์ คาเฟ่ และร้านโอ บอง แปงทุกสาขาด้วย”

นอกจานี้ บริษัทฯ ยังมุ่งมั่นขยายเกรฮาวด์ คาเฟ่ ร้านอาหารและเครื่องดื่มที่เป็นที่นิยมอย่างสูงในประเทศ และภาคพื้นเอเซียให้เติบโตต่อไป โดยในปีนี้มีแผนขยายสาขาที่ 2 ทั้งในมาเลเซียและสิงคโปร์ และจะเปิดตลาดใหม่ในอินโดนีเซีย นอกจากนี้ ยังมุ่งเดินหน้าสู่ประเทศอังกฤษและภาคพื้นยุโรปต่อไป โดยจะเปิดบริการร้านแรกที่กรุงลอนดอนภายในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

“เราเชื่อว่าการปรับกลยุทธ์ Remodel เกรฮาวด์ครั้งนี้ จะได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มเป้าหมายและสามารถผลักดันความสามารถการทำกำไรที่ดีขึ้น ประกอบกับประสบการณ์ด้านสร้างสรรค์และพัฒนาธุรกิจที่มีมายาวนานจะสามารถร่วมมือกับพันธมิตรใหม่ ๆ สร้างสรรค์แนวคิดและออกแบบผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำมาต่อยอดขยายฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นได้อย่างต่อเนื่องในอนาคตอย่างแน่นอน” คุณซาลฮานี กล่าวทิ้งท้าย