“ยูนิลีเวอร์” ยกระดับพอร์ตโฟลิโอ มุ่งสู่เซกเมนต์ “Premium Mass” รับกลุ่มชนชั้นกลางเติบโต

Resize Cif_01

แต่ไหนแต่ไรมาแบรนด์และสินค้าใน Portfolio ของยักษ์ใหญ่สินค้าอุปโภคบริโภค “ยูนิลีเวอร์” อยู่ในตลาด Mass มาโดยตลอด แต่ยุทธศาสตร์ธุรกิจนับจากนี้ นอกจากทำตลาด Mass แล้ว ยังได้ขยาย Portfolio เจาะตลาด “Premium Mass” มากขึ้น เพื่อรองรับ “ผู้บริโภคชนชั้นกลาง” (Middle Class) ที่นับวันประชากรกลุ่มนี้ในประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

โดยลักษณะของผู้บริโภคกลุ่มชนชั้นกลาง ส่วนใหญ่อาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ มีการศึกษา มีความรู้ หน้าที่การงานดี แสวงหาความก้าวหน้า เปิดรับข้อมูลข่าวสารจากสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อออนไลน์ มีความต้องการซับซ้อน และมองหาสิ่งที่จะมาตอบโจทย์คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น สะดวกสบายมากขึ้น ดังนั้นผู้บริโภคกลุ่มนี้ จะ Trade up ไลฟ์สไตล์และรสนิยมของตัวเอง ด้วยการพิถีพิถันกับการเลือกใช้สินค้าและบริการที่ดีขึ้น เหมาะกับตัวเอง

- Advertisement -

สอดคล้องกับวิวัฒนาการทางการตลาด ที่จะมีนวัตกรรมใหม่จากผู้ผลิตมานำเสนอต่อเนื่อง เพื่อยกระดับตลาด Category นั้นๆ ให้เติบโตและขับเคลื่อนไปข้างหน้า

เพราะฉะนั้นจะสังเกตได้ว่า สินค้าอุปโภคบริโภคที่วางตำแหน่งในระดับ Premium Mass ต้องมี “นวัตกรรม” ที่มากไปกว่าสินค้า Mass ทั่วไป

ตัวอย่างของสินค้าของ “ยูนิลีเวอร์” ที่ขยายไปยัง Premium Mass เช่น ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้า “บรีส เอกเซล ชนิดน้ำ” เป็นพัฒนาการมาจากผงซักฟอก ซึ่งทุกวันนี้ Penetration หรืออัตราการเจาะเข้าครัวเรือนของตลาดผงซักฟอก 100% เรียกได้ว่าไม่มีบ้านไหน ไม่ใช้ผงซักฟอก ดังนั้นหนึ่งในกลยุทธ์ที่จะทำให้ตลาดขยายตัวมากขึ้น คือ การสร้างสินค้ารูปแบบใหม่ เพื่อยกระดับผู้บริโภคกลุ่มชนชั้นกลาง ให้เปลี่ยนจากการใช้ผงซักฟอก ไปสู่การใช้การใช้ผลิตภัณฑ์น้ำยาซักผ้า

ผลิตภัณฑ์น้ำยาปรับผ้านุ่ม “คอมฟอร์ท อัลตร้า น้ำเดียว” เป็นทั้งน้ำยาปรับผ้านุ่มแบบเข้มข้น และสามารถขจัดผงซักฟอกได้ในน้ำเดียว เพื่อทำให้ผู้บริโภคยุคนี้ ที่มีวิถีชีวิตเร่งรีบ ประหยัดเวลา ซึ่งเป็นพัฒนาการจากน้ำยาปรับผ้านุ่มสูตรธรรมดา

หรือล่าสุดกับการเปิดตัวแบรนด์ “ซิฟ” (Cif) ในไทย เป็นผลิตภัณฑ์ครีมอเนกประสงค์ทำความสะอาดหลายพื้นผิว ที่ยูนิลีเวอร์ต้องการสร้างเซกเมนต์ใหม่ในตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้าน เนื่องจากสินค้าทำความสะอาดบ้านที่จำหน่ายในตลาดขณะนี้ แบ่งประเภทการใช้ ทำให้ในหนึ่งครัวเรือนมีผลิตภัณฑ์หลายขวด

โดยปัจจุบันตลาดผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดภายในบ้านในไทย มีมูลค่าตลาดกว่า 2,500 ล้านบาท แบ่งเป็นเซกเมนต์ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดห้องน้ำ 57.5%, ทำความสะอาดพื้น 35.6%, ทำความสะอาดพื้นผิวอเนกประสงค์ 3.5%, ทำความสะอาดกระจก 2% และ ทำความสะอาดครัว 1.4%001_Photo Layoutสำหรับ “ซิฟ” จัดอยู่ในเซกเมนต์กลุ่มผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดพื้นผิวอเนกประสงค์ โดยโฟกัสที่กลุ่มคนเมือง อายุ 25 ปีขึ้นไป ชอบความทันสมัย สะดวกสบาย รวดเร็ว ไม่ยุ่งยาก โดยส่วนใหญ่คนกลุ่มนี้จะแยกจากครอบครัวใหญ่ มาอาศัยอยู่คอนโดมิเนียม

เมื่อเจาะกลุ่มคนเมือง ส่วนใหญ่เปิดรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อออนไลน์เป็นหลัก ทำให้การสื่อสารการตลาดของแบรนด์ซิฟ มีทั้งจัดกิจกรรมสาธิตการใช้ผลิตภัณฑ์แก่ผู้ที่อาศัยในคอนโดใหญ่ในกรุงเทพฯ และหัวเมืองต่างๆ รวมทั้งบูธกิจกรรมตามศูนย์การค้า และใช้ช่องทางสื่อดิจิตอล เช่น Facebook, YouTube, Line ไม่ได้โฆษณาผ่านสื่อทีวีแบบที่ผ่านๆ มา

“ประชากรกลุ่มชนชั้นกลางมีรายได้เพิ่มขึ้น แต่ที่ผ่านมาสินค้าของยูนิลีเวอร์โดยส่วนใหญ่จับกลุ่ม Mass ขณะที่ปัจจุบันเราเริ่มมีสินค้ากลุ่ม Premium Mass เพิ่มขึ้น เพื่อตอบสนองผู้บริโภคกลุ่มนี้ อย่างแบรนด์ “ซิฟ” เจาะตลาด Premium Mass โดยโฟกัสไปที่กลุ่มชนชั้นกลางอาศัยในเมือง

เป็นความตั้งใจของยูนิลีเวอร์ที่อยากทำการตลาดในรูปแบบที่เปลี่ยนแปลงไปบ้างสำหรับสินค้าบางประเภท เพราะผู้บริโภคสมัยนี้แตกต่างกัน ฉะนั้นเรามองว่าการทำตลาด โดยใช้จำนวนเงินเท่าเดิมสำหรับทุกโปรเจค ไม่น่าจะเกิดความคุ้มค่า บางสินค้าเน้นผู้บริโภคกลุ่มกว้าง สื่อทีวีตอบโจทย์ในการสร้างการรับรู้ แต่สำหรับซิฟ เน้นกลุ่มคนรุ่นใหม่ และมีกำลังซื้อสูง ลักษณะการบริโภคสื่อของคนกลุ่มนี้ เน้นสื่อดิจิตอล” คุณจณัญญา เมฆวัฒนา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาตลาด ผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ในครัวเรือน บริษัท ยูนิลีเวอร์ ไทย เทรดดิ้ง จำกัด กล่าว

Resize Cif_04