HomeBrand Move !!เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ เจ้าสัวเจริญทำ! สร้างเมือง “One Bangkok” มูลค่า 1.2 แสนล้าน 104 ไร่บนสวนลุมไนท์เดิม

เล็กๆ ไม่ ใหญ่ๆ เจ้าสัวเจริญทำ! สร้างเมือง “One Bangkok” มูลค่า 1.2 แสนล้าน 104 ไร่บนสวนลุมไนท์เดิม

แชร์ :

หลังจากที่ดินว่างเปล่าอยู่นาน ในที่สุดพื้นที่ทำเลทองขนาดใหญ่ใจกลางกรุงเทพฯ ตรงหัวมุมถนนวิทยุ ตัดกับถนนพระราม 4 ติดกับสวมลุมพินี ที่ก่อนหน้านี้เคยเป็นสวมลุมไนท์บาซาร์ และในอดีตเคยเป็นเตรียมทหาร “กลุ่มบริษัท ทีซีซี” ของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ชนะการประมูล คว้าสิทธิ์เป็นผู้เช่าจากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการพลิกโฉมที่ดินขนาด 104 ไร่แห่งนี้ ให้กลายเป็นเมือง “One Bangkok” ที่ภายในมีทั้งอาคารสำนักงาน โรงแรมหรู ที่พักอาศัยระดับ Ultra Luxury ธุรกิจค้าปลีก พื้นที่พักผ่อน พื้นที่ศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงพื้นที่สีเขียว และพื้นที่เปิดโล่ง

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ตั้งเป้าเป็น New Global Destination – Landmark” ของกรุงเทพฯ

“วิสัยทัศน์ของเราคือการสร้างสรรค์สถานที่ที่ผู้คนจะตกหลุมรัก และอยากมาใช้เวลาทำกิจกรรมต่างๆ ในที่แห่งนี้ ที่ที่ทำให้ทุกคนในกรุงเทพฯ รู้สึกว่าที่นี่คือส่วนหนึ่งที่ขาดไม่ได้ของกรุงเทพฯ และเมื่อโครงการแล้วเสร็จ จะกลายเป็นแลนด์มาร์คระดับโลกที่ยกระดับภาพลักษณ์ที่ดีงามของกรุงเทพฯ ในฐานะเมืองที่เป็นประตูเชื่อมโลกกับเอเชีย และทำให้ประเทศไทยโดดเด่นบนเวทีโลก” คุณเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการ กลุ่มบริษัท ทีซีซี และ FCL ฉายภาพวิสัยทัศน์

หลังจากกลุ่มทีซีซีชนะการประมูลเมื่อปี 2557 และทำสัญญาเช่าเป็นเวลา 30 ปี และได้สิทธิเช่าที่ดินต่อเนื่องอีก 30 ปี (30 + 30) จากสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ได้ศึกษาตลาดและวางแผน กระทั่งออกมาเป็นอภิมหาโปรเจคใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่กลุ่มทีซีซีเคยพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้ชื่อ “One Bangkok” เป็นโครงการที่พัฒนาโดยกิจการร่วมทุนระหว่าง “บริษัท ทีซีซี แอสเซ็ท (ประเทศไทย) จำกัด” ถือหุ้น 80.1% กับ “บริษัท เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้ โฮลดิ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด” (เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้) ถือหุ้น 19.9%

“เฟรเซอร์ส พร็อพเพอร์ตี้” คือ แบรนด์โครงการอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติของ FCL บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ระดับนานาชาติ มีสินทรัพย์ 80 เมืองใน 26 ประเทศทั่วโลก มูลค่ามากกว่า 17,600 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 605,000 ล้านบาท มีผลงานการพัฒนาโครงการขนาดใหญ่ รวมทั้งที่ผ่านมาเคยร่วมกับทีซีซี แอสเซ็ท พัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นในเครือ

ในครั้งนี้ได้ผนึกกำลังพลิกโฉมพื้นที่ขนาด 104 ไร่ ใจกลางของกรุงเทพฯ ให้กลายเป็นเมืองที่จะเป็นจุดหมายปลายทางที่ผู้คนจะต้องมาเยี่ยมเยือนให้ได้แห่งหนึ่งของโลก โดยโครงการดังกล่าวนี้มีมูลค่าการลงทุนมากกว่า 120,000 ล้านบาท จะเป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์โดยภาคเอกชนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในประเทศไทย และกลุ่มทีซีซีต้องการปลุกปั้นให้เป็น “แลนด์มาร์คระดับโลกแห่งใหม่”

Integrated Development ทิศทางอสังหาฯ กลุ่มทีซีซี

“ประเทศไทยยังสามารถรองรับการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ได้อีกมาก แต่โครงการอสังหาริมทรัพย์ใฃหม่ที่จะเกิดขึ้น ไม่ได้เทียบกับความใหญ่ หรือความโดดเด่นของโครงการ แต่ต้องเปรียบเทียบว่าโครงการนั้น Complete มากแค่ไหน นั่นหมายความว่า การพัฒนาที่ดินต้องทำในรูปแบบ “Integrated Development” ที่มีความครบวงจร

เวลานี้คงไม่มีที่ดินไหนในกรุงเทพฯ ที่มีพื้นที่ขนาดใหญ่และมีศักยภาพได้เท่านี้อีกแล้ว ซึ่ง One Bangkok เป็นโครงการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ใหญ่ที่สุดที่เราเคยทำมา และไม่มีโครงการไหนในประเทศไทย ที่เป็นโครงการเดียวที่มีขนาดใหญ่ และหลากหลายเท่ากับโครงการนี้ โดยเราใช้จุดแข็งของสิ่งที่กลุ่มทีซีซีได้สร้างกันมา มารวมไว้ที่นี่ เพื่อทำให้ One Bangkok เป็นจุดหมายปลายทางแห่งไลฟ์สไตล์ เป็นเมืองที่ผู้คนอยากมาอยู่อาศัย มาทำธุรกิจ มาเยี่ยมเยือน ตลอดจนดึงดูดบริษัททั้งในประเทศ และบริษัทข้ามชาติชั้นนำจากต่างประเทศให้เข้ามาตั้งสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาค AEC” คุณปณต สิริวัฒนภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร FCL กล่าว

เมื่อเจาะลึกโครงการ บนพื้นที่ขนาด 104 ไร่ พร้อมด้วยพื้นที่สีเขียวและพื้นที่เปิด 50 ไร่ (จากพื้นที่ทั้งหมด 104 ไร่) โดยมีพื้นที่ใช้สอย (GFA) 1,830,000 ตารางเมตร ประกอบด้วย

– อาคารสำนักงานมาตรฐาน LEED และ WELL 5 อาคาร

– โรงแรมหรู มุ่งเน้นตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ 5 โรงแรม โดยเปิดรับบริษัทบริหารโรงแรมจากข้างนอกที่มีมาตรฐาน ไม่ว่าจะเป็นของไทย หรือต่างประเทศ เข้ามารับบริหารจัดการส่วนนี้

– ที่พักอาศัยระดับ Ultra Luxury 3 อาคาร

– ร้านค้าปลีก และพื้นที่ทำกิจกรรม ส่วนของรีเทล กลุ่มทีซีซี และเฟรเซอร์ส เป็นผู้ดำเนินการเอง เนื่องจากเข้าใจตลาด และพฤติกรรม หรือไลฟ์สไตล์ของคนไทย

– พื้นที่กิจกรรมและศิลปวัฒนธรรม ขนาด 10,000 ตารางเมตร

– ทางเดินกว้างมากกว่า 40 เมตร

เริ่มก่อสร้างสิ้นปี 2560 และกำหนดแล้วเสร็จเฟสแรก ประกอบด้วยค้าปลีก, โรงแรม, อาคารสำนักงาน เปิดให้บริการในปี พ.ศ. 2564 ส่วนทั้งหมดของโครงการ จะเสร็จสมบูรณ์ในปี 2568 เมื่อนั้นจะมีโครงการที่พักอาศัยระดับ Ultra Luxury เพิ่มเข้าต่อจิ๊กซอว์ให้ครบวงจร โดยคาดว่าจะมีผู้คนมากกว่า 60,000 คนเข้ามาทำงาน และพักอาศัยอยู่ในพื้นที่โครงการ One Bangkok

“การพัฒนาและออกแบบยึดคนเป็นศูนย์กลาง (people-centric) แห่งแรกของกรุงเทพฯ มุ่งเน้นให้ผู้คนสามารถอยู่อาศัย ทำงาน และเที่ยวพักผ่อนสนุกสนานได้อย่างกลมกลืน ไร้รอยต่อภายในที่แห่งเดียว พร้อมกับมอบความรู้สึกสบายและความสะดวกในทุกมิติของการใช้ชีวิตประจำวันที่ตอบโจทย์ตามหลักสรีรศาสตร์ของมนุษย์ และเอื้อต่อการเชื่อมโยงผู้คนเข้าถึงกัน”

สีลม – พระราม 4 กระหึ่มด้วยโปรเจคยักษ์!

นอกจาก “One Bangkok” บนถนนหัวมุมถนนวิทยุ ตัดกับถนนพระราม 4 ติดกับสวนลุมพินีแล้ว ยังมีอีกหนึ่งโครงการใหญ่ที่กำลังเกิดขึ้น คือ การจับมือกันระหว่าง “บริษัท ดุสิตธานี จำกัด (มหาชน)” หนึ่งในบริษัทผู้พัฒนาและบริหารโรงแรมและโครงการอสังหาริมทรัพย์ของประเทศไทย และ “เซ็นทรัลพัฒนา” หรือ “ซีพีเอ็น” โดยได้ลงนามสัญญากับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ เพื่อต่อสัญญาเช่าที่ดินบริเวณหัวมุมถนนสีลม และพระราม 4 ซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ ต่อไปอีก 30 ปี และได้รับสิทธิในการเช่าที่ดินต่อเนื่องอีก 30 ปี

โดยมีแผนพัฒนาโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสมขนาดใหญ่ (Mixed-use Development หรือ Integrated Development) บนที่ดินเกือบ 24 ไร่ หัวมุมถนนสีลมและพระราม 4 มูลค่าโครงการ 36,700 ล้านบาท ซึ่งประกอบด้วยโรงแรม อาคารสำนักงาน ที่พักอาศัย พื้นที่ค้าปลีก

สองอภิมหาโปรเจคของกลุ่มทุนใหญ่ของไทย จะทำให้ย่านสีลม และพระราม 4 ยิ่งทวีความเป็นย่านเศรษฐกิจสำคัญของมหานครกรุงเทพและเป็นเส้นเลือดใหญ่ของไทย ทั้งยังส่งผลให้ราคาที่ดินในโซนนี้ กระโดดสูงขึ้นอีกหลายเท่าอย่างแน่นอน !!!

 


แชร์ :

You may also like