HomeDigitalKing9Moment เล่าเรื่อง “พ่อ” ด้วย Online Interactive Museum ความสมบูรณ์แบบของการถ่ายทอดความทรงจำ

King9Moment เล่าเรื่อง “พ่อ” ด้วย Online Interactive Museum ความสมบูรณ์แบบของการถ่ายทอดความทรงจำ

แชร์ :

king9_800x500

การเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในวันที่ 13 ตุลาคม 2559 กลายเป็นความโศกเศร้าครั้งใหญ่ของปวงชนชาวไทย เพราะตลอดระยะเวลากว่า 89 ปีที่ผ่านมา พระองค์ท่านทรงงานหนัก ปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานานัปการ จนกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับคนไทยหลายคนอยากจะดำเนินชีวิตตามแบบอย่างของพระองค์ท่าน ด้วยแนวคิดจึงเป็นที่มาของ เว็บไซต์ www.king9moment.com พิพิธภัณฑ์ออนไลน์เฉลิมพระเกียรติเพื่อพ่อ แห่งรวมความทรงจำของคนไทยทุกคน เพื่อให้คนไทยได้ศึกษาพระราชประวัติ พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่าน ในรูปแบบ Online Interactive Museum

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

เก็บความทรงจำไม่ลืมเลือน แต่หัวใจต้องเดินต่อ

เพราะเชื่อว่าถึงแม้จะโศกเศร้าแค่ไหน แต่ยังต้องก้าวเดินต่อไป ทั้งเรื่องของการใช้ชีวิต และการทำงาน คุณเดียร์-ธนโชติ วิสุทธิสมาน ซีอีโอ ของ Infographic Thailand ซึ่งตระหนักถึงความรู้สึกของพนักงานในบริษัทตัวเองเช่นกัน จึงฉุกคิดขึ้นมาได้ว่าน่าจะสร้างสรรค์กิจกรรมขึ้นมา ทางหนึ่งก็เพื่อปลุกไฟของทีมงาน และทิ้งมรดกทางความคิดให้กับสังคม 

แต่โจทย์ใหญ่ก็คือ จะทำอย่างไร เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของพระองค์ท่านให้โดนใจ และใครคือกลุ่มเป้าหมายของเว็บไซต์นี้?

ทางทีมงานจึงศึกษาข้อมูลเชิงลึกเพิ่มเติม แล้วพบอินไซต์ว่า คนรุ่นใหม่ในสังคมอาจจะมีโอกาสและช่วงเวลาที่รับทราบพระราชประวัติไม่มากนัก ดังนั้นจึงสร้างสรรค์ผลงานภายใต้แนวคิด  “Bring The Moment” ดึงเอาเรื่องราวของพระองค์ท่านในหลากหลายแง่มุมให้กลับมาโลดแล่นในหัวใจของคนไทยอีกครั้ง ผ่าน Online Interactive Museum พิพิธภัณฑ์ออนไลน์เฉลิมพระเกียรติเพื่อพ่อ แหล่งรวมความทรงจำของคนไทยทุกคน ที่น่าตื่นตาตื่นใจ เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าถึงได้ง่าย ในส่วนของเรื่องราว (Story) ทีมครีเอทีฟทีไ่ด้รับมอบหมายให้ศึกษาเพิ่มเติมพบว่า อาจจะมีหลายคนที่ยังไม่ทราบพระราชประวัติของพระองค์ท่าน อีกทั้งยังไม่ทราบว่าพระราชกรณียกิจของที่พระองค์ท่านทรงสร้างเอาไว้ใกล้ตัวคนไทยมากกว่าที่คิด ทั้งนั้น เว็บไซต์พิพิธภัณฑ์ออนไลน์แห่งนี้จึง มีเมนูบนหน้าเว็บไซต์ หรือห้องในพิพิธภัณฑ์ทั้งหมด 5 ห้อง

นำเสนอแบบใหม่ โดนใจผู้ชม

ทั้ง 5  ห้องนั้นประกอบด้วย 1. 89 ปีของพ่อ เล่าพระราชประวัติของพระองคท่านตั้งแต่ประสูติ ใช้รูปแบบการนำเสนอแบบ Parallax Website ซึ่งเป็นเทรนด์ที่ได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้ ทันสมัย ผู้ใช้งานเพียงแค่ Scroll เมาส์ถ้าหากว่ารับชมผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ หรือถ้าหากว่าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนแล้วเลื่อนลงไปเรื่อยๆ ก็จะได้รับทราบถึงพระราชประวัติตั้งแต่ประสูติ โดยทั้งหมดเล่าเรื่องผ่านภาพ Digital Painting มีความสวยงามด้วยตัวภาพหลัก มูฟเมนต์ขององค์ประกอบ ตัวหนังสือ ประกอบทำนองเพลง “ต้นไม้ของพ่อ

%e0%b9%80%e0%b8%97%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%99

2. รักของพ่ออยู่รอบตัวเรา พระราชกรณียกิจ ที่ถูกนำเสนอในรูปแบบวิดีโอ 360 องศา แต่ละพื้นที่ในห้องสามารถคลิกเข้าไปรับชมเรื่องราวเพิ่มเติม ทำให้ผู้ชมถึงกับทึ่งว่า พระราชกรณียกิจของพระองค์ท่านมีส่วนเกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันของเรามากกว่าที่คิด กระตุ้นให้คนรุ่นใหม่ระลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ ให้ห้องหรือเมนูนี้ยังเซอร์ไพร์สผู้ใช้งานด้วยการรองรับ VR Gear ซึ่งถ้าหากว่าใช้อุปกรณ์ดังกล่าวรับชมก็จะสัมผัสกับบรรยากาศและเนื้อหาในส่วนนี้ได้อินมากยิ่งขึ้น

%e0%b8%ab%e0%b9%89%e0%b8%ad%e0%b8%87%e0%b8%97%e0%b8%a3%e0%b8%87%e0%b8%87%e0%b8%b2%e0%b8%99-360

%e0%b8%94%e0%b8%ad%e0%b8%a2%e0%b8%84%e0%b8%b3

d3s_1324

3. 89 ภาพจากนักวาด ได้รับความร่วมมือจากศิลปินที่โด่งดังในโซเชี่ยลมีเดียหลายท่าน ส่งภาพที่ถ่ายทอดความรักและเคารพต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ไม่ใช่แค่รับชมเท่านั้น ศิลปินแต่ละท่านยังอนุญาตให้ผู้ชมเซพภาพเก็บเอาไว้เพื่อระลึกถึงพ่อของพวกเรา หรือรับชมภาพไฟล์ใหญ่อย่างเต็มที่

4. พ่อในความทรงจำของฉัน เปิดโอกาสให้ปวงชนชาวไทยได้แสดงความรู้สึกที่มีต่อพระองค์ท่าน ดึงผู้ใช้งานเว็บไซต์ให้มีส่วนร่วม ไม่ใช่แค่รับชมเท่านั้น

5.ผู้สนับสนุน รายนามผู้ให้การสนับสนุน คณะทำงาน และศิลปินทุกท่านที่มีส่วนทำให้โปรเจ็กท์นี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี

2017-01-18-5

ในฐานะผู้จัดทำเว็บไซต์ www.king9moment.com ทางทีมงาน Infographic Thailand คาดหวังว่าจะมีผู้เข้ามาใช้งานเพื่อรับทราบถึงพระราชประวัติ และพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และน้อมนำเอาแนวพระราชดำริงานของพระองค์ ไปปรับใช้ในการทำงานต่อไป นอกจากนี้ ในฐานะของคนหนึ่งที่ทำงานในสื่อดิจิทัล การที่ได้ลงมือทำโปรเจ็กท์พิเศษนอกเหนือจากงานที่ทำอยู่ประจำก็เป็นการฝึกปรือฝีมือของทีมงาน ถึงแม้ว่าเว็บไซต์ดังกล่าวจะมีเวลาทำอย่างเร่งด่วน โดยเผยแพร่ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559 ที่ผ่านมา ซึ่งถือว่ามีเวลาทำเพียงแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น แต่ด้วยความร่วมมือของทีมงานและพันธมิตรทุกๆ ฝ่ายก็ทำให้เว็บไซต์นี้เผยโฉมออกมาได้อย่างงดงาม สมพระเกียรติของพ่อของพวกเราคนไทยทุกคน

%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b8%b5%e0%b8%a2%e0%b8%a3%e0%b9%8c-final

คุณเดียร์-ธนโชติ วิสุทธิสมาน ซีอีโอ, Infographic Thailand

infoth-layout_design_new-05


แชร์ :

You may also like