Home5 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับฟรีแลนซ์และเจ้าของธุรกิจ

5 เทคนิคเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานสำหรับฟรีแลนซ์และเจ้าของธุรกิจ

แชร์ :

five-productivity-tips-for-people-who-work-for-themselves

การทำงานแบบฟรีแลนซ์หรือเจ้าของธุรกิจแนว Solopreneur ที่โซโล่งานคนเดียวแบบไม่มีใครยืนคุมอยู่ข้างหลังมักประสบปัญหาถูกก่อกวนด้วยสิ่งเร้าอันเย้ายวนรอบตัวให้สมาธิหายสติกระเจิงไปซะบ่อยๆ ไม่มีว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือใกล้ๆ มือที่ดูน่าหยิบจับกว่าปกติเวลาที่กำลังทำงาน หรือมีอีเมลที่น่าอ๊านน่าอ่านเข้ามาตอนนั้นพอดี เอ๊ะ นั่นเพื่อนแชร์คลิปน้องหมาน่ารักนี่นาไปกดดูก่อนดีกว่า…

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่เอาชนะใจตัวเองไม่ให้เผลอสติหลุดไปกับสิ่งรอบตัวจนงานไม่เสร็จ เพราะเมื่อคุณเป็นเจ้านายตัวเองที่ไม่มีใครคอยแอบมองข้ามไหล่ส่องหน้าจอคอมคุณจะทำอะไรก็ได้ เวลาและพลังเป็นของคุณทั้งหมด Arianna O’Dell ผู้ที่มีประสบการณ์จากการก่อตั้งธุรกิจของตัวเองจะมาแชร์วิธีจัดการกับเวลาให้สามารถใช้เวลาเหล่านั้นไปกับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยไม่หลงไปกับสิ่งรอบตัวมากเกินไปนัก

 

ตัวช่วยในการจัดลำดับ

บริษัทหนึ่งมักมีงานหลากหลายต้องทำในเวลาไล่เรี่ยหรือพร้อมๆ กัน จึงมักเกิดปัญหาในการจัดลำดับความสำคัญว่างานไหนควรทำก่อนหลังหรือบางงานอาจลืมทำไปเลยก็เป็นได้ ปัจจุบันมีตัวช่วยหลากหลายที่จะทำให้อะไรๆ ง่ายขึ้นในการจัดการงานเช่นเครื่องมือออนไลน์อย่าง Trello, Basecamp, Asana หรือ Google keep หลายคนอาจจะบ่นว่าไม่ชอบงานเอกสาร แต่นี่เป็นเบื้องต้นของการฝึกการจัดการที่คุณควรเอาใจใส่กับมัน ด้วยระบบที่พัฒนาให้มีการแจ้งเตือน แจกจ่ายงาน และกำหนดเดทไลน์ได้ จะทำให้การจัดลำดับในการทำงานเป็นเรื่อง่ายขึ้น และคุณจะทำงานอย่างไม่ตกหล่น รวมไปถึงอาจจะฮึกเหิมมากขึ้นเมื่อเห็นตารางานว่ามีอะไรรอให้ทำอยู่บ้างในแต่ละวัน บางครั้งงานทุกอย่างอาจดูสำคัญเท่าๆกันหมด แล้วจัแยกยังไงว่าอันไหนสำคัญกว่า นี่แหละคือหนึ่งในความท้าทาย คุณต้องฝึกการจัดลำดัให้ได้ โดยดูเป็นวันๆ ไป ว่าวันนี้งานไหนต้องเสร็จ และงานไหนพอจะทิ้งได้ก็เอาไว้หลังๆ หากมีงานแทรกหรือธุระด่วนเข้ามาก็มีตารางว่างพอให้แทรกได้นั่นเอง

 

สร้างคอนเน็คชั่นเยอะๆ

ทำงานคนเดียวมันเหงา ยิ่งนั่งหน้าคีย์บอร์ดก็ยิ่งเฉา คุณจึงควรหาเวลาออกพบปะสังสรรค์เพื่อนฝูงและเดินทางท่องเที่ยวอย่างสม่ำเสมอ มันจะช่วยให้เกิดแรงบันดาลใจและพลังในการทำสิ่งใหม่ๆ และการได้พูดคุยกับเพื่อฝูงยังเป็นการแลกเปลี่ยนข่าวสารและความคิด ลดความเหงาในจิตใจ นอกจากเพื่อนที่มีอยู่แล้ว ก็อย่าลืมมองหาเพื่อนใหม่เพื่อสร้างเครือข่ายและเปิดโลกทัศน์ในมุมอื่นๆ แล้วคุณจะรู้ว่าแค่ก้าวขาออกจากบ้านก็จะได้พบกับเจ้าของกิจการทั้งเล็กใหญ่ปะปนเดินชนกันเต็มไปหมด

 

อย่าลืมดูแลตัวเอง

ความผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงข้อหนึ่งที่มักเกิดขึ้นกับผู้ประกอบการใหม่ๆ ไฟแรงทั้งหลายคือการโหมงานมากเกินไป เพื่อวิ่งไปให้ถึงเป้าหมายเร็วๆ จึงมักละเลยการดูลตัวเอง ไม่กินไม่นอน (หรือบางทีก็ลืมกิน) ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นเรื่องดีในการประหยัดเวลา แต่กำลังทำร้ายตัวเองเหมือนกับให้ต้องใช้พลังงานสำรองที่ควรเก็บไว้ใช้ในอนาคต โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณทำงานในสายครีเอทีฟ การอดหลับอดนอนหรือทำให้สุขภาพร่างกายไม่โอเคนั้นไม่เพียงแค่ทำร้ายตัวคุณ ยังทำร้ายสมองและไอเดียดีๆ ของคุณให้พร่องไปโดยไม่รู้ตัวอีกด้วย มันอาจฟังเป็นเรื่องน่าเบื่อที่คุณหมอ คุณครู และเหล่านักวิชาการมักกรอกหูเรา แต่มันจำเป็นจริงๆ ยิ่งในช่วงเวลาที่กิจการคุณต้องการคุณมากกว่าใคร ดังนั้น (ย้อนไปข้อก่อนหน้า) จัดตารางเวลาให้ดี และจงนอนให้พอ!

 

เชื่อใจในทีม

คุณอาจสงสัยว่า “อ้าว แล้วถ้าฉันทำงานคนเดียวยังไม่มีทีมล่ะ” จริงๆ แล้วคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับชิ้นงานของคุณทั้งหมดก็ถือเป็นทีมได้ แม้ว่ามันอาจจะชั่วคราวและเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม คุณควรเชื่อใจในฝีมือและการตัดสินใจของพวกเขาให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ดังนั้นหากโปรเจคใดที่ต้องมีคนมามีส่วนเกี่ยวข้องก็ควรหาคนที่คุณจะไว้เนื้อเชื่อใจได้มาทำตั้งแต่แรก และให้เขาเป็นคนตัดสินใจด้วยตัวเอง จะช่วยประหยัดเวลาของคุณไปได้มาก คุณอาจจะออกจากงานประจำมาทำธุรกิจตัวเองเพราะเบื่อการทำงานแบบทีม การถูกบังคับและกดดัน แต่ท้ายที่สุดความร่วมมือเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ความเชื่อใจจึงยังสำคัญในการทำงานเสมอ

 

เรียนรู้ที่จะปฏิเสธ

เมื่อคุณฟูมฟักบริษัทให้โตขึ้นทุกๆ ก้าวขึ้นอยู่กับตัวคุณ แต่นั่นก็เป็นทั้งเรื่องดีและเรื่องร้ายได้เช่นกัน การมีเวลาจำกัดในแต่ละวันทำให้คุณต้องรู้จักที่จะปฏิเสธสิ่งที่ไม่ทำให้เกิดประโยชน์กับบริษัททิ้งไป การมาประกอบกิจการของตัวเองได้หมายถึงคุณเป็นคนที่มองเห็นโอกาส กล้าเสี่ยง และมองเห็นในสิ่งที่คนอื่นอาจเฉยเมย การขึ้นเป็นเจ้านายคนคุณจะยังต้องเป็นคนที่มองเห็นโอกาสอยู่ แต่ต้องสุขุมมากขึ้น และปฏิเสธให้เป็นกับหลายๆ สิ่ง การรู้จักโฟกัสในจุดสำคัญเป็นสิ่งจำเป็นในการก้าวขึ้นสู่จุดสูงสุด

 

ทั้งหมดเป็นเพียงคำแนะนำจากคนที่มีประสบการณ์ที่ร่วมแบ่งปันข้อคิดดีๆ ที่จะช่วยให้คุณไม่ต้องเสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์กับธุรกิจ บางข้ออาจเหมาะกับคุณ แต่บางข้อก็อาจจะไม่ ลองค่อยๆ นำไปปรับคุณอาจจะพบว่าวันหนึ่งมีเวลาเหลือให้งานเดินได้อีกเยอะมาก และอย่าลืมว่าความช่วยเหลือมีอยู่รอบตัว หมั่นสร้างคอนเน็คชั่น จัดตารางงานให้เหมาะสม ที่สำคัญ กินให้อิ่มและนอนให้พอ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

 


แชร์ :

You may also like