HomeDigitalMusic Streaming เครื่องมือทรงพลังทะลวงถึงใจผู้บริโภค ที่นักการตลาดมองข้าม

Music Streaming เครื่องมือทรงพลังทะลวงถึงใจผู้บริโภค ที่นักการตลาดมองข้าม

แชร์ :

Image result for music stream

ในช่วงปีที่ผ่านมาเราได้เห็นปรากฏการณ์ต่างๆมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการที่คนมีสมาร์ทโฟน(smartphone) ใช้กันมากขึ้น ราคาอินเตอร์เน็ตที่แสนโหดเมื่อ 10 ปีที่แล้วก็ลดลงอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยเหตุนี้เองการฟังเพลงผ่าน streaming จึงเป็นไปได้อย่างง่ายดาย เมื่อเทียบกับเมื่อหลายๆปีก่อนหน้านี้ บริษัทวิจัย  Statista คาดการณ์ว่าภายในปี 2020 นี้ จะมีผู้ใช้งานฟังเพลงผ่านระบบ streaming ในเอเชีย มากกว่า 813 ล้านคน ทำให้นักการตลาดหลายๆคนมอง Music streaming เป็น 1 ในช่องทางชั้นเยี่ยมในการทำโฆษณา เพราะว่า สื่อ “Audio” นั้นเมื่อเปิดฟังแล้ว มีอัตราเข้าถึงผู้ใช้งานถึงเกือบ 100%

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ในประเทศแถบ Asia ผู้ใช้งานส่วนใหญ่เริ่มหันมาฟังเพลงผ่าน Streaming แทนที่จะโหลดมาเก็บไว้ในเครื่อง บริษัท Consulting ชื่อดังอย่าง McKinsey ระบุว่า 56% ของรายได้จาก Digital Music นั้นส่วนใหญ่มาจากโฆษณาผ่าน streaming ทั้งสิ้น ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วในการฟังเพลง 3 ชั่วโมง จะมีโฆษณามาแทรกอยู่ประมาณ 6 ตัว นักการตลาดมองว่าเพลง นั้นเป็น personal และ emotional experience ทำให้การโฆษณาในสื่อนี้ทำให้เกิด brand recall ที่ดีมาก

การโฆษณาผ่าน Digital Audio ถือว่าเป็นเรื่องใหม่มากๆ แต่ว่าความแม่นยำในการทำโฆษณานั้นก็ดีไม่แพ้ไปกว่าสื่ออื่น ตัวอย่างเช่น การทำโฆษณาผ่าน Spotify ผู้ให้บริการฟังเพลงแบบ streaming ชื่อดัง นักการตลาดสามารถตั้งกลุ่มเป้าหมายของผู้ฟังได้ โดยการเลือก demographic, ประเภทของเพลง (rock, pop, workout, chill), mood & tone (genre) ของเพลง หรือแม้กระทั้งช่วงเวลาที่เลือกฟังเพลง ไม่ว่าจะเป็นช่วงเช้า ช่วงบ่าย วันจันทร์ วันอังคาร ก็สามารถทำได้

เราจะเห็นได้ว่าช่วงหลังๆนั้น ผู้ให้บริการเพลงแบบ streaming ก็เริ่มสรรหาลูกเล่นใหม่ๆเพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานเข้ามาโหลดและใช้บริการของตัวเองมากขึ้น อย่างเช่นการออกแบบ UI และ UX ให้ง่ายต่อการใช้งานของผู้บริโภค แอปพลิเคชันฟังเพลงชื่อดังอย่าง Joox และ KKBOX ก็ได้จ้างทีมบรรณาธิการท้องถิ่นไว้เพื่อ support การให้บริการ มีการสร้าง custom playlist ให้สอดคล้องกับ mood of the day ของผู้ฟัง เพื่อเพิ่มประสบการณ์ที่ดีของผู้ใช้งานตัวแอปพลิเคชัน โดยเฉพาะ Joox ที่ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมถึงประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในเมืองไทย

Do Kheng Tan, Senior Trading Director, APAC ที่ The Trade Deck มองว่า Digital Audio จะเติบโตขึ้นเรื่อยๆใน Southeast Asia จากการที่คนเข้าถึงการใช้ smartphone มากขึ้น ค่าบริการอินเตอร์เน็ตที่นับวันๆจะถูกลงเรื่อยๆ และการที่บริษัทค่ายเพลงต่างๆเริ่มให้ความสนใจในธุรกิจประเภท music streaming มากขึ้น เขามองว่าในอนาคตการทำโฆษณาผ่านสื่อ Digital Audio จะเป็นสิ่งที่นักการตลาดต้องให้ความสำคัญ ในตลาดเริ่มมีการพัฒนา Programmatic tool ต่างๆเพื่อให้การทำโฆษณาสื่อสารกับผู้บริโภคเป็นไปได้อย่างแม่นยำมากขึ้นไม่แพ้ไปกว่าการทำโฆษณาลงผ่านสื่ออื่นๆ

Source


แชร์ :

You may also like