Home Digital เผยกฎเกณฑ์เบื้องต้นของโฆษณาใน Facebook Live แฟนเพจไหนมีสิทธิ์ คลิปแบบไหนถึงมีโฆษณา

เผยกฎเกณฑ์เบื้องต้นของโฆษณาใน Facebook Live แฟนเพจไหนมีสิทธิ์ คลิปแบบไหนถึงมีโฆษณา

หลังจากเป็นข่าวลือข่าวหลุดคาดเดากันมานาน ล่าสุดฟีเจอร์ของ Facebook ที่กำลังเป็นกระแสมากที่สุดในตอนนี้ก็คือ  Facebook Live ก็มีโฆษณาแล้วในชื่อเรียกว่า “Ad Breaks” ซึ่งแม้แต่ในประเทศไทยเองก็ได้มีการทดลองมาแล้ว

แต่ไม่ใช่ทุก Live ที่จะมีโฆษณาขึ้น  เราลองมาดูกฎเกณฑ์เบื้องต้นกันว่าเพจไหน ใครบ้างที่สามารถมีโฆษณาจากการทำ Facebook Live พร้อมทั้งรายละเอียดอื่นๆ ดังนี้

ข้อแรก-ต้องเป็นไลฟ์จากคนหรือเพจที่มีผู้ติดตามหรือแฟน 2 พันคนขึ้นไป  และตัวไลฟ์นั้นต้องมีผู้ชม ณ ขณะนั้นๆ ไม่ต่ำกว่า 300 คน

ข้อที่สอง- ตัวโฆษณาจะขึ้นแทรกมานานไม่เกิน 20 วินาที โดยผู้ไลฟ์เป็นคนเลือกเวลาที่จะกดโชว์โฆษณาเองได้ทุก 5 นาที  โดยการกดครั้งแรกต้องหลังจากเริ่มไลฟ์ไปแล้ว 4 นาที

ข้อที่สาม- ระบบโฆษณานี้ ผู้ไลฟ์จะได้ส่วนแบ่งรายได้จากเฟซบุ๊กด้วย  แต่ไม่ต้องหาโฆษณาเอง เพราะ Ad จะมาจากระบบของเฟซบุ๊กเองเท่านั้น  (ยังไม่เผยรายละเอียดการแบ่งรายได้อย่างเป็นทางการ)

ปิดท้ายทางเฟซบุ๊กยังเสริมว่าโฆษณาแบบ Ad Breaks นี้ จะมีในคลิปวิดีโอทั่วไปที่ไม่ใช่ไลฟ์ด้วยในอนาคตอันใกล้ …ซึ่งเมื่อถึงวันนั้น   นักทำคลิปหารายได้ในยูทูบ  หรือที่เรียกกันว่า Youtuber ทั้งหลาย  คงขยายหรือย้ายมาเฟซบุ๊กกันมากขึ้น แต่งานนี้ Youtube ก็ไม่ได้นิ่งเฉยปล่อยให้เฟซบุ๊กบุกมาแย่งผู้สร้างสรรค์คลิป, ผู้ชม หรือเม็ดเงินโฆษณาไป เกมโต้กลับของยูทูบ มีทั้งเรื่องการยกเลิกโฆษณาที่กดข้ามไม่ได้ (Unskiapable Ads) ความยาว 30 วินาที เพื่อเอาใจผู้ชมเอาไว้ ซึ่งจะเริ่มต้นในปี 2018 (อ่านเพิ่มเติมที่นี่รวมทั้งสนับสนุนผู้สร้างสรรค์คลิปด้วยวิธีการต่างๆ มากมาย

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon 

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม