Contentology ศาตร์ใหม่มัดใจผู้บริโภคด้วย จิตวิทยา และ Big Data

ธุรกิจสื่อปัจจุบันถ้าหากแข่งขันกันที่ส่วนต่างค่าสื่อหรือ Agency fee ก็คงทำให้เติบโตได้ยากนัก ประกอบกับแบรนด์หรือลูกค้าสามารถเข้าถึงสื่อได้เอง อีกทั้งโอกาสในดิจิตอลและออนไลน์ก็เติบโตขึ้นอย่างมากใน 2-3 ปีที่ผ่านมา  ไอพีจี มีเดียแบรนด์ส ประเทศไทย (IPG Mediabrands) ผู้ให้บริการวางแผนสื่อสารการตลาดชั้นนำ  รุดหน้าเสริมความแข็งแกร่งด้านธุรกิจให้กับเครือด้วยการปรับทีม Ensemble หน่วยงานด้านดิจิตอลในเครือฯ ให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้ามากขึ้น ด้วยการเป็น creative content agency เพื่อสร้างความแตกต่างและะการเติบโตในแง่ของรายได้

Ensemble เดิมทีให้บริการด้านคอนเทนต์และ activation  จะเปลี่ยนไปเป็นให้บริการแบบ Full service ด้านดิจิตอล คอนเทนต์ และ activation ด้วยจุดเด่นด้าน Insight ผู้บริโภคเชิงลึก จากการทำวิจัยและบริษัทในเครือ  รวมไปถึงการนำเอา Big Data ในโลกดิจิตอลเข้ามาผสานไว้ด้วยกัน หรือที่เรียกว่า Contentology (Content + Psychology) ศาสตร์การทำคอนเทนต์ที่เกิดจาก ศิลปะ และ วิทยาศาสตร์ (Art & Science) พร้อมกับผนึก DOT Digital ในเครือที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีและ Digital Tools ทำให้เข้าใจและเข้าถึงผู้บริโภคได้ถูกต้อง ถูกเวลามากที่สุด ซึ่งทำให้ไปถึงเป้าหมายของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“จุดเด่นของเราที่มีดาต้าข้างในเยอะมาก เพราะพื้นฐานเป็น Media agency เดิมทีการทำสื่อสารการตลาดหรือวางแผนโฆษณาให้ลูกค้าจะมีเพียงแต่ Consumer Insight เป็นหลัก แต่ศาสตร์ใหม่นี้ คือ การนำเอา Big Data ที่เป็น Science เข้ามาประกอบกับความเข้าใจทางจิตวิทยา ซึ่งทำให้รู้จักและเข้าใจลูกค้าแต่ละมากกว่าเดิม  ทำให้ไปสู่งานครีเอทีฟที่ชัดเจน และทำให้เราแตกต่างจากเอเย่นซี่ทั่วไป”  สร เกียรติคณารัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มวางแผนกลยุทธ์และนวัตกรรม อธิบาย

ทีมผู้บริหาร IPG Mediabrands , Ensemble , DOT Digital

ดาต้าสำคัญ เพราะตอนนี้ผู้บริโภคมีความ Fragmented หรือ แบ่งแยกตามความสนใจของผู้บริโภค จะดูหรือจะเสพอะไรขึ้นอยู่กับเขาทั้งหมด ทำยังไงให้เราเข้าใจเขา ถูกแพลตฟอร์ม ถูกอินไซต์ จึงทำให้เกิดการพัฒนา Contentology ขึ้นมา การเอาข้อมูลดาต้า และเรื่องจิตวิทยาเข้ามารวมด้วยกัน  ทำให้เข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รวมไปถึงแง่จิตวิทยาอย่างไรทำให้เกิดอิมแพ็คกับกลุ่มเป้าหมาย   Contentology จึงทำให้เข้าใจ Feeling ของกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้น คนจำคอนเทนต์ และ แบรนด์ได้มากขึ้น ซึ่งมีหลายคอนเทนต์ที่คนจดจำได้แต่จำแบรนด์ไม่ได้ งานลักษณะนั้นเป็นการเข้าถึงยังไม่ลึก

ตัวอย่างเช่น ผลวิจัยประเภทของคอนเทนต์ Gen Z  มองอาหารเป็น หน้าเป็นตาของโซเซียล ต้องโชว์ต้องแชร์ ส่วนกลุ่ม Gen Y มองอาหารเป็น เอ็นเตอร์เท้นเม้นท์ ความสุขในการค้นหา  ซึ่งทำให้รู้วิธีการสร้างคอนเทนต์หรือสื่อสารกับแต่ละกลุ่มวัย เป็นต้น

สำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้จะทำให้ IPG Mediabrands ไม่ใช่เพียงแต่มีหน้าที่วางแผนและซื้อขายสื่อโฆษณา  แต่จะให้บริการสร้างคอนเทนต์ทั้งออนไลน์และออฟไลน์กับแบรนด์ด้วย ซึ่งคาดว่าจะทำให้มีรายได้ทั้งปี 100 ล้านบาท จากปีที่แล้วปิดที่ 50 ล้านบาท

ตัวอย่าง ของ ดีคอลเจน แบรนด์ยาบรรเทาอาการหวัดและลดน้ำมูก  นอกเหนือจาการใช้ซิโก้ เกียรติศักิดิ์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ในโฆษณาแล้วยังต่อยอดไปถึงอีเว้นท์หมอลำที่ตระเวนไปทั่วภาคอีสาน  ส่วนออนไลน์ต่อยอดไปถึงการวางแผนโฆษณาตามสภาพอากาศของแต่ละภูมิภาคอีกด้วย

ผลงานล่าสุดจับกระแสของ The Face Thailand ด้วยการเล่นคำว่าแม่ก็คือแม่