HomeDigitalPaul Pogba สุดยอดนักเตะเพื่อการตลาดของแมนยูฯ นักฟุตบอลคนแรกของโลกที่มี emoji ในทวิตเตอร์

Paul Pogba สุดยอดนักเตะเพื่อการตลาดของแมนยูฯ นักฟุตบอลคนแรกของโลกที่มี emoji ในทวิตเตอร์

แชร์ :

16121625_10154517758805910_1939200841_o

 

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

แค่วันเดียวก่อนจะถึง “วันแดงเดือด”  ฟุตบอลคู่ แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด VS ลิเวอร์พูล ทางสโมสรแมนเชสเตอร์ยูไนเต็ดร่วมกับโซเชียลทีเดียดังอย่างทวิตเตอร์ ทำการตลาดผ่านตัว emoji โดยให้การพิมพ์ #Pogba แสดงผลออกมาเป็น emoji (สติกเกอร์ภาพนิ่งเล็กๆ) รูป Paul Pogba นักฟุตบอลคนหนึ่งในทีม ซึ่งถ้าใครรับชมการแข่งขัน ก็จะเห็นรูปเดียวกันนี้ที่ป้ายข้างสนามเป็นระยะๆ

กลุ่มเป้าหมายหลักที่จะให้เล่นอิโมจินี้ก็คือผู้ติดตามทวิตเตอร์ของสโมสรที่มีกว่า 9.8 ล้านคนทั่วโลก  ส่วนกลุ่มเป้าหมายรองก็คือเพื่อนๆของพวกเขาเหล่านั้น ที่จะได้ถูกย้ำเตือนว่ามีแมทช์ใหญ่คืนนั้น และได้รอติดตาม “วันแดงเดือด” เมื่อคืนก่อน และนัดอื่นๆต่อๆไป

ทั้งหมดนี้จะส่งผลทางอ้อมไปถึงจำนวนผู้ติดตามชมทางทีวีมากขึ้น และค่าส่วนแบ่งถ่ายทอดสดที่มากขึ้น และอื่นๆ ซึ่งต่อยอดไปได้อีกมหาศาล

ก่อนหน้านี้ พอล ป๊อกบา คือนักเตะที่สร้างมูลค่าทางการตลาดให้กับทีมแมนยูฯ ไม่ว่าจะเป็น “แชมป์ขายเสื้อ” เป็นนักเตะ พรีเมียร์ ลีก อังกฤษ ที่เสื้อแข่งที่มีชื่อของเขา ขายดีที่สุดฤดูกาล 2016-17 จากการสำรวจในครึ่งฤดูกาลแรก และล่าสุดแบรนด์เสื้อผ้า Adidas ได้คลอดคอลเลกชั่นใหม่ ADIDAS FOOTBALL X PAUL POGBA โดยมีกำหนดเปิดตัวอย่างเป็นทางการที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมา เน้นสีดำ-ทอง ลายกราฟิคต่างๆ มีการสื่อถึงนักเตะรายนี้อย่างชัดเจน

pogba-adidas

เหตุที่เลือก “พอล ป๊อกบา” ส่วนหนึ่งเพราะเป็นนักบอลที่ถูกจับตาที่สุดในทีมในปีนี้ เพราะเป็นอดีต “เด็กปั้น” ของแมนฯยูฯ ที่ทางสโมสรเคยปล่อยตัวทิ้งไปฟรีๆ แต่ต่อมาเล่นดีจึงซื้อกลับมาในราคาถึง 89 ล้านปอนด์ รวมทั้งยังช่วยให้ทีมแมนยูฯ บุกตลาดประเทศฝรั่งเศสได้อีกด้วย จนกลายมาเป็นนักฟุตบอลคนแรกของโลกที่มี emoji เป็นของตัวเองอย่างนี้ หากเทียบกับไลน์ที่คนไทยเราคุ้นเคย  นี่ก็คล้ายกับการที่แบรนด์ดังจ่ายเงินให้ทางบริษัทเจ้าของไลน์เพื่อผลิตสติ๊กเกอร์แจกฟรีเพื่อโฆษณาสร้างแบรนด์อีกทางหนึ่งนั่นเอง ในขณะเดียวกันทวิตเตอร์ก็ใช้พลังของสาวกปิศาจแดงที่มีอยู่ทั่วโลกหวังสร้างกระแสให้ emoji ของเซเลบบริตี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

pagba2

อย่างไรก็ตามแฟนๆ คงอยากจะเอาใจช่วยให้ผลงานในสนามของนักเตะรายนี้เข้าตามากกว่าแค่มูลค่าทางการตลาดเพียงอย่างเดียว เพราะศึกแดงเดือดที่ผ่านมา ดูเหมือนว่าจะกลายเป็นว่าเจ้าของค่าตัว 89 ล้านปอนด์กดดันตัวเอง จนกลายมีเรื่องให้ผู้ชมได้แซวว่านอกจากจะเป็นนักฟุตบอลแล้ว ยังเหมาะกับอาชีพนักวอลเล่ย์บอล แถมท้ายด้วยนักมวยปล้ำไปซะแล้ว

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon 

 


แชร์ :

You may also like