HomeMediaContentology ศาตร์ใหม่มัดใจผู้บริโภคด้วย จิตวิทยา และ Big Data

Contentology ศาตร์ใหม่มัดใจผู้บริโภคด้วย จิตวิทยา และ Big Data

แชร์ :

ธุรกิจสื่อปัจจุบันถ้าหากแข่งขันกันที่ส่วนต่างค่าสื่อหรือ Agency fee ก็คงทำให้เติบโตได้ยากนัก ประกอบกับแบรนด์หรือลูกค้าสามารถเข้าถึงสื่อได้เอง อีกทั้งโอกาสในดิจิตอลและออนไลน์ก็เติบโตขึ้นอย่างมากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา  ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย (IPG Mediabrands) ผู้ให้บริการวางแผนสื่อสารการตลาดชั้นนำ  รุดหน้าเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจให้กับเครือด้วยการปรับทีม Ensemble หน่วยงานด้านดิจิตอลในเครือฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ด้วยการเป็น creative content agency เพื่อสร้างความแตกต่างและะการเติบโตในแง่ของรายได้

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Ensemble เดิมทีให้บริการด้านคอนเทนต์และ activation  จะเปลี่ยนไปเป็นให้บริการแบบ Full service ด้านดิจิตอล คอนเทนต์ และ activation ด้วยจุดเด่นด้าน Insight ผู้บริโภคเชิงลึก จากการทำวิจัยและบริษัทในเครือ  รวมไปถึงการนำเอา Big Data ในโลกดิจิตอลเข้ามาผสานไว้ด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Contentology (Content + Psychology) ศาสตร์การทำคอนเทนต์ที่เกิดจาก ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์ (Art & Science) พร้อมกับผนึก DOT Digital ในเครือที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและ Digital Tools ทำให้เข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ถูกต้อง ถูกเวลามากที่สุด ซึ่งทำให้ไปถึงเป้าหมายของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“จุดเด่นของเราที่มีดาต้าข้างในเยอะมาก เพราะพื้นฐานเป็น Media agency เดิมทีการทำสื่อสารการตลาดหรือวางแผนโฆษณาให้ลูกค้าจะมีเพียงแต่ Consumer Insight เป็นหลัก แต่ศาสตร์ใหม่นี้ คือ การนำเอา Big Data ที่เป็น Science เข้ามาประกอบกับความเข้าใจทางจิตวิทยา ซึ่งทำให้รู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละมากกว่าเดิม  ทำให้ไปสู่งานครีเอทีฟที่ชัดเจน และทำให้เราแตกต่างจากเอเย่นซี่ทั่วไป”  สร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มวางแผนกลยุทธ์และนวัตกรรม อธิบาย

ทีมผู้บริหาร IPG Mediabrands , Ensemble , DOT Digital

ดาต้าสำคัญ เพราะตอนนี้ผู้บริโภคมีความ Fragmented หรือ แบ่งแยกตามความสนใจของผู้บริโภค จะดูหรือจะเสพอะไรขึ้นอยู่กับเขาทั้งหมด ทำยังไงให้เราเข้าใจเขา ถูกแพลตฟอร์ม ถูกอินไซต์ จึงทำให้เกิดการพัฒนา Contentology ขึ้นมา การเอาข้อมูลดาต้า และเรื่องจิตวิทยาเข้ามารวมด้วยกัน  ทำให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงแง่จิตวิทยาอย่างไรทำให้เกิดอิมแพ็คกับกลุ่มเป้าหมาย   Contentology จึงทำให้เข้าใจ Feeling ของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น คนจำคอนเทนต์ และ แบรนด์ได้มากขึ้น ซึ่งมีหลายคอนเทนต์ที่คนจดจำได้แต่จำแบรนด์ไม่ได้ งานลักษณะนั้นเป็นการเข้าถึงยังไม่ลึก

ตัวอย่างเช่น ผลวิจัยประเภทของคอนเทนต์ Gen Z  มองอาหารเป็น หน้าเป็นตาของโซเซียล ต้องโชว์ต้องแชร์ ส่วนกลุ่ม Gen Y มองอาหารเป็น เอ็นเตอร์เท้นเม้นท์ ความสุขในการค้นหา  ซึ่งทำให้รู้วิธีการสร้างคอนเทนต์หรือสื่อสารกับแต่ละกลุ่มวัย เป็นต้น

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ IPG Mediabrands ไม่ใช่เพียงแต่มีหน้าที่วางแผนและซื้อขายสื่อโฆษณา  แต่จะให้บริการสร้างคอนเทนต์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์กับแบรนด์ด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีรายได้ทั้งปี 100 ล้านบาท จากปีที่แล้วปิดที่ 50 ล้านบาท

ตัวอย่าง ของ ดีคอลเจน แบรนด์ยาบรรเทาอาการหวัดและลดน้ำมูก  นอกเหนือจาการใช้ซิโก้ เกียรติศักิดิ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ในโฆษณาแล้วยังต่อยอดไปถึงอีเว้นท์หมอลำที่ตระเวนไปทั่วภาคอีสาน  ส่วนออนไลน์ต่อยอดไปถึงการวางแผนโฆษณาตามสภาพอากาศของแต่ละภูมิภาคอีกด้วย

ผลงานล่าสุดจับกระแสของ The Face Thailand ด้วยการเล่นคำว่าแม่ก็คือแม่ 

 


แชร์ :

You may also like