HomeBRAND HERITAGEปลุกตำนาน “บาจา เฮอร์ริเทจ” ชื่อนี้จะทำให้รู้ว่า “บาจา” ไม่ได้มีแค่รองเท้านักเรียน

ปลุกตำนาน “บาจา เฮอร์ริเทจ” ชื่อนี้จะทำให้รู้ว่า “บาจา” ไม่ได้มีแค่รองเท้านักเรียน

แชร์ :

Resize 3

เมื่อเอ่ยถึง “บาจา” (Bata) คนส่วนใหญ่มักนึกถึง “แบรนด์รองเท้าเก่าแก่” หรือ “รองเท้านักเรียน” ที่หลายคนคุ้นเคยกันมาตั้งแต่เด็ก และเคยมีประสบการณ์กับแบรนด์นี้มาแล้ว

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จากภาพลักษณ์ดังกล่าว ทำให้เกิดช่องว่างระหว่างแบรนด์ กับผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่ ที่ไม่สามารถเชื่อมต่อกัน อีกทั้งคนส่วนใหญ่ทั่วโลก แม้กระทั่งคนไทย ยังมองว่า “บาจา” คือแบรนด์ร้องเท้าท้องถิ่นของประเทศตนเอง ทั้งที่ในความเป็นจริงแล้วเป็นแบรนด์ สัญชาติ Czechoslovakia และทุกวันนี้เติบโตเป็น Global Brand นี่คือโจทย์ใหญ่ของ “บาจา” ที่ต้องแก้ให้ได้ !

ด้วยเหตุนี้เอง “บาจา” ระดับโลก จึงได้ตัดสินใจ Re-launch รุ่นยอดนิยม ภายใต้ชื่อ “บาจา เฮอร์ริเทจ คอลเลคชั่น” (Bata Heritage Collection) เนื่องจากเล็งเห็นว่าปัจจุบันดีไซน์ Vintage หรือแนวโน้ม Nostalgia เป็นเทรนด์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก

ดังนั้น จุดประสงค์สำคัญของการทำตลาด “บาจา เฮอร์ริเทจ คอลเลคชั่น” เพื่อสร้างการรับรู้ว่าเป็นแบรนด์ระดับโลกที่มีตำนาน มีความเชี่ยวชาญด้านการผลิตรองเท้า บวกกับการใส่ความเป็นแฟชั่นลงไปในตัวสินค้า ทำให้ภาพลักษณ์บาจามีความเป็นแฟชั่น เพื่อเชื่อมต่อแบรนด์กับกลุ่มคนรุ่นใหม่ อีกทั้งยังเป็นกลุ่มสินค้าสำหรับขยายตลาดบน เนื่องจากมีราคาจำหน่ายที่สูงกว่าบาจารุ่นทั่วไป

เจาะลึกบาจา เฮอร์ริเทจ 3 รุ่น

Resize Bata Heritage Portfolio

“บาจา เทนนิส” (Bata Tennis) ถือกำเนิดขึ้นครั้งแรกในปี 1936 ในอินเดีย มีจุดเริ่มต้นจากการที่ Tomas Bata เดินทางไปอินเดีย แล้วพบว่าผู้คนเดินเท้าเปล่า เขาจึงได้ตัดสินใจก่อตั้งโรงงานผลิตรองเท้าที่นั่นในปี 1934 เพื่อผลิตรองเท้าจำหน่ายในราคาไม่แพง สอดคล้องกับวิสัยทัศน์ของแบรนด์บาจาที่ Tomas ต้องการผลิตรองเท้าคุณภาพดี ใส่สบาย จำหน่ายในราคาที่ทุกคนมีสิทธิ์ซื้อได้ โดยหลังจากตั้งโรงงานผลิตที่อินเดีย ในอีก 2 ปีถัดมา ก็ได้ผลิตรองเท้ารุ่น “บาจา เทนนิส” สำหรับเป็นรองเท้าให้กับนักเรียนที่นั่น

Bata Tennis Indian School

บาจา เทนนิส ในอดีตเป็นรองเท้านักเรียน

“บาจา บุลเล็ต” (Bata Bullets) ผลิตครั้งแรกในปี 1964 ที่โรงงาน Belcamp, Maryland ในสหรัฐอเมริกา เวลานั้นผลิตขึ้นเพื่อเป็นรองเท้าบาสเกตบอล สำหรับทีม Baltimore Buttets ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการก้าวเข้ามาสู่การผลิตรองเท้ากีฬาของบาจา โดยในเวลาต่อมาได้ขยายโปรดักส์ไลน์ไปยังกีฬาประเภทต่างๆ เช่น ฟุตบอล, ขี่จักรยาน

Bata Bullet

จุดเริ่มต้นของ “บาจา บุลเล็ต” เป็นรองเท้าบาสเกตบอลมาก่อน

“บาจา ซาฟารี” (Bata Safari) ผลิตครั้งแรกในปี 1965 ที่แอฟริกา ที่มาของรุ่นนี้มาจากการที่ Tomas Bata ส่งทีมขายไปสำรวจตลาดแอฟริกาในปี 1932 ต่อมาจึงได้ตัดสินใจขยายไปยังตลาดแอฟริกา พร้อมทั้งตั้งสำนักงานที่ Mombasa (Kenya) และเปิดโรงงานผลิตในทวีปแอฟริกา เพื่อผลิตรองเท้ารุ่นนี้สำหรับเจาะตลาดผู้บริโภคท้องถิ่น

Bata Safari_01

บาจา ซาฟารี เป็นรุ่นที่มีต้นกำเนิดในแอฟริกา

Heritage + Collaboration สร้างกระแสการกลับมา

อย่างไรก็ตาม เพื่อกระชากความสนใจของคนในสังคม ให้เกิดกระแส Talk of the town การทำตลาด “บาจา เฮอร์ริเทจ” จึงผลิตในจำนวนจำกัด (Limited Edition) และใช้กลยุทธ์ Collaboration จับมือกับพันธมิตรคาแรกเตอร์การ์ตูนยอดนิยมที่คนทั่วโลกรู้จัก นำมาเป็นลวดลายบนรองเท้า เพื่อสะท้อนภาพลักษณ์แบรนด์บาจาว่ามีทั้งความเป็น Heritage ขณะเดียวกันลวดลายจากคาแรกเตอร์การ์ตูน ทำให้มีความร่วมสมัย ไม่เชย

อย่างเมื่อปลายปีที่แล้ว บาจาในต่างประเทศ เปิดตัวคอลเลคชั่น “Bata Tennis x Peanuts” ผลิตออกมาเพียง 1,500 คู่ โดยเริ่มแรกมีวางขายใน ปารีส ฝรั่งเศส, มิลาน อิตาลี, โตเกียว ญี่ปุ่น, ไมอามี่ และฮุสตัน สหรัฐอเมริกา พร้อมทั้งสื่อสารผ่านช่องทาง Social Media จนเกิดกระแสฮือฮาในไทยเช่นกัน กระทั่งเมื่อต้นปีนี้ บาจา ประเทศไทย ก็ได้นำเข้ามาจำหน่าย 200 คู่ และใช้วิธีจัดอีเวนท์เพื่อจำหน่ายโดยเฉพาะเป็นเวลา 3 วัน

หลังจากประสบความสำเร็จกับคอลเลคชั่น “Bata Tennis x Peanuts” บาจาทั่วโลกก็เดินหน้าทำตลาด “บาจา เฮอร์ริเทจ” ต่อเนื่อง ล่าสุดเปิดตัวดีไซน์ใหม่ ทั้งรุ่น “บาจา เทนนิส” และ “บาจา บุลเล็ต” โดยเตรียมนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย ประมาณเดือนตุลาคมนี้

Resize 8

Bata Bullets

มร.อเล็กซิส นาซาร์ด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มบริษัทบาจา ที่เพิ่งรับตำแหน่งนี้เมื่อ 4 เมษายนที่ผ่านมา ให้สัมภาษณ์ถึงความท้าทายว่า ทั้งตนเองและทีมงานจะทำให้แบรนด์ของบาจาติด “ตลาดแฟชั่น” ซึ่งมีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา โดยความท้าทายอยู่ตรงที่เราต้องก้าวให้ทันต่อความต้องการของผู้บริโภค และสิ่งรอบตัวตลอดเวลา อีกทั้งต้องรักษาความแข็งแกร่งในมูลค่าของแบรนด์ตามรูปแบบของกลุ่มบริษัทบาจาระดับโลก

“กลยุทธ์ของบาจา ประกอบด้วย 3 ส่วนสำคัญ คือ 1. โปรดักส์คุณภาพดี ใส่สบาย ดีไซน์ทันสมัย ราคาเหมาะสม 2. มีช่องทางจำหน่ายทั้งรูปแบบสาขา และ E-Commerce และ 3. กลยุทธ์การตลาด ทั้งด้านสินค้าและการสื่อสาร ที่ทำให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์บาจาทันสมัย หนึ่งในนั้น คือ บาจา เฮอร์ริเทจ ที่จะทำให้ภาพลักษณ์แบรนด์บาจา มีความสนุกสนาน ทันสมัย”

สำหรับตลาดไทย เป็น 1 ใน 15 ตลาดหลักจาก 70 ประเทศทั่วโลกที่บาจาทำตลาด โดยปัจจุบันบาจามีส่วนแบ่งการตลาดในไทยอยู่ที่ 3.7% โดยตั้งเป้าว่าจะขยายเป็น 4% ภายในปี 2563

“เพื่อทำให้ผู้บริโภคได้เข้ามามีประสบการณ์กับรองเท้า ด้วยการได้ทดลองใส่ เป็นการกระตุ้นการรับรู้และสร้างแบรนด์บาจา ขณะนี้บาจากำลังอยู่ในกระบวนการพัฒนากลยุทธ์ร่วมกับพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ เพื่อเป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย “บาจา เฮอร์ริเทจ คอลเลคชั่น” ให้มากขึ้นในประเทศไทย เนื่องจากผมมองว่าผู้บริโภคไทย มีความเป็นแฟชั่นนิยม ทำให้เราตั้งเป้าแนวโน้มยอดขายที่จะเติบโตกว่า 110% ในครึ่งปีหลัง 2559 เมื่อเปรียบเทียบกับปีที่แล้ว และภายในปี 2563 ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายสูงขึ้น 35% ซึ่งบาจา เฮอร์ริเทจ และคอลเลคชั่นใหม่ของบาจาที่พัฒนาต่อเนื่อง จะทำให้เรากลายเป็นหนึ่งในตลาดผุ้นำแฟชั่นและผู้เชี่ยวชาญด้านรองเท้า”

Resize 6

Bata Tennis x Astro Boy

Resize W8


แชร์ :

You may also like