HomeDigitalเจาะใจผู้บริโภคออนไลน์ ต้องการข้อมูลอะไรจากร้านค้า ก่อนตัดสินใจซื้อ

เจาะใจผู้บริโภคออนไลน์ ต้องการข้อมูลอะไรจากร้านค้า ก่อนตัดสินใจซื้อ

แชร์ :

เดี๋ยวนี้ใครอยากช้อปอยากได้อะไรไม่ต้องเดินช้อปให้เมื่อยตุ้มอีกต่อไป เพราะมีร้านค้ามากมายผุดขึ้นเหมือนดอกเห็ดบนโลกออนไลน์ สินค้าแทบทุกประเภทไม่ว่าจะแบรนด์เล็กแบรนด์ใหญ่ หรือไร้แบรนด์ก็เปิดร้านขายของกันบนโลกเสมือนจริงโดยไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน แต่ฐานะผู้ขายคุณรู้หรือเปล่าว่าเหล่าลูกค้าทั้งหลายเขาต้องการข้อมูลอะไรบ้างเวลาเข้ามาที่ร้านออนไลน์

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

วันนี้เราจึงข้อพูดถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ที่มีส่วนช่วยในการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค ซึ่งมีผลสำรวจมากแล้วว่าสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อของของคุณนั้นมีปัจจัยอื่นๆ ที่มากกว่าแค่ข้อมูลสินค้าและราคา แต่ปัจจุบันพวกเขาจะมองหาข้อมูลของการรีวิว การบอกต่อของผู้ใช้งานจริง รูปภาพจริง และวิดีโอ โดยการสำรวจครั้งนี้แบ่งข้อมูลที่ลูกค้าต้องการทราบก่อนซื้อเป็นสองส่วน คือ ข้อมูลสำคัญลำดับที่หนึ่งและลำดับที่สอง โดยข้อมูลลำดับที่หนึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่พวกเขาจะต้องทราบก่อนเลือกซื้อสินค้า ส่วนข้อมูลลำดับที่สองคือข้อมูลสนับสนุนที่ช่วยในการตัดสินใจว่าจะซื้อดีหรือไม่ ซื้อกับร้านไหนดี หรือพูดง่ายๆ คือ ข้อมูลลำดับแรกคือข้อมูลทั่วๆ ไปที่หลายร้านมักมีเหมือนๆ กัน และลำดับที่สองใช้ในการตัดสินใจกับตัวเองว่าจะซื้อดีหรือไม่ซื้อดี ไปจนถึงจะซื้อกับร้านไหน ซึ่งหากเราทราบสเต็ปพฤติกรรมของผู้บริโภคแบบนี้แล้ว จะทำให้ร้านค้าสามารถปรับปรุงช่องว่างของตัวเอง เพื่อให้สามารถเติมเต็มทุกขบวนการจนนำไปสู่การขายได้

โดยข้อมูลสำคัญลำดับแรกที่มีส่วนช่วยในการเลือกร้านคือ ราคา, สินค้าหรือบริการที่ตรงกับความต้องการ, มีสต็อคหรือไม่, บริการลูกค้าเป็นอย่างไร และหน้าร้านอยู่ที่ไหน เมื่อเลือกได้แล้วว่าร้านนี้ดูดีน่าสนใจ จะเก็บไว้ในลิสเพื่อเปรียบเทียบกับร้านอื่นๆ ด้วยข้อมูลลำดับที่สอง ที่จะทำให้พวกเขาตัดสินใจ ซึ่งตรงนี้เป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ลูกค้าหลายคนตัดสินใจไปซื้อร้านอื่น หรือเก็บเงินไว้ไปทำอย่างอื่น หากพวกเขาไม่มีตัวช่วยอย่างเพียงพอให้ตัดสินใจซื้อ ซึ่งเราจะลงรายละเอียดในข้อมูลส่วนที่สองนี้ อันเริ่มจาก

คูปองและข้อเสนอพิเศษ

39% ของนักช้อปยอมรับว่าคูปองส่วนลดและข้อมเสนอพิเศษมีส่วนที่ทำให้พวกเขาเลือกซื้อสินค้าจากร้านใดร้านหนึ่ง โดยที่พวกเขาไม่ได้หวังอะไรมากมาย แต่ก็อยากให้มีบ้าง อาจเป็นส่วนลดสำหรับการซื้อครั้งต่อไป เพื่อสร้างฐานขาประจำให้เหนียวแน่น

รีวิว

รีวิวสำคัญเสมอสำหรับการซื้อของบนโลกออนไลน์ที่ผู้ซื้อไม่มีโอกาสได้เห็นสินค้าจริงก่อนจ่ายเงิน รีวิวจึงสำคัญเป็นอันดับที่สองรองจากโปรโมชั่นส่วนลด นั่นหมายความว่าคุณจะละเลยเรื่องการตลาดเพื่อการรีวิวไปไม่ได้เลย เพราะมันสำคัญว่าใครพูดอะไรเกี่ยวกับคุณ ดังนั้นรักษาคอมเมนท์ที่ดีเอาไว้ และแก้ไขคอมเมนท์ตำหนิด้วยการนำไปปรับปรุง

การแนะนำจากเพื่อนและครอบครัว

การบอกต่อมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อการตัดสินใจซื้อ โดยเฉพาะถ้ามีคนใกล้ตัวบอก แต่ตอนนี้โลกเปลี่ยนไป แม้ว่าการบอกต่อของคนใกล้ตัวจะสำคัญ แต่ตอนนี้รีวิวทั่วไปจากคนไม่รู้จักได้รับการนึกถึงก่อนการถามแบบปากต่อไป หรือต่อให้มีการบอกต่อจริงๆ ก็จะเกิดการค้นหารีวิวก่อนตัดสินใจซื้ออยู่ดี เราจึงหยิบเรื่องนี้เป็นข้อที่สำคัญรองจากรีวิว

ข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจ

ลูกค้าย่อมอยากรู้ที่มาที่ไปของบริษัทของคุณเป็นธรรมดา คุณจึงควรเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับบริษัท ธุรกิจ หรือร้านค้าในหน้าเพจ หรือเว็บไซต์ในแบบประวัติความเป็นมาสั้นๆ เพื่อสร้างความไว้วางใจและดูน่าเชื่อถือมีตัวตน

ภาพและวิดีโอของแบรนด์

แบรนด์ควรมีภาพและวิดีโอคุณภาพสูงที่ดูเป็นมืออาชีพ ทั้งในส่วนของภาพสินค้า บริการ ไปจนถึงบุคลากรหากเป็นบริษัทใหญ่

โลโก้และสโลแกน

สโลแกนติดกูและโลโก้ที่คุ้นเคย สร้างความแข็งแรงใก้แบรนด์และสามารถมีส่วนช่วยให้ลูกค้ารู้สึกว่าสินค้าของคุณน่าซื้อขึ้นอีกหลายระดับ แม้ว่าคุณอาจจะเป็นธุรกิจเล็กๆ อย่างร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ ก็ควรมีโลโก้ที่ลูกค้าจะใช้สำหรับจดจำคุณได้

ทั้งหมดนี้เป็นรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ แต่มีส่วยอย่างยิ่งในการช่วยให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ นับเป็นกลยุทธ์หนึ่งของร้านค้าออนไลน์ที่ใครมีครบกว่าก็อาจได้โอกาสในการขายมากกว่า เรื่องราคาและภาพของสินค้าก้ยังคงสำคัญ ร้านออนไลน์มากมายที่ไม่ชอบเปิดราคา ซึ่งอาจทำให้เสียลูกค้าไปตั้งแต่สเต็ปแรกที่พวกเขาเข้ามาที่ร้านเลยก็เป็นได้ แต่ถ้าคุณมีราคาและภาพสินค้าที่ัดเจนแล้ว ลองไปหาทางพัฒนาข้อมูลลำดับที่สองให้แข็งแรง เพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อและสร้างภาพลักษณ์ที่น่าเชื่อถือให้กับแบรนด์

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM


แชร์ :

You may also like