Homeเอ็น.ซี.ซี. จัดเอ็กซ์โป TDEX 2017 กระตุ้นธุรกิจดำน้ำ – กอล์ฟ คาดเงินสะพัด 180 ล้าน

เอ็น.ซี.ซี. จัดเอ็กซ์โป TDEX 2017 กระตุ้นธุรกิจดำน้ำ – กอล์ฟ คาดเงินสะพัด 180 ล้าน

แชร์ :

นายศักดิ์ชัย ภัทรปรีชากุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.ซี.แมนเนจเมนท์ แอนด์ ดิเวลลอปเม้นท์ จำกัด เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้จัดงานมหกรรมท่องเที่ยวเชิงกีฬากอล์ฟและท่องเที่ยวดำน้ำแห่งประเทศไทย หรือ ไทยแลนด์ กอล์ฟ แอนด์ ไดฟ์ เอ็กซ์โป2017 หรือ Thailand Golf & Dive Expo 2017 (TDEX) ต่อเนื่องเป็นปีที่14 เพื่อกระตุ้นตลาดเกี่ยวกับกีฬาดำน้ำและกอล์ฟในไทย โดยงานในปีนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดภายในงานไม่ต่ำกว่า 180 ล้านบาท จากปีก่อนอยู่ที่ 150 -160 ล้านบาท

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ทั้งนี้ ภายในงานมีผู้ประกอบการเกี่ยวกับธุรกิจดำน้ำมาร่วมออกบูธ กว่า 250 ราย ซึ่งผู้ที่สนใจในกิจกรรมกีฬาด้านนี้ หรือผู้ที่กำลังจะเริ่มดำน้ำ ก็จะมางานนี้เพื่อสอบถามรายละเอียดคอร์สเรียนดำน้ำจากครูผู้ฝึกสอนดำน้ำ กลุ่มนักดำน้ำมือใหม่ก็จะมาเลือกซื้ออุปกรณ์พื้นฐานที่คนเรียนดำน้ำต้องมีเป็นของตัวเอง เช่น หน้ากาก ท่อหายใจ ตีนกบ ชุดเว็ทสูท ส่วนกลุ่มนักดำน้ำมือโปร ก็จะมาเลือกซื้อแพ็คเกจทริปดำน้ำ รวมถึงกล้องถ่ายภาพใต้น้ำและเฮ้าส์ซิ่ง เพราะมีโปรโมชั่นพิเศษภายในงาน โดยงานนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 11 – 17 พ.ค.นี้ ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ขณะที่ภาพรวมตลาดเกี่ยวกับธุรกิจดำน้ำ เช่น คอร์สสอนดำน้ำ อุปกรณ์ดำน้ำต่างๆในไทยปีนี้ จะขยายตัวเพิ่ม 7 – 8% จากปีก่อนมีมูลค่ารวมกว่า 10,000 ล้านบาท จากปัจจัยธุรกิจดำน้ำในไทยทั้งคอร์สสอน และการผลิตอุปกรณ์สำหรับดำน้ำมีมาตรฐานได้รับการยอมรับมากขึ้น สามารถทำตลาดต่างประเทศได้ รวมถึงประเทศไทยยังมีแหล่งท่องเที่ยวดำน้ำสวยงามดึงดูดนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ในปัจจุบันพบว่า คนไทยเป็นเจ้าของธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการดำน้ำเพิ่มขึ้น คิดเป็นสัดส่วน 70%  และอีก 30% เป็นกิจการดำน้ำที่ต่างชาติเป็นเจ้าของ แตกต่างจากในอดีตเมื่อ14 ปีก่อนที่มีคนไทยเป็นเจ้าของกิจกการธุรกิจประเภทนี้เพียง 10% เท่านั้น และที่เหลืออีก 90% ชาวต่างชาติเป็นเจ้าของกิจการ

สำหรับภาพรวมของผู้ที่เข้ามาเรียนดำน้ำที่ประเทศไทยในปีนี้คาดว่าจะมีจำนวนต่างชาติเข้ามาเรียนดำน้ำมากขึ้น กว่า 10 -15% จากปกติที่เดินทางเข้ามาเรียนดำน้ำเฉลี่ยปีละ 100,000 ราย โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติจากจีนเดินทางเข้ามาเรียนมากสุด รองลงมา คือ อินเดีย และอินโดนีเซีย

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ รองผู้อำนวยการ สายงานกลยุทธ์และพัฒนาธุรกิจสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) กล่าวว่า “ทีเส็บ”ได้ให้การสนับสนุนงาน Thailand Dive Expo 2017 อย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากงานนี้มีศักยภาพที่จะสามารถพัฒนาเป็นงานแสดงสินค้าระดับนานาชาติ และก่อให้เกิดความร่วมมือทางธุรกิจ B2B ได้ ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายและวัตถุประสงค์ของทีเส็บ จึงได้สนับสนุนกิจกรรมด้านการตลาดต่างประเทศอย่างเต็มที่เพื่อดึงดูดนักธุรกิจให้เข้ามาชมงานและมาร่วมออกงานมากขึ้น

ทางด้านนายทิโมธี ฮันท์ ผู้อำนวยการพาดี้ภาคพื้นเอเชียแปซิฟิค กล่าวว่า ประเทศไทยมีธรรมชาติ ทางทะเลที่งดงามเป็นจุดแข็งในการดึงดูดนักท่องเที่ยว โดยมีจุดดำน้ำลึกที่ได้รับความนิยมประมาณ 10 จุดใหญ่ๆ เช่น หมู่เกาะสิมิลัน หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะลันตา หมู่เกาะพีพี หมู่เกาะตะรุเตา หมู่เกาะราชา เกาะเต่า-เกาะนางยวน และหมู่เกาะช้าง

ทั้งนี้ ทะเลไทยทั้งสองฝั่ง มีจุดดำน้ำลึกมากมาย เช่น หมู่เกาะสิมิลัน ก็มีจุดดำน้ำสวยๆหลายจุด อย่าง หินหัวช้าง คริสมาสต์พ้อยท์ กองหินริเชลิว อันดามันรีฟ หรือฝั่งอ่าวไทยอย่างเกาะเต่า ก็มีจุดดำน้ำสวยๆ หลายจุด กองหินชุมพร กองหินขาว เกาะฉลาม กองหินตุ้งกู อ่าวม่วง อ่าวหินวง อ่าวลึก รวมถึงแต่ละจุด ก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันไปอีก เช่น  ฝูงปลา กัลปังหา ดอกไม้ทะเล ปะการังสี เป็นต้น


แชร์ :

You may also like