Home Financial ซีอีโอ SCB ลั่น แยกพนักงานขาย-พนักงานให้บริการสาขาแล้ว ตั้งเป้า ‘ธนาคารที่คนรักมากที่สุด’

ซีอีโอ SCB ลั่น แยกพนักงานขาย-พนักงานให้บริการสาขาแล้ว ตั้งเป้า ‘ธนาคารที่คนรักมากที่สุด’

scb-direction-2017-mkt

SCB หรือ ธนาคารไทยพาณิชย์ ประเดิมต้นปี 2560 ด้วยการประกาศยุทธศาสตร์และกลยุทธ์ขององค์กรในงาน  SCB Business Direction 2017 เพื่อให้ปรับตัวเข้ากับยุคเทคโนโลยีที่กำลังจะเปลี่ยนธุรกิจไปอย่างสิ้นเชิง  ขณะเดียวกันก็มีบริการด้านการเงินใหม่ๆที่กำลังจะมา Disrupt ธุรกิจธนาคาร  ผู้บริหารระดับสูงออกแถลงข้อมูล ทั้ง อาทิตย์ นันทวิทยา กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CEO , กิตติยา โตธนะเกษม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส CFO , อารักษ์ สุธีวงศ์  รองผู้จัดการให ญ่ฝ่ายกลยุทธ์ CSO และ ธนา เธียรอัจฉริยะ  รักษาการ  CMO  รายละเอียดที่น่าสนใจ Brand Buffet สรุปให้ดังนี้

ฉายภาพผลการดำเนินงานด้วย ผลกำไรปี 2559 อยู่ที่ 47,600 ล้านบาท ซึ่งเติบโต 0.9% จากปี 2558  (47,200 ล้านบาท) แม้ว่าจะสภาวเศรษฐกิจชะลอตัวในปีที่ผ่านมาแต่ก็ยังทำให้กำไรให้มากกว่าเดิมได้ เป็นผลจากกลยุทธ์เชิงรุกในการบริหารต้นทุนเงินฝากและรายได้จากค่าธรรมเนียมสุทธิที่เพิ่มสูงขึ้น

SCB ธนาคารที่คนรักมากที่สุด

เป้าหมายหลักนับตั้งแต่ปี 2560 ของ  SCB  คือ การเป็น The Most Admired Bank หรือ ธนาคารที่มีคนชื่นชมหรือรักมากที่สุด ด้วยภารกิจหลัก SCB Transformation โดยใช้เงินลงทุน 3 ปี  4 หมื่นล้านบาท (เริ่มลงทุนตั้งแต่ปี 2559) เปลี่ยนให้ธนาคารมีความทันสมัย เป็นธนาคารดิจิตอล ธนาคารแห่งอนาคต (Future Banking) เพื่อสอดคล้องกับความต้องการและพฤติกรรมของผู้บริโภคยุคปัจจุบันและอนาคต

“ตอนนี้ทีมผู้บริหารระดับสูง 20 กว่าคน ไม่ทำธุรกิจ แต่เข้าไปเทรนน์เพื่อสร้าง Future Banking ให้ SCB อยู่รอดและเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคอยู่   ส่วนเรื่องการทำธุรกิจเชิงหารายได้ส่งไม้ต่อให้กับคนอื่น(ผู้บริหารระดับรองลงมา)ไปทำหน้าที่นั้นแทนอย่างต่อเนื่อง  การสร้าง Future Banking ควรทำช่วงสเตจที่ยังมีกำไรมีเงินอยู่ มีแรงผลักดันก้าวข้ามไปสู่ความสำเร็จ” อาทิตย์ กล่าว

“หากเราดู top 4-5 ในโลกเช่น Google , Facebook  เริ่มต้นเค้าไม่ได้โฟกัสเรื่องกำไร  แต่โฟกัสอะไรทำให้ลูกค้าอยู่กับเค้า และไม่สามารถขาดพวกเขาได้  หากเราไม่ได้ใช้ Facebook คง Suffer อย่างแน่นอน ซึ่ง SCB ก็ต้องการเป็นแบบนั้นเช่นกัน”

 

ภารกิจได้ใจลูกค้า 

ภารกิจเริ่มต้นเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า คือ เพื่อแก้ปัญหาลูกค้าไม่กล้าเข้าธนาคารเนื่องจากถูกพนักงานยัดเยียดขายของ  จึงปรับโครงสร้างและการให้บริการ  โดย แบ่งพนักงานให้บริการสาขาและพนักงานขายออกมาชัดเจน ไม่ทำให้ลูกค้าและพนักงานวุ่นวายใจ ที่เริ่มตั้งแต่มกราคม 2559 ที่ผ่านมา นอกจากนี้การให้บริการจะมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น เน้นเครื่อง Machine มากขึ้น  มีพนักงานคอยช่วยอยู่บ้าง เช่น  Standalone หลายขนาด , ตู้ Kiosk , เว็บไซต์ , โมบาย  เป็นต้น  รวมไปถึงทำให้ระบบการให้บริการ Digitize  ทำให้ลูกค้าใช้บริการรวดเร็วผ่านเทคโนโลยีหรือออนไลน์

“อีกหนึ่งอย่าง คือ Mobile Banking : SCB Easy กำลังจะมีเวอร์ชั่นใหม่ออกมา มีบริการใหม่มากขึ้น  สามารถใส่-เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ได้รวดเร็ว  พร้อมกับระบบที่สามารถรองรับการใช้งานจำนวนมาก โดยไม่ต้องกลัวระบบล่ม ”

ปัจจุบัน 1,200 สาขา  ส่วนใหญ่เป็นแบบ Standalone มีราว 700-800 สาขา  โดยในอนาคต  SCB จะมีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น  เช่น  Standalone หลายขนาด , ตู้ Kiosk , เว็บไซต์ , โมบาย  เพื่อรองรับการใช้งานผู้บริโภคที่แตกต่างกันไป เพราะทุกวันนี้ One Size doesn’t fit All ต้องมี Physical Touchpoint และ Digital Touchpoint รองรับทั้งประเทศ  แต่สุดท้ายอนาคตต้องเป็น Digital Platform แต่ช่วงเปลี่ยนผ่าน Physical ยังต้องมี

 

SCB รวมเป็นหนึ่ง 

ปัจุจุบัน SCB มีลูกค้าประมาณ 14-15 ล้านราย โดยปีนี้มุ่งโฟกัสขยายฐานลูกค้าใหม่ๆในกลุ่มระดับแมสระดับบุคคลมากขึ้น อย่าง เจ็นวาย” (Gen Y), กลุ่มลูกค้าบุคคลกลุ่ม Mass Affluent และกลุ่มลูกค้าผู้ประกอบการรายย่อย (SME) ธนาคารไทยพาณิชย์  จากเดิมที่โฟกัสลูกค้ารายใหญ่ๆเป็นส่วนใหญ่  ตัวอย่างเช่น  SCB Prime ที่จับกลุ่มลูกค้าที่มีเงินฝากตั้งแต่ 2 ล้านบาทขึ้นไป เป็นต้น  พร้อมกับตั้งเป้าเป็นผู้นำในทุกกลุ่มลูกค้าภายใน 3 ปี โดยนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาโดยยึดความต้องการของลูกค้าเป็นที่ตั้ง เพื่อตอบโจทย์ความต้องการที่หลากหลายและไลฟ์สไตล์ที่เปลี่ยนไปจากเดิม 

สำหรับเป้าหมายด้านการเงินนั้น ในปี 2560 ธนาคารไทยพาณิชย์ ตั้งเป้าการเติบโตของสินเชื่อ ประมาณ 46% โดยจะรักษาอัตราหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ไว้ให้ต่ำกว่า 3% โดยจะปล่อยสินเชื่อให้กับอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ กลุ่มโครงสร้างพื้นฐาน, อุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม, อุตสาหกรรมก่อสร้าง และภาคการค้า พร้อมกับขยายธุรกิจควบคู่ไปกับซัพพลายเชนของลูกค้าปัจจุบัน นอกจากนี้ธนาคารฯ จะมุ่งเน้นการเพิ่มสัดส่วนธุรกิจในกลุ่มสินเชื่อบุคคล และบัตรเครดิต ส่วนธุรกิจที่เข้มแข็งอยู่แล้ว เช่น สินเชื่อบ้าน และรถยนต์ ก็จะยังคงรักษาระดับการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยนั้น ธนาคารฯ ตั้งเป้าเติบโต 34% โดยเน้นที่ธุรกิจอัตราแลกเปลี่ย, ธุรกรรมการค้าและส่งออก, วาณิชธนกิจ, ตลาดทุน และประกันชีวิต

“รุกเซ้กเม้นต์กลุ่ม Corporate และ Wealth ซึ่งจะรวม SCB Life , SCBAM , SCB Securities และใช้ SCB Bank รวมไว้เป็น Platform เดียวกัน เป็น Single View  ทำให้การทำธุรกรรมต่างๆไร้รอยต่อมากที่สุด  เราต้องสร้างสิ่งใหม่ขึ้นมาทำเป็น Ecosystem การใช้ชีวิตของลูกค้าต้องใช้  SCB เป็นเครื่องที่ทำให้ชีวิตสะดวกที่สุด   ขณะลูกค้าที่ทำธุรกิจ ไม่ใช่แค่ให้เงินกู้  แต่สร้างคุณค่าเพิ่มมากขึ้น เช่น  จัดหาเทคโนโลยีทำให้ลูกค้าเก่งขึ้น ต่างจากที่แบงค์เคยทำมาหลายสิบปี  เดิมลูกค้ารายใหญ่มีความสำคัญมาก แต่ตอนนี้เริ่มลงแมส”

You may also like

เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของคุณ เราจะถือว่าคุณยอมรับในเรื่องนี้ แต่คุณสามารถเลือกไม่รับได้หากต้องการ ตกลง อ่านเพิ่มเติม