ไบเล่ ‘เกาะกระแส’ ลุ้นมง ‘นางงาม’ ลามสู่ การตลาดแบบ ‘ดราม่า’

bireley-miss-universe-2017

เป็นอีกปีที่เวทีขาอ่อนระดับโลกอย่าง “Miss Universe 2016” คึกคักมากเป็นพิเศษ เมื่อการประกวดผู้หญิงสวยระดับโลก เปิดโอกาสให้ประชาชน แฟนคลับนางงามแต่ละชาติ ได้โหวตให้กำลังใจ “สาวงามจากชาติ” ของตนเอง  เลยทำให้บรรดาสาวกสาวงามต่างทำการโหวต รีทวิตกันเพื่อให้คะแนนแซงหน้าชาติอื่นๆ

สำหรับประเทศไทยที่มี “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ที่กระแสดีมากๆ เพราะเธอถูกยกให้เป็นหนึ่งใน “ตัวเต็ง” ของการประกวด Miss Universe 2016 ซึ่งเป็นครั้งที่ 65 จัด ณ ประเทศฟิลิปปินส์อย่างมาก เลยทำให้แฟนคลับชาวไทย ร่วมส่งแรงใจไปเชียร์กันสุดฤทธิ์ ทั้งทางทวิตเตอร์ เฟสบุ๊ค ช่องทางโหวตต่างๆ

แต่ก็เกิด “ดราม่า” จนได้ เมื่อความดังของ “น้ำตาล” ทำให้แบรนด์เครื่องดื่มของไทย ผู้ไม่เคยยอมให้แบรนด์ “ตก”กระแส อย่าง แบรนด์ไบเล่” (Bireley’s) ที่หยิบยกข้อความ การตั้งกระทู้บนโลกออนไลน์มาเล่นกับ ผู้บริโภค” ด้วยการโพสต์ข้อความ “Bireley’s 100% Fruit Creations ไม่เติมน้ำตาล เพราะ น้ำตาลแพงมากค่ะ” และติดแฮชแท็ก(#)ส้มผสมอะไรก็อร่อย พร้อมภาพประกอบคือสาวน้ำตาล ชลิตา ที่สวมใส่ชุดราตรีหรู ทำให้ลุคดู “แพง” นั่นเอง

การกระทำของแบรนด์ส่งผลให้ทางแฟนเพจของกองประกวด Miss Universe Thailand เข้าไปคอมเมนต์ใต้โพสต์ดังกล่าวว่า “การกระทำของท่านถือเป็นการละเมิดตามกฎหมาย ซึ่งทางกองประกวดฯ สามารถพิจารณาที่จะดำเนินคดีได้ กรุณาติดต่อกลับทาง officialmut@gmail.com

หลังจากนั้นวันที่ 27 มกราคม 2560 ทางไบเล่ ได้ออกหนังสือเพื่อแสดงความขอโทษทางกองประกวด ด้วยการนำเรียนต่อคุณสุรางค์ เปรมปรีด์ ประธานอำนวยการกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์(Miss Universe Thailand) ว่า แบรนด์ไบเล่ ต้องขออภัยอย่างสูงสำหรับกรณีเพจแบรนด์ไบเล่ www.facebook.com/Bireleysthailand นำรุปคุณชลิตา ส่วนเสน่ห์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2016 มาใช้โดยไม่ได้ขออนุญาติ ทันทีที่ได้รับคำทักท้วงจากกองประกวดมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ จึงได้รับดำเนินการลบโพสต์ดังกล่าวทันที

พร้อมทั้งแบรนด์ไบเล่ ขอน้อมรับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น พร้อมระบุว่าเป็นเพราะเกิดจากความตั้งใจจะส่งกำลังใจและเชียร์น้ำตาล ชลิตาในการประกวดรอบ Preliminary และแสดงความเสียใจ รวมทั้งแถลงคำขอโทษอย่างเป็นทางการ ก่อนปิดท้ายคำแถลงการณ์ แบรนด์ไบเล่ยังได้ส่งกำลังใจให้กับน้ำตาล ชลิตา คว้ามงกฎ Miss Universe ครั้งที่ 65 มาครองด้วย

เรื่องราวไม่ได้จบลงที่การณ์ขอโทษ เพราะนอกจากบรรดามือแค็ปภาพในตำนานจะทำหน้าที่อย่างรวดเร็ว นำภาพออกมาตำหนิการกระทำของแบรนด์ไบเล่ครั้งนี้ ผู้บริโภคจำนวนหนึ่งยังแสดงความเห็นใน “เชิงลบ” เป็นวงกว้างต่อแบรนด์ด้วย ทั้งการมองว่าแบรนด์ไม่ได้ทำการลบโพสต์รูปภาพดังกล่าวทันทีที่ถูกทักท้วงจากแฟนเพจของกองประกวดฯ โดยบางความเห็นระบุว่าเป็นการจงใจให้ผู้บริโภคเห็นหรือรับรู้(Awareness) กับแบรนด์มากขึ้น

การเกิด “ดราม่า” ทางการตลาด แน่นอนอาจเป็นผลกระทบเชิงลบ เพราะผู้บริโภคไม่เห็นดีเห็นงาม แต่กลับกัน “ผู้บริโภค” นั่นแหละที่เป็นตัวกลางสื่อสารและกระจายชื่อแบรนด์ออกไปเป็น “Viral” ในยุคนี้มีดราม่าเกิดขึ้นมากมาย บางเรื่องลามเป็นไฟไหม้ฟางวูบเดียวก็ถูกลืม แต่แบรนด์และสินค้าต่างหากที่ “อยู่นาน” ในตลาด ตราบใดที่ผู้บริโภคเดินไปในช่องทางจำหน่ายต่างๆ หากเห็นสินค้าวางอยู่บนเชลฟ์ ก็อาจสะดุดตาและ “หยิบ” มาลองได้

จะว่าไปแล้ว สินค้าภายใต้นักการตลาดมือฉมังอย่าง ตัน ภาสกรนที” ไบเล่ ไม่ใช่แบรนด์แรกที่เกาะกระแสความดังที่เกิดขึ้นในสังคมไทย เพราะหลายครั้งที่มีเรื่องฮอต สินค้าอย่างชาเขียวอิชิตัน หรือตัวของ “ตัน”เอง ก็จะเข้าไปอยู่ในกระแสอย่างกลมกลืน เช่น การมอบเงินรางวัลให้กับนักกีฬาโอลิมปิก กระแสไอโฟนออกใหม่ ก็ต้องนำมาจัดโปรโมชั่นแจกผู้บริโภค เป็นต้น เหล่านี้ ล้วนเป็นการทำตลาดที่พาแบรนด์ “แทรก” ไปอยู่ในทุกอณูชีวิตประจำวันของผู้บริโภค

ทุกครั้งที่มีเหตุการณ์ลบกระทบกระเทือนแบรนด์ ถามว่า “ผลลัพธ์” ที่ได้ กับการลงทุนทำให้แบรนด์ “เสียหาย” คุ้มค่าหรือไม่ ในเชิงภาพลักษณ์แน่นอนอาจไม่คุ้ม แต่ในเชิงการตลาด หากทุกอย่างคำนวณมาถึงแบรนด์ให้เกิดการรับรู้ จดจำ นำไปสู่การสร้างยอดขายได้ แล้วทำไมแบรนด์จะไม่เสี่ยงล่ะ..ถึงจะเสี่ยงแบบเสียวๆก็เถอะ

ถือว่าเป็นบทเรียนครั้งใหญ่ของทีม Content Marketing ที่ต้องการเกาะกระแสเรียลไทม์ว่า เกมนี้มีความเสี่ยงอยู่ไม่น้อยว่าจะ ดัง หรือ ดับ มีเพียงแค่เส้นบางๆกั้นเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ถือว่าเคสนี้แก้เกมส์ได้รวดเร็ว เพราะเพียงแค่ไม่กี่ชั่วโมงที่เกิดเรื่อง ก็มีจดหมายขอโทษอย่างเป็นทางการออกมาจากผู้บริหารระดับสูงออกมาทันที

และที่น่าจับตาจากนี้คือ ทางกองประกวดฯ จะดำเนินการเรียกร้องค่าเสียหายจากไบเล่หรือไม่ และถ้า “น้ำตาล ชลิตา ส่วนเสน่ห์” ได้รับคัดเลือกสวมมงกุฎเป็น“Miss Universe” เกมส์อาจจะพลิกโดย ไบเล่ จับน้ำตาลมาเป็นพรีเซ็นเตอร์ด้วยหรือเปล่า

ในมุมนี้…แฟน BrandBuffet.in.thคิดว่าแบรนด์ไบเล่ ทำการตลาดแบบนี้ เพราะอะไร ลองวิเคราะห์กันสนุกๆได้

ปล.อย่าลืมโหวตให้น้องน้ำตาล ที่ vote.missuniverse.com

เรื่อง : นายบุญจันทร์

ข้อมูล/รูปจาก : pantip