Homeไม่มีหมวดหมู่ไอเดียเจ๋งก่อนอำลาตำแหน่ง! โอบาม่าพาทัวร์ทำเนียบขาวแบบ VR ก่อนลากกระเป๋าย้ายออก

ไอเดียเจ๋งก่อนอำลาตำแหน่ง! โอบาม่าพาทัวร์ทำเนียบขาวแบบ VR ก่อนลากกระเป๋าย้ายออก

แชร์ :

obama-wh-vr

เป็นอันรู้กันว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า กำลังจะต้องโบกมืออำลาตำแหน่งแล้ว และครอบครัวโอบาม่าก็ต้องย้ายออกจากทำเนียบขาวหลังใช้ชีวิตในบ้านหลังนี้มาร่วม 8 ปีหลังการได้รับตำแหน่งในสมัยแรก กระนั้นสมาชิกในครอบครัวโอบาม่ามองว่านี่เป็นโอกาสอันดีในช่วงเวลาก่อนที่สิทธิ์ในความเป็นเจ้าของบ้านจะหมดไป ที่พวกเขาจะเปิดให้คนภายนอกเข้าเยี่ยมสภาพความเป็นอยู่ของครอบครัวหมายเลขหนึ่ง เหมือรเป็นการเยี่ยมเยือนเพื่อร่วมร่ำลาก่อนที่ต้องย้ายออก จึงเกิดเป็นไอเดียการใช้เทคโนโลยี Virsual Reality หรือ VR เข้ามาเพื่อพาคนทั้งโลกทัวร์ไวท์เฮาส์ไปด้วยกัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

โดยผลงานของ Felix and Paul Studio ร่วมกับ Oculus team จากเฟซบุ๊กและสำนักเลขาของโอบาม่าร่วมกันถ่ายทำคลิปพาทัวร์ที่ว่านี้โดยใช้เวลาเป็นเดือนๆ โดยเวอร์ชั่นแรกออกมาแล้วเป็นวิดีโอความยาว 8 นาที และจะตามมาด้วยเวอร์ชั่น 20 นาทีในปีหน้า โดยหนังถูกตั้งชื่อว่า The People’s house มีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับพื้นที่ต่างๆ ในตัวบ้านโดยสมาชิกครอบครัวโอบาม่า ถึงช่วงเวลาดีๆ ที่พวกเขามีต่อสถานที่นี้ และพาชมว่าแต่ละห้องถูกใช้ทำอะไรบ้าง มีห้องที่โอบาม่าเล่าว่าเขาใช้ระหว่างปฏิบัติการจับกุมบินลาเดน และบอกว่าห้องดังกล่าวถูกใช้โดย JFK ในสมัยวิกฤตการณ์คิวบาด้วยเช่นกัน

 

การเยี่ยมชมแบบ VR นี้จะได้เข้าถึงพื้นที่ต่างๆ มากกว่าการเดินดุ่มๆ เข้าไปด้วยซ้ำ เช่นถ้าคุณไปทัวร์ทำเนียบขาวตัวเป็นๆ ไกด์อาจจะไม่พาคุณเข้าชมทางปีกตะวันตกเพราะเห็นว่าไม่ได้น่าสนใจ แต่สำหรับคลิปนี้ที่จะเผยแพร่ใน Oculus VR headset และวิดีโอ 360 บนเฟซบุ๊ค จะพาคุณไปชมห้องต่างๆ มากมาย สำหรับการถ่ายทำโอบาม่าและภรรยาเข้าฉากด้วยประมาณ 15 นาที เพื่อเลือกห้องพิเศษๆ ที่พวกเขาอยากเล่าให้เราฟังถึงความสำคัญของมัน นอกจากนี้ตัวโอบาม่าเองจะเป็นคนเล่าเรื่องและพาเราเดินชมตามทางในฐานะผู้เยี่ยมชมของประธานาธิบดี

ตลอด 8 ปีที่ผ่านมาครอบครัวโอบาม่าพยายามหลายครั้งที่จะให้มีการเข้าเยี่ยมชมทำเนียบขาว โดยโอบาม่ากล่าวว่าเขาต้องการทำให้ทำเนียบขาวเป็นที่สำหรับทุกคน โดยครั้งนี้จะเป็นครั้งที่สองของการถ่ายทำภาพยนต์ VR ของโอบาม่ากับ Felix and Pual หลังจากก่อนหน้านี้มีโปรเจคทำคลิป VR พาชมอุทยานแห่งชาติ Yosemite

Felix Lajeunesse ผู้ร่วมก่อตั้งของ Felix and Paul เล่าว่างานนี้เป็นสิ่งที่เหมาะกับโอบาม่าในฐานะที่เป็นประธานาธิบดีที่พยายามใช้เทคโนโลยีเพื่อติดต่อสื่อสารกับประชาชนมาโดยตลอด อย่างการที่เขาพยายามเข้าถึงโซเชียลมีเดียต่างๆ ไปจนถึง Youtube และ podcast “งานที่ออกใาค่อนข้างเป็นธรรมชาติในการทำให้คนทั่วไปเข้าถึงทำเนียบขาวได้เหมือนพวกเขาได้มาลองอยู่ที่นี่จริงๆ และการใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วย ช่างเหมาะเจาะกับภาพลักษณ์ที่เขามีและสิ่งต่างๆ ที่เขาเคยทำ ผมใช้เวลาถ่ายทำอยู่ที่นี่เป็นเดือนและยิ่งได้รับรู้ความสำคัญของมัน ทำเนียบขาว สถานที่ซึ่งมีเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์มากมายเกิดขึ้นทั้งเรื่องราวที่ไม่เคยถูกเปิดเผยอีกมาก แต่มันก็ยังทำหน้าที่เป็นสถานที่ทำงาน คนมากมายมาทำงานที่นี่ทุกวัน ในขณะเดียวกันมันมีบ้านพักอาศัยส่วนตัวอยู่ภายในอีกที มันจึงเป็นสถานที่ที่ซับซ้อนหลายชั้น หลากหน้าที่ รวมความแตกต่างในหลากหลายความหมาย และเมื่อใช้เวลาอยู่ที่นี่ไปนานๆ คุณจะได้สัมผัสทุกความหมายที่มันมี”

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like