HomeOutdoor Ambientเข้าสู่ยุค Digital Out Of Home ต่อไปนี้ป้ายโฆษณาต้อง “เล่น” กับคนดูได้

เข้าสู่ยุค Digital Out Of Home ต่อไปนี้ป้ายโฆษณาต้อง “เล่น” กับคนดูได้

แชร์ :

gmc-head

สื่อ Out Of home หรือ OOH เป็นอีกสื่อที่กำลังเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและได้รับผลกระทบอย่างจังจาก “เทคโนโลยีดิจิทัล”  จนเกิดเป็นปรากฏารณ์ที่เรียกว่า Digital Out Of Home หรือ DOOH

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ประเภทสื่อใหม่ที่มีมารับเทรนด์นี้ก็เช่น digital display , digital signage (ป้ายโฆษณาดิจิทัล), interactive screen ซึ่งหมายถึงจอที่ตอบสนองกับการกด …หรือซับซ้อนขึ้นมานิดก็มีกล้องพร้อมเซ็นเซอร์ รับรู้การขยับของร่างกาย ท่าทางของร่างกาย …และบ้างไฮเทคกว่านั้น ก็จะมาสามารถรับรู้หน้าตา รอยยิ้ม และอายุของผู้มายืนชมหน้าจอได้ !

เช่น ป้ายนี้ของรถ GMC ที่คนไทยเรียกกันติดปากว่ารถยีเอ็มซี ที่ได้ยินทีไรนึกถึงรถทหารไปทุกที  แต่ที่สหรัฐฯ และหลายๆ ประเทศนั้นก็เป็นรถเอสยูวีรถใหญ่สไตล์ครอบครัวที่ได้รับความนิยมไม่น้อย เช่นรถรุ่น Acadia ใหม่ในแคมเปญนี้

หากยืนมองไกลๆ ป้ายโฆษณารถ GMC Acadia ก็ดูเหมือนป้ายโฆษณาดิจิตัลทั่วไป  มีวิดิโอรถหนึ่งคันและชายหนึ่งคนยืนข้างรถ  แต่ทันทีที่มีใครไปยืนดูใกล้ๆหน่อย  ระบบตรวจจับใบหน้าและร่างกายก็จะทำงาน

14483572_10154209927455910_71863459_n

… เริ่มจากทักทายว่า “ผมเห็นคุณมาหยุดดู แปลว่าสนใจรถรุ่นนี้ใช่ไหม ?”  และถ้าเป็นผู้หญิง  ก็จะหยอดว่า “Hello, my lady.”  และถ้าคนดูยิ้ม   ชายในจอจะทักว่า “อย่ายิ้มสิ” และอีกสารพัดถ้อยคำท่าทางของชายในจอที่เตรียมไว้ตอบสนองสีหน้าท่าทางของผู้ชม

แคมเปญนี้บริษัท GM คุยว่าเป็นป้ายโฆษณาชิ้นแรกของโลกที่ตรวจจับได้ทั้งเพศ อายุ สีหน้า และท่าทาง แล้วนำมาโต้ตอบปฏิสัมพันธ์ได้   …โดยใช้กล้องบนป้ายและซอฟต์แวร์เบื้องหลัง  ซึ่งทั้งหมดนี้บริษัท GM พัฒนาร่วมกับหลายๆบริษัท คือ บ. Posterscope USA, บ. Quividi, บ. EYE Corp Media และ บ. Engage M1

Source

แปลและเรียบเรียงโดย: Somkid Anektaweepon 


แชร์ :

You may also like