HomeSponsoredฉีกกฎการสร้างแบรนด์เดิมๆ มิตรผลส่งหนังสั้น “อ้ายสาคร” คอนเทนต์เรียบง่ายแต่กินใจคนทั้งประเทศ

ฉีกกฎการสร้างแบรนด์เดิมๆ มิตรผลส่งหนังสั้น “อ้ายสาคร” คอนเทนต์เรียบง่ายแต่กินใจคนทั้งประเทศ

แชร์ :

หลายคนคงจะเคยได้เห็นผ่านตากับคลิปวิดีโอ ‘อ้ายสาคร’ ผ่านทางเฟซบุ๊กหรือยูทูปกันบ้างแล้ว ต้องยอมรับว่าคลิปนี้เป็นอีกหนึ่งคลิปที่เป็นตัวอย่างที่ดี ของการฉีกกฏการสร้างแบรนด์ ที่ไม่พูดถึงแบรนด์แบบตรงๆ ไม่เน้นการขายของ แต่กลับทำให้คนดูจดจำภาพลักษณ์และปรัชญาของกลุ่มมิตรผลได้อย่างชัดเจน BrandBuffet พามาเจาะเบื้องหลังงานเด็ดชิ้นนี้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เมื่อพูดถึงชื่อของ ‘มิตรผล’ หลายคนคงนึกถึงแบรนด์นี้ในฐานะเจ้าตลาดน้ำตาล ที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดถึง 80% แต่ใครจะรู้ว่าภายใต้การดำเนินงานตลอด 60 ปีของกลุ่มมิตรผล นอกจากจะพัฒนาแบรนด์และผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง สิ่งหนึ่งที่กลุ่มมิตรผลให้ความสำคัญและดำเนินการมาตลอดคือ ‘การเชื่อมั่นในคุณค่าของคน’ และนี่คือสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารออกมาผ่านทางคลิปวิดีโอ ‘อ้ายสาคร’

 

‘อ้ายสาคร’ เป็นหนังสั้นที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริงของพนักงานกลุ่มมิตรผล เล่าผ่านตัวละคร ‘สาคร’ เจ้าหน้าที่พัฒนาชุมชนอย่างยั่งยืน มีหน้าที่นำองค์ความรู้เรื่องเกษตรผสมผสาน มาถ่ายทอดให้กับชาวบ้านในชุมชน เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ด้วยความที่สาครไม่เหมือนคนอื่น จึงมักถูกตัดสินจากภายนอก เขาจึงต้องทุ่มเทพิสูจน์ตัวเองด้วยการคิดสารพัดวิธี เพื่อให้ชาวบ้านยอมรับ กับภารกิจพิสูจน์ตัวเองที่ให้ผู้ชมได้ลุ้น เอาใจช่วย

จะเห็นว่า ส่วนใหญ่เนื้อหาของหนังโฆษณาที่ไวรัล จะเน้นดราม่า เรียกน้ำตาจากผู้ชม แต่กลุ่มมิตรผลเลือกเอาปัญหา sensitive ในสังคมมาเป็นประเด็นหลัก และเล่าในมุมที่แตกต่าง โดยนำมาผูกกับความตลก ใส่ความกวนลงไป และค่อยๆ ใส่ message ที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ เพื่อให้ผู้ชมสนุกกับการเล่าเรื่องที่เข้าใจง่าย และค่อยๆ ซึมซับเอาสารที่ต้องการจะสื่อไปพร้อมๆ กัน ด้วยความที่ไม่ได้พูดถึงเบรนด์มากเกินจนทำให้คนดูอึดอัด จึงทำให้หลังจากที่ปล่อยคลิปนี้ออกไปเพียง 3 สัปดาห์ มียอดชมรวมแล้วกว่า 10 ล้านครั้ง และแชร์เกือบ 2 แสนครั้ง เช่นเดียวกับในเพจ Mitr Phol Sugar ผู้ที่ชมคลิปจบต่างแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปนี้อย่างถล่มทลาย มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์เป็นความคิดเห็นเชิงบวก และ 30 เปอร์เซ็นต์เป็นความคิดเห็นที่กล่าวชื่นชมแบรนด์มิตรผล

คลิปนี้นอกจากจะแตะความรู้สึกของคนไทย จนเป็นคลิปไวรัลที่ได้รับการแชร์ทล่มทลายในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมาแล้ว ยังโดนใจชาวจีน จนถูกนำไปทำซัพไตเติ้ลภาษาจีน และอัพโหลดขึ้นบน Weibo สังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมที่สุดในประเทศจีน แม้จะไม่ใช่คลิปโฆษณาไทยคลิปแรกที่มีคนนำไปอัพโหลดลงบน Weibo แต่มีชาวโซเชียลจีน เข้ามาแสดงความคิดเห็นในเชิงชื่นชมกันอย่างมากมาย

“เจอคลิปนี้ตอนที่รู้สึกท้อแท้………ดีจริง ๆ ”

“ถึงจะถูกปฏิเสธ ก็ต้องยืนหยัดต่อสู้ต่อไป”

“ทั้งซึ้ง ทั้งหิว…”

นี่คือการสร้างแบรนด์แบบใหม่ เป็นบทเริ่มต้นที่ถือว่ากลุ่มมิตรผลทำการบ้านมาอย่างดี ด้วยการทำความเข้าใจผู้บริโภคและสร้างคอนเทนต์ที่แสดงถึงความจริงใจ ที่ไม่ได้แค่ออกมาเล่าถึงอาณาจักรน้ำตาลอันยิ่งใหญ่ ไม่ได้เน้นการขายสินค้า หรือให้ข้อมูลของแบรนด์เพียงอย่างเดียว ต้องรอดูก้าวต่อไปของกลุ่มมิตรผล ว่าจะสร้างคอนเทนต์สนุกๆ อะไรออกมาให้ได้ติดตามกันอีก


แชร์ :

You may also like