HomeCreativityไอเดียเก๋ไก๋ IKEA เปลี่ยนชื่อสินค้าตาม “ปัญหาครอบครัว” หวังให้สินค้าช่วยแก้ปัญหาลูกค้า

ไอเดียเก๋ไก๋ IKEA เปลี่ยนชื่อสินค้าตาม “ปัญหาครอบครัว” หวังให้สินค้าช่วยแก้ปัญหาลูกค้า

แชร์ :

resize-ikea-therapy

ปล่อยแคมเปญการตลาดไอเดียเก๋มาอีกแล้ว…สำหรับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน “IKEA” ที่ล่าสุดได้เปิดตัวเว็บไซต์ “IKEA Retail Therapy” เพื่อรวบรวมสินค้ายอดนิยมของ “IKEA” ที่ถูกเปลี่ยนชื่อสินค้าใหม่ ให้เป็นชื่อตามคำที่ถูกค้นหาเกี่ยวกับ “ปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว” ซึ่งเป็นคำที่ติดอันดับต้นๆ บน “Google”

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ที่มาของแคมเปญการตลาดนี้ มีจุดเริ่มต้นจากแนวคิดของ “IKEA” ออกแบบสินค้าให้มีเอกลักษณ์ และช่วยสร้างสรรค์ชีวิตที่ดีกว่าให้กับผู้คน

จากแนวคิดดังกล่าว Åkestam Holst เอเยนซีที่สร้างสรรค์แคมเปญนี้ มองต่อว่าทำอย่างไรถึงจะเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ของ Ikea เข้ากับการใช้ชีวิตประจำวันของผู้คน จึงได้ตกผลึกไอเดียในการนำคำที่ถูกค้นหาบน “Google” เกี่ยวกับปัญหาความสัมพันธ์ในครอบครัว เช่น ปัญหาระหว่างสามีภรรยา แม่กับลูก พ่อกับลูก มาเป็นชื่อสินค้า

resize-ikea-retail-therapy_01

เช่น เตียงนอน “OPPLAND” เปลี่ยนเป็นชื่อ “How to have a happy relationship” ขณะที่ชื่อสินค้ากระดานข้อความแม่เหล็ก “LUNS” เปลี่ยนชื่อเป็น “He can’t say he loves me” หรือเตียงเดย์เบด ชื่อสินค้าจริงคือ “HEMNES” ก็เปลี่ยนเป็น “My partner Snores” หรือ ไฟ Disco Ball LED ชื่อสินค้าจริงคือ “DANSA” ถูกเปลี่ยนเป็น “My Daughter is out all night” ซึ่งทำให้เวลาผู้บริโภคมีปัญหาชีวิตครอบครัว แล้วค้นหาวิธีแก้ หรือทางออกของปัญหาเหล่านี้บน Google ย่อมปรากฏสินค้าชื่อใหม่ของ Ikea ด้วยเช่นกัน

ความน่าสนใจของแคมเปญการตลาดนี้ ถึงแม้ชื่อใหม่จะยาวกว่าชื่อสินค้าจริงก็ตาม แต่ทำให้ผู้บริโภคเห็นภาพสินค้าIKEA แต่ละตัว เชื่อมโยงกับการเป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกทุกคนในครอบครัว แน่นอนว่าในความเป็นจริงแล้ว ไม่สามารถแก้ได้ทุกปัญหาความสัมพันธ์ก็ตาม แต่อย่างน้อยก็ช่วยบรรเทาปัญหาความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลที่เกิดขึ้น ประกอบกับชื่อสินค้าของ “IKEA” เป็นภาษา Scandinavian ซึ่งออกเสียงยากสำหรับลูกค้าต่างประเทศที่ไม่ใช่ชาว Scandinavian

resize-ikea-retail-therapy_02

resize-ikea-retail-therapy_03

 

 

Source

 

 


แชร์ :

You may also like