แนวทางปฏิบัติของ “สื่อโฆษณาและเอเจนซี่” ช่วงแสดงความอาลัย

0

media-%e0%b9%82%e0%b8%86%e0%b8%a9%e0%b8%93%e0%b8%b2-%e0%b9%81%e0%b8%99%e0%b8%a7%e0%b8%97%e0%b8%b2%e0%b8%87%e0%b8%9b%e0%b8%8f%e0%b8%b4%e0%b8%9a%e0%b8%b1%e0%b8%95%e0%b8%b42

สำหรับช่วงโศกเศร้าของชาวไทยกับการสวรรคตพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ แนวทางการปฏิบัติสำหรับสื่อโฆษณาและมีเดียเอเจนซี่ มีดังนี้

เอกสารแจกสำหรับพนักงานในเครือ UM และ IPG  และ สื่อพาร์ทเนอร์ต่างๆ (13 ต.ค. 2559) ข้อควรปฏิบัติหรือข้อแนะนำมีดังนี้ น่าจะสามารถเป็นไกด์ไลน์สำหรับสื่อและเอเจนซีต่างๆ ได้

 

** โปรดอัพเดทข้อมูลต่างๆจากทางราชการอีกครั้ง เนื่องจากข้อมูลอาจมีการเปลี่ยนแปลง **

um-media-guideline

ประกาศจากราชการ

1.หยุดสิ่งบันเทิงทุกอย่างจำนวน 30 วัน

2.สำหรับข้าราชการ ไว้ทุกข์จำนวน 1 ปี (แต่งชุดดำ)  เอกชนตามพิจารณา

3.ลดธงครึ่งเสา 1 เดือน

ข้อแนะนำจากเจ้าของสื่อ

1.รายการทางโทรทัศน์และวิทยุทุกรายการถูกระงับออกอากาศ  อย่างน้อย 7 วัน และรอประกาศอีกครั้ง

2.หนังสือพิมพ์และโฆษณาในหนังสือพิมพ์เปลี่ยนเป็นสีเทา

3.นิตยสารปกเปลี่ยนเป็นสีเทา ส่วนเนื้อในรอประกาศจากทางราชการ

4.ดิจิตอลบิลบอร์ด (Digital Billboard) ถูกปิด และ แสดงข้อความแสดงความไว้อาลัย

5.บิลบอร์ดประเภท Static ถูกปิดในช่วงกลางคืน ส่วนกลางวันรอประกาศจากราชการอีกครั้ง

6.สื่อ In-stores และกล่องไฟสื่อ Transits ถูกหยุด

7. Youtube หยุดให้บริการ 7 วัน

8.เว็บไซต์เปลียนเป็นสีเทา

9.สื่ออื่นๆ ปฏิบัติตามประกาศทางราชการ

 

ข้อแนะนำจากเอเจนซี่

1.หยุดทุกโฆษณาไว้ 7 วัน  จนกว่ามีประกาศทางราชการอีกครั้ง

2.หยุดกิจกรรม On Ground และสิ่งบันเทิง ทุกอย่าง  30 วัน และติดตามประกาศทางราชการอีกครั้ง

3.ลูกค้า(ผู้ลงโฆษณา) สามารถเปลี่ยนโฆษณาเป็นข้อความแสดงความไว้อาลัย

4.คลุมหรือปิดบิลบอร์ดด้วยสีดำ

5.หนังสือพิมพ์ ยกเว้นไทยรัฐสามารถยกเลิกได้ทันที สำหรับทิศทางไทยรัฐจะแจ้งให้ทราบอีกครั้ง

6.โฆษณาบนอินเตอร์เน็ต งบโฆษณาจะถูกเลื่อนตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม 2559 ตั้งแต่ช่วงบ่ายเป็นต้นไป

7. โฆษณารูปแบบบริการ Ads Optimization ทั้ง Google Display , Youtube , Facebook , Programmatic และอื่นๆ ยกเลิกตั้งแต่ 21.00 น. ของวันที่ 13 ตุลาคม 2559

 

ส่วนฝั่ง DAAT หรือ สมาคมโฆษณาดิจิทัล(ประเทศไทย)  ประกาศแนวปฏิบัติด้านการโฆษณาดิจิทัล ดังนี้
• สื่อ Digital ในรูปแบบ Reservation Display/Video ad บนพื้นที่ internet เลื่อนการใช้จากปัจจุบันออกไป ตามหลักการเดียวกับสื่อทีวี
• สื่อ Digital ในรูปแบบ Self-serve Ad Optimization (Google display, YouTube, Facebook, programmatic and etc.) ขณะนี้ Youtube และ Facebook ได้ประกาศหยุดให้บริการโฆษณาแล้ว ถ้าทราบกำหนดระยะเวลาที่แน่นอน ทางสมาคมจะแจ้งให้ทราบถึงแนวทางเป็นระยะ
• สื่อ Social และเพจต่างๆจะมีการปรับ content ให้มีความเหมาะสมตามดุลยพินิจของเจ้าของเพจ

 

สำหรับทาง Facebook ประเทศไทยออกมาแจ้งการระงับโฆษณาจากประเทศไทยทั้งหมด (ที่มา) และ Google ประเทศไทยแจ้งระงับเช่นกัน 

“อย่างไรก็ตามประกาศต่างๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลง ขอให้ติดตามประกาศจากรัฐบาลอย่างใกล้ชิด เพื่อปฏิบัติให้เหมาะสม”

เว็บไซต์ BrandBuffet และ ทีมงาน ขอน้อมส่งเสด็จสู่สวรรคาลัย