HomeBrand Move !!‘ดื่มแล้วอารมณ์ดี’ บังเอิญ หรือ ตั้งใจ? ครั้งแรกกับการเปิดใจจาก Sappe Beauti Drink

‘ดื่มแล้วอารมณ์ดี’ บังเอิญ หรือ ตั้งใจ? ครั้งแรกกับการเปิดใจจาก Sappe Beauti Drink

แชร์ :

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนในโลกออนไลน์มีกระแสดราม่า Sappe Beauti Drink ขวดสีฟ้าที่ดื่มแล้วอารมณ์ดี จนเป็นผลให้สินค้าขาดตลาดไม่กี่ชั่วโมงหลังจากนั้น จากเหตุการณ์ดังกล่าวหลายคนเกิดคำถาม “Sappe ตั้งใจให้ไวรัลนี้เกิดขึ้น?” ในขณะที่กูรูหลายๆท่านก็ต่างออกมาวิเคราะห์ว่ากระแสนี้เกิดจากความตั้งใจของแบรนด์หรือแท้จริงแล้วเป็นกระแสไวรัลโดยบังเอิญจากผู้บริโภค  แต่เรื่องจริงเป็นยังไง ที่ผ่านมายังไม่มีใครออกมาให้คำตอบได้ชัดเจน จาก Sappe Beauti Drink โดยตรง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ล่าสุด คุณอ้อ-ปิยจิต รักอริยะพงศ์  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็ปเป้ จำกัด (มหาชน) ได้มาเปิดใจแบบ Exclusive กับ Brand Buffet ที่แรกที่เดียวเกี่ยวกับกระแสไวรัลที่เกิดขึ้นว่า “บังเอิญ” หรือ “ตั้งใจ” กันแน่?

ปิยจิต รักอริยะพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร

Brand Buffet : ทำไมช่วงที่เกิดกระแสขึ้น ทาง Sappe ถึงเลือกที่จะไม่ออกมาให้สัมภาษณ์อะไรเลย?

Sappe : สาเหตุที่เราไม่ได้ออกมาให้ข่าวหรือโหนกระแสกับสิ่งที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งคือเรารู้สึกว่านี่คือการแสดงความจริงใจว่าเราไม่ได้ทำ เราจึงปล่อยให้กระแสทุกอย่างเป็นไปตามกลไกของผู้บริโภค ในการได้ทดลองดื่มเอง แต่ระหว่างนั้นทีมงานเราก็มีการติดตามอัพเดตข่าวที่เกิดขึ้นอยู่ตลอด

Brand Buffet : แล้วอะไรคือสาเหตุที่ทำให้ Sappe ออกมาให้สัมภาษณ์ในวันนี้?

Sappe : ที่วันนี้เราออกมาพูดเพราะเรารู้สึกว่าหลายสิ่งที่เป็นอยู่ตอนนี้เริ่มจะเกินเลยไปมากแล้วเหมือนกัน มีหลายๆ คำถามที่เกิดขึ้นกับ Sappe Beauti Drink เช่นว่าไวรัลที่เกิดขึ้นแบรนด์ทำหรือเปล่า เราไปลอกเลียนแบบหรือมีการทำแคมเปญตัดหน้าคนอื่นหรือเปล่า เราอยู่เบื้องหลังการสร้างกระแสให้กับแบรนด์ตัวเองหรือเปล่า ตลอดจนการมีคนมาวิจารณ์ว่าเรากำลังทำการตลาดในแบบที่ไม่ยั่งยืนเป็นการทำลายภาพพจน์ของแบรนด์ และบางคนพูดแม้กระทั่งว่าเรากำลังโอ้อวดหรือเป็นการโฆษณาเกินจริงหรือเปล่า

นอกจากนี้ยังมีหลายๆ ฝ่ายที่ออกมาพูดถึงตัวสินค้า เหมือนกับได้ให้คำตอบแทนแบรนด์แล้วว่า ไวรัลที่เกิดขึ้นมันเป็นรีวิวจริง มันเกิดขึ้นกับผู้บริโภคจริงๆ หรือว่าปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมดตัวแบรนด์เองทำไม่ได้หรอก ยังไงมันก็ต้องเกิดจากผู้บริโภคและในบางรีวิวเขาก็ชี้แจงให้เราเองเลยว่าส่วนผสมที่อยู่ใน Sappe Beauti Drink สูตร Relaxing Calm คืออะไร  รวมถึงมีกูรูมาร์เก็ตติ้ง คุณหมอ  ผู้รู้ต่างๆ ที่ออกมาสนับสนุนด้านข้อมูลต่างๆ ซึ่งเราก็ขอใช้โอกาสนี้ขอบคุณทุกกระแส ทุกบทความ ทุกรีวิวที่สำคัญคือขอบคุณผู้บริโภคที่ทดลองจริงและเกิดประสบการณ์จริงกับสินค้าของเรา เพราะจากปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นได้มีผู้บริโภคจำนวนมาก มาคอมเมนต์บนหน้าเฟสบุ๊กแฟนเพจ Sappe Beauti Drink หรืออินบ็อกซ์เข้ามาว่าหาซื้อสินค้าไม่ได้ ตลอดจนมารีวิวกับเราว่าทดลองดื่มจริงแล้วเป็นยังไง ซึ่งในฐานะตัวแทนของทีมงานก็ต้องขอขอบคุณและอยากบอกว่าเรารู้สึกประทับใจกับเสียงตอบรับที่ได้รับจากผู้บริโภคทุกท่านค่ะ

Brand Buffet : Sappe ยืนยันใช่มั้ยว่าไวรัลดังกล่าวเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ?

Sappe : เรายืนยันว่ากระแสที่เกิดขึ้นมาจากพลังของผู้บริโภคล้วนๆ Sappe เองเป็นบริษัทมหาชนที่ไม่ได้ใหญ่มาก สิ่งที่เรายึดมั่นมาตลอด 16 ปีคือความตั้งใจในการทำธุรกิจที่เน้นให้คุณค่ากับผู้บริโภค รวมถึงสร้างบริษัทและแบรนด์ของ Sappe ให้เป็นที่รู้จักและยอมรับในตลาด เพราะฉะนั้นเราจึงไม่มีความคิดที่จะสร้างกระแสหรือทำการตลาดแบบไม่ยั่งยืนที่ทำให้แบรนด์เสียหายแน่นอน

Brand Buffet : คิดว่ากระแสเกิดขึ้นได้ยังไง หรือที่มาของกระแสมาจากไหน?

Sappe : คำถามนี้ก็เป็นคำถามที่เกิดขึ้นข้างใน Sappe เหมือนกัน ทางทีมงานก็มีการไปหาที่มาว่าจริงๆแล้วกระแสมันเริ่มขึ้นมาได้ยังไง และเราก็พบว่าจริงๆแล้วกระแสเริ่มขึ้นจากการที่ผู้บริโภคเห็นโฆษณาผ่านช่องทางออนไลน์ของเรา แล้วมีการมาคอมเมนต์ว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นในหนังโฆษณาตรงกับชีวิตจริง รวมถึงสินค้าที่เรามานำเสนอสามารถตอบโจทย์ความต้องการของเขาได้ ดื่มแล้วรู้สึกดีจริงๆจากนั้นกระแสนี้ก็ค่อยๆขยายออกไปบนสื่อออนไลน์ รวมถึงมีผู้บริโภคหลายๆท่านที่ไปซื้อสินค้าของเรามาลองชิมแล้วเกิดประสบการณ์ใหม่ๆก็เลยมีการโพสต์แชร์มากขึ้นบนโลกออนไลน์เช่นทางทวิตเตอร์ ซึ่งนั่นคือที่มาของกระแสที่เกิดขึ้น

Brand Buffet : ถ้าไวรัลที่เกิดขึ้นคือความไม่ตั้งใจ แล้วสิ่งที่เป็นความตั้งใจจริงๆของ Sappe ในตอนปล่อยสินค้า สูตร Relaxing Calm ออกสู่ตลาดคืออะไร?

Sappe : คือจริงๆแล้วสูตร Relaxing Calm ถูกปล่อยออกมาพร้อมกับสูตร Active Force ถือเป็นสินค้าสองตัวใหม่ในปีนี้ของ Sappe Beauti Drink ที่ฉีกออกมาจากสินค้าตัวอื่นๆ ในพอร์ตของ Sappe Beauti Drink ก่อนหน้านี้ถ้าพูดถึง Sappe Beauti Drink คนจะนึกถึงเครื่องดื่มที่ดื่มแล้วสวยเลยเช่น ตัวสีชมพูสูตร Collaskin ที่มีคอลลาเจน หรือว่าสีเขียวสูตร S-Lim ที่มีไฟเบอร์ เพราะฉะนั้นสูตร Active Force และ สูตร Relaxing Calm ถือว่าเป็นการเปิดมิติใหม่ของสินค้าในกลุ่มนี้ คือไม่ใช่ดูแลแค่ภายนอกแต่เราดูแลจากภายในเลย เราตั้งใจให้เป็นสินค้าที่ตอบโจทย์ความสวย สุขภาพดี จากภายในสู่ภายนอกอย่างแท้จริง

ถ้าใครได้ชมโฆษณาของ Sappe Beauti Drink สูตร Active Force และ สูตร Relaxing Calm จะเห็นว่าโฆษณาตัวนี้มีความแตกต่างจากโฆษณาตัวที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ของ Sappe Beauti Drink ทั้งหมด เพราะว่าในภาพยนตร์โฆษณาตัวนี้เราพูดถึงการดูแลผู้หญิงจากภายใน เราให้ความสำคัญกับเรื่องของทัศนคติในการดำเนินชีวิต การให้กำลังใจผู้หญิง และช่วยให้ผู้หญิงได้รู้สึกถึงพลังและมองเห็นคุณค่าในตัวเองเพื่อสามารถใช้ชีวิตหรือก้าวผ่านสิ่งต่างๆ ที่ต้องเจอได้อย่างเข้มแข็ง

Brand Buffet : อยากทราบคอนเซ็ปต์ที่แท้จริงของเครื่องดื่ม Sappe Beauti Drink…จริงๆ แล้วคือน้ำอะไรกันแน่?

Sappe : ที่ผ่านมามีบางคนที่มองว่าเครื่องดื่มของเราคือน้ำอะไรก็ไม่รู้ เราขอใช้โอกาสนี้ชี้แจงที่มาของ Sappe Beauti Drink ว่าเกิดจากความต้องการของผู้บริโภคที่เราค้นพบจากการทำรีเสิร์ชจริงๆเมื่อ 10 ปีที่แล้ว คือย้อนกลับไปในตอนนั้นเรามีแผนจะผลิตสินค้าตัวที่ 2 ของบริษัทต่อจาก โมกุ โมกุ หรือกุมิ กุมิในไทย ที่เป็นน้ำผลไม้ผสมวุ้นมะพร้าวเจ้าแรกของตลาดเมื่อ 16 ปีที่แล้ว ซึ่งปัจจุบันก็มีจำหน่ายไปกว่า 70 ประเทศทั่วโลก

ผลจากการรีเสิร์ชในตอนนั้นทำให้เราเห็นว่าในตลาดเครื่องดื่มจะมีแค่เครื่องดื่มประเภทน้ำเปล่า น้ำอัดลม หรือ น้ำหวาน ขณะที่เทรนด์ของผู้บริโภคได้หันมาสนใจเรื่องความสวยงามมากขึ้นและเราก็พบว่าผู้บริโภคของเราซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงนั้นอยากจะดื่มน้ำอะไรสักอย่างที่ไม่ใช่น้ำเปล่า แต่ก็รู้ว่าน้ำบางอย่างก็ไม่ดีต่อสุขภาพ ตอนนั้นเราก็เลยคิดค้นเครื่องดื่มที่มีครบในตัว คือทั้งอร่อย ดีต่อสุขภาพและตอบโจทย์อินไซด์เรื่องที่ผู้หญิงต้องการสวย ต้องการดูแลตัวเอง และนี่คือที่มาของ Sappe Beauti Drink ซึ่งสองสูตรแรกของเราที่ถูกพัฒนาขึ้นมาก็คือ Beauti Drink สูตร Collaskin และสูตร S-Lim ซึ่งก็ได้รับความนิยมจนทุกวันนี้

Brand Buffet : บอกได้มั้ยว่าดื่มแล้วเห็นผลเร็วแค่ไหน?

Sappe : เราอยากให้ผู้บริโภคได้ทดลองดื่มเองค่ะ หรืออาจจะลองถามแฟนพันธุ์แท้ของสีเขียวสูตร S-Lim ดูก็ได้ว่าดื่มแล้วเห็นผลแค่ไหน แต่ยังไงก็ตาม Sappe ขอย้ำว่าเราพยายามที่จะเติมคุณประโยชน์ต่างๆ เข้าไปในเครื่องดื่มของเราทุกสูตร เพราะเราอยากจะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ดีต่อสุขภาพสำหรับผู้บริโภคที่ต้องการจะดูแลตัวเอง ในส่วนของผลลัพธ์จากการดื่ม Sappe Beauti Drink อยากให้มองว่าก็เหมือนกับคนที่กินวิตามินหรือกินอาหารเสริมล่ะค่ะ ที่กินแค่ 1 เม็ดหรือว่าแค่ 1-2 ครั้งก็อาจจะยังไม่เห็นผล อาจจะต้องค่อยๆดื่ม ค่อยๆเป็นค่อยๆไป เพื่อให้เห็นผลในระยะยาว…จริงๆ แล้วในต่างประเทศจะมีเครื่องดื่มประเภทที่เรียกว่า Vitamin Water นะคะ ซึ่งวันนี้สิ่งที่ Sappe Beauti Drink พยายามทำก็ไม่ได้ต่างกับ Vitamin Water ที่มีส่วนผสมที่ดีต่อสุขภาพ ก็อยากให้ทุกคนลองเปิดใจและมองเราใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาเราไม่เคยหยุดพัฒนาสินค้า และเพิ่งได้มีการปรับสูตรครั้งใหม่เพื่อให้ตอบโจทย์ผู้บริโภคยุคนี้มากขึ้น โดยยังเป็นสูตรที่คงความอร่อย แต่ไม่ผสมน้ำตาล และมีแคลอรี่ต่ำ เช่น Sappe Beauti Drink สูตรสีส้ม Active Force และสูตรสีฟ้า Relaxing Calm สองสูตรนี้ก็มีแคลอรี่ต่ำเพียง 35 แคลฯเท่านั้น

Brand Buffet : อยากฝากอะไรถึงผู้บริโภคที่อาจจะเพิ่งรู้จัก Sappe Beauti Drink จากกระแสไวรัลบ้าง?

Sappe : เราอยากให้ลองเปิดใจให้กับ Sappe Beauti Drink ค่ะ บริษัท Sappe เราก็เป็นบริษัทเล็ก ๆ ของคนไทย เรามีความตั้งใจอยากจะเติบโตอย่างยั่งยืน เรามีเป้าหมายที่อยากจะพาบริษัทของคนไทยให้เป็นที่ยอมรับในเวทีระดับโลก และสำหรับทุกกระแสที่เกิดขึ้น ทุกเสียงตอบรับ  เราขอขอบคุณและขอน้อมรับทุกคอมเมนต์เพื่อนำไปเรียนรู้ พัฒนาและปรับปรุงให้แบรนด์และสินค้าของเราดียิ่งขึ้น และเราขอแจ้งล่วงหน้าตรงนี้เลยว่าแคมเปญที่จะออกมาต่อจากนี้ของ Sappe Beauti Drink จะไม่ใช่เรื่องบังเอิญค่ะ…เราตั้งใจ


แชร์ :

You may also like