Facebook เซ็นสัญญาจ่ายเงินรายเดือนให้เจ้าของคลิปและไลฟ์ เร่งยอดวิดีโอเพื่อแทรกโฆษณา

Facebook(เฟซบุ๊ก) รุกหนักยูทูบ โดยทยอยเจรจากับเว็บไซต์และผู้ผลิตรายการหลายๆ รายในอเมริกา ให้มาทำคลิป หรือ Facebook Live ลงเฟซบุ๊กเป็นประจำมากขึ้น   

โดยทางบริษัทเฟซบุ๊กจะจ่ายเงินรายเดือนให้เจ้าของเว็บและผู้ผลิตรายการเหล่านั้นโดยตรง   ช่วยให้ผู้ผลิตรายการไม่ต้องไปหาโฆษณาเอง

ข่าวรายงานว่า ในสัญญานั้นระบุว่า ถ้าเป็นคลิป จะต้องยาว 1 นาทีครึ่ง (90 วินาที) –ขึ้นไป  แต่ถ้าเป็นไลฟ์สด ก็จะต้องยาว 6 นาทีขึ้นไป

ทั้งนี้ก็เพราะเฟซบุ๊กจะเป็นฝ่ายหาโฆษณามาใส่ “คั่นกลาง” คลิปและไลฟ์เหล่านี้เอง  โดยฝ่ายเฟซบุ๊กจะหักรายได้ไป 45% แล้วเหลือให้ผู้ผลิตรายการ 55% ดังนั้นความยาวของคลิปจึงต้องมีความยาวพอสมควรเพื่อให้มีโฆษณาคั่นกลางได้

แม้ข้อตกลงแบบนี้จะยังมีเฉพาะในสหรัฐอเมริกาเท่านั้น  แต่ถ้านักทำคลิปในไทยจะเตรียมพร้อมทำคลิปให้ยาว 90 วินาทีขึ้นไปและเตรียมไลฟ์ให้ยาว 6 นาทีขึ้นไปเอาไว้ก็คงไม่เสียหาย เพื่อซ้อมทำคลิปที่มีความยาวประมาณนี้ขึ้นไปมีความน่าสนใจ…แต่อย่างไรก็ตามความท้าทายนั้น อยู่ที่การทำให้มีฐานคนดูเยอะๆ มากกว่า

Source 

Source 

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon

Share and Comments

Related Post

Latest Posts

Most Commented

ติดตาม Brand Buffet
ฟรี! กดรับข่าวผ่านE-mail อัพเดททุกความเคลื่อนไหว กรอกอีเมลล์ของคุณในช่องด้านล่างนี้ กดยืนยันในอีเมล์ด้วยจึงจะสมบูรณ์

Join other followers

Powered By WPFruits.com