HomeBrand Move !!ไบเล่ ‘เกาะกระแส’ ลุ้นมง ‘นางงาม’ ลามสู่ การตลาดแบบ ‘ดราม่า’

ไบเล่ ‘เกาะกระแส’ ลุ้นมง ‘นางงาม’ ลามสู่ การตลาดแบบ ‘ดราม่า’

แชร์ :

bireley-miss-universe-2017

เป็นอีกปีที่เวทีขาอ่อนระดับโลกอย่าง “Miss Universe 2016” คึกคักมากเป็นพิเศษ เมื่อการประกวดผู้หญิงสวยระดับโลก เปิดโอกาสให้ประชาชน แฟนคลับนางงามแต่ละชาติ ได้โหวตให้กำลังใจ “สาวงามจากชาติ” ของตนเอง  เลยทำให้บรรดาสาวกสาวงามต่างทำการโหวต รีทวิตกันเพื่อให้คะแนนแซงหน้าชาติอื่นๆ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

สำหรับประเทศไทยที่มี “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ที่กระแสดีมากๆ เพราะเธอถูกยกให้เป็นหนึ่งใน “ตัวเต็ง” ของการประกวด Miss Universe 2016 ซึ่งเป็นครั้งที่ 65 จัด ณ ประเทศฟิลิปปินส์อย่างมาก เลยทำให้แฟนคลับชาวไทย ร่วมส่งแรงใจไปเชียร์กันสุดฤทธิ์ ทั้งทางทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค ช่องทางโหวตต่างๆ

แต่ก็เกิด “ดราม่า” จนได้ เมื่อความดังของ “น้ำตาล” ทำให้แบรนด์เครื่องดื่มของไทย ผู้ไม่เคยยอมให้แบรนด์ “ตก”กระแส อย่าง แบรนด์ไบเล่” (Bireley’s) ที่หยิบยกข้อความ การตั้งกระทู้บนโลกออนไลน์มาเล่นกับ ผู้บริโภค” ด้วยการโพสต์ข้อความ “Bireley’s 100% Fruit Creations ไม่เติมน้ำตาล เพราะ น้ำตาลแพงมากค่ะ” และติดแฮชแท็ก(#)ส้มผสมอะไรก็อร่อย พร้อมภาพประกอบคือสาวน้ำตาล ชลิตา ที่สวมใส่ชุดราตรีหรู ทำให้ลุคดู “แพง” นั่นเอง

การกระทำของแบรนด์ส่งผลให้ทางแฟนเพจของกองประกวด Miss Universe Thailand เข้าไปคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวว่า “การกระทำของท่านถือเป็นการละเมิดตามกฎหมาย ซึ่งทางกองประกวดฯ สามารถพิจารณาที่จะดำเนินคดีได้ กรุณาติดต่อกลับทาง officialmut@gmail.com

หลังจากนั้นวันที่ 27 มกราคม 2560 ทางไบเล่ ได้ออกหนังสือเพื่อแสดงความขอโทษทางกองประกวด ด้วยการนำเรียนต่อคุณสุรางค์ เปรมปรีด์ ประธานอำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์(Miss Universe Thailand) ว่า แบรนด์ไบเล่ ต้องขออภัยอย่างสูงสำหรับกรณีเพจแบรนด์ไบเล่ www.facebook.com/Bireleysthailand นำรุปคุณชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 มาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาติ ทันทีที่ได้รับคำทักท้วงจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จึงได้รับดำเนินการลบโพสต์ดังกล่าวทันที

พร้อมทั้งแบรนด์ไบเล่ ขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าเป็นเพราะเกิดจากความตั้งใจจะส่งกำลังใจและเชียร์น้ำตาล ชลิตาในการประกวดรอบ Preliminary และแสดงความเสียใจ รวมทั้งแถลงคำขอโทษอย่างเป็นทางการ ก่อนปิดท้ายคำแถลงการณ์ แบรนด์ไบเล่ยังได้ส่งกำลังใจให้กับน้ำตาล ชลิตา คว้ามงกฎ Miss Universe ครั้งที่ 65 มาครองด้วย

เรื่องราวไม่ได้จบลงที่การณ์ขอโทษ เพราะนอกจากบรรดามือแค็ปภาพในตำนานจะทำหน้าที่อย่างรวดเร็ว นำภาพออกมาตำหนิการกระทำของแบรนด์ไบเล่ครั้งนี้ ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งยังแสดงความเห็นใน “เชิงลบ” เป็นวงกว้างต่อแบรนด์ด้วย ทั้งการมองว่าแบรนด์ไม่ได้ทำการลบโพสต์รูปภาพดังกล่าวทันทีที่ถูกทักท้วงจากแฟนเพจของกองประกวดฯ โดยบางความเห็นระบุว่าเป็นการจงใจให้ผู้บริโภคเห็นหรือรับรู้(Awareness) กับแบรนด์มากขึ้น

การเกิด “ดราม่า” ทางการตลาด แน่นอนอาจเป็นผลกระทบเชิงลบ เพราะผู้บริโภคไม่เห็นดีเห็นงาม แต่กลับกัน “ผู้บริโภค” นั่นแหละที่เป็นตัวกลางสื่อสารและกระจายชื่อแบรนด์ออกไปเป็น “Viral” ในยุคนี้มีดราม่าเกิดขึ้นมากมาย บางเรื่องลามเป็นไฟไหม้ฟางวูบเดียวก็ถูกลืม แต่แบรนด์และสินค้าต่างหากที่ “อยู่นาน” ในตลาด ตราบใดที่ผู้บริโภคเดินไปในช่องทางจำหน่ายต่างๆ หากเห็นสินค้าวางอยู่บนเชลฟ์ ก็อาจสะดุดตาและ “หยิบ” มาลองได้

จะว่าไปแล้ว สินค้าภายใต้นักการตลาดมือฉมังอย่าง ตัน ภาสกรนที” ไบเล่ ไม่ใช่แบรนด์แรกที่เกาะกระแสความดังที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะหลายครั้งที่มีเรื่องฮอต สินค้าอย่างชาเขียวอิชิตัน หรือตัวของ “ตัน”เอง ก็จะเข้าไปอยู่ในกระแสอย่างกลมกลืน เช่น การมอบเงินรางวัลให้กับนักกีฬาโอลิมปิก กระแสไอโฟนออกใหม่ ก็ต้องนำมาจัดโปรโมชั่นแจกผู้บริโภค เป็นต้น เหล่านี้ ล้วนเป็นการทำตลาดที่พาแบรนด์ “แทรก” ไปอยู่ในทุกอณูชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ลบกระทบกระเทือนแบรนด์ ถามว่า “ผลลัพธ์” ที่ได้ กับการลงทุนทำให้แบรนด์ “เสียหาย” คุ้มค่าหรือไม่ ในเชิงภาพลักษณ์แน่นอนอาจไม่คุ้ม แต่ในเชิงการตลาด หากทุกอย่างคำนวณมาถึงแบรนด์ให้เกิดการรับรู้ จดจำ นำไปสู่การสร้างยอดขายได้ แล้วทำไมแบรนด์จะไม่เสี่ยงล่ะ..ถึงจะเสี่ยงแบบเสียวๆก็เถอะ

ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของทีม Content Marketing ที่ต้องการเกาะกระแสเรียลไทม์ว่า เกมนี้มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยว่าจะ ดัง หรือ ดับ มีเพียงแค่เส้นบางๆกั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถือว่าเคสนี้แก้เกมส์ได้รวดเร็ว เพราะเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงที่เกิดเรื่อง ก็มีจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการออกมาจากผู้บริหารระดับสูงออกมาทันที

และที่น่าจับตาจากนี้คือ ทางกองประกวดฯ จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากไบเล่หรือไม่ และถ้า “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ได้รับคัดเลือกสวมมงกุฎเป็น“Miss Universe” เกมส์อาจจะพลิกโดย ไบเล่ จับน้ำตาลมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วยหรือเปล่า

ในมุมนี้…แฟน BrandBuffet.in.thคิดว่าแบรนด์ไบเล่ ทำการตลาดแบบนี้ เพราะอะไร ลองวิเคราะห์กันสนุกๆได้

ปล.อย่าลืมโหวตให้น้องน้ำตาล ที่ vote.missuniverse.com

เรื่อง : นายบุญจันทร์

ข้อมูล/รูปจาก : pantip


แชร์ :

You may also like