HomeINTER4 บทเรียนที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้จากการถ่ายทอดสดงานเปิดตัว iPhone7

4 บทเรียนที่แบรนด์ต่างๆ สามารถเรียนรู้ได้จากการถ่ายทอดสดงานเปิดตัว iPhone7

แชร์ :

iphone-7-announcement

งานถ่ายทอดสดเปิดตัวผลิตภัณฑ์อย่างยิ่งใหญ่ของ Apple สร้างกระแสมากมายในโซเชียลมีเดียและเรียกความสนใจจากสื่อเล็กสื่อใหญ่ได้อย่างท่วมท้น รวมไปจนถึงความสนใจจากคนดูที่เข้าชมการถ่ายทอดสดครั้งนี้ผ่านช่องทาง live stream ของ Apple

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Live stream service เริ่มแรกถูกพัฒนาโดย Microsoft ในปี 2008 และ Apple ตามมาในปี 2009 กับ HTTP Live Streaming (HLS) ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับ iOS Devices ซึ่งระบบสตรีมมิ่งแบบ HTTP ก็ได้รับการนำมาปรับใช้อย่างรวดเร็วในการถ่ายทอดสดงานสำคัญใหญ่ๆ ต่างๆ เช่น กีฬาโอลิมปิก หรือแม้กระทั่ง Netflix

เนื่องจาก Apple เองมีส่วนในการพัฒนาระบบการถ่ายทอดสดนี้ จึงเข้าใจในข้อได้เปรียบของการใช้ระบบการถ่ายทอดสดในการโปรโมทแบรนด์ในโอกาสต่างๆ เช่นการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ ที่ผ่านมาในทุกๆ ปี จึงอาจกล่าวได้ว่า Apple เป็นผู้นำในการใช้ระบบถ่ายทอดสดกับการโปรโมทแบรนด์ วันนี้เราจะมาพูดถึงข้อได้เปรียบที่ว่านั้นถึงสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้จาก Apple ผู้นำด้านการสร้าง Brand Experiences

1.โอกาสในการ Earned Media

ใครๆ ก็อยากเป็นส่วนหนึ่งในงานอีเวนท์ยิ่งใหญ่ของบริษัทอย่าง Apple ซึ่ง Live Stream ทำให้แบรนด์ทำลายข้อจำกัดเรื่องของการเข้าถึงของคนจำนวนมาก ด้วยการเผยภาพสดทั่วโลกไปยังผู้ชมนับล้านทั้งคนธรรมดาและสื่ออื่นๆ ที่อาจไม่ได้มาร่วมงานก็สามารถติดตามความเคลื่อนไหวในงานได้แบบสดๆ รวมทั้งการนั่งชมผ่านอินเทอร์เน็ตก็ทำให้สามารถรับสื่อในมุมที่หลากหลายไปพร้อมกันได้ เช่นในขณะที่นั่งดูงานเปิดตัวก็สามารถเปิดไปดูความคิดเห็นจากสื่ออื่นๆ ที่มีเกี่ยวกับงานได้ไปพร้อมๆ กัน เพราะในขณะที่เรากำลังดู สื่อทั่วโลกก็กำลังจับตาดูและสามารถแสดงปฏิกิริยาตอบโต้กับงานได้แบบสดๆ ซึ่งวิธีการนี้ไม่เพียงแต่สร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์ในวงกว้าง แต่ยังสร้าง Engagement ให้กับอีเวนท์ของแบรนด์อีกด้วย

2.เพิ่มโอกาสในการเข้าถึงแบรนด์แบบมีคุณภาพ

ลองคิดตามเล่นๆ ว่าถ้าไม่มีระบบ Live Stream การเปิดตัวสินค้าของ Apple คงถูกจำกัดไว้แค่ในกลุ่มคน VIP และสื่อบางส่วน ในขณะที่ลูกค้าตาดำๆ ธรรมดาแบบเราทำได้แค่เดินไปที่ช้อปและดูมือถือรุ่นใหม่ที่หน้าตาใกล้เคียง iPhone 6 และมีลูกเล่นบางอย่างที่เจ๋งกว่าเดิม ซึ่งพนักงานก็ไม่สามารถอธิบายให้เราเข้าใจได้ดีเท่าผู้ผลิต

Live Stream จึงเป็นช่องทางในเปิดประตูให้คนทั้งโลกสามารถรับข้อมูลของ iPhone 7 ได้จากปาก Tim Cook เอง ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ใหม่ๆ ในเครื่อง ไปจนถึงอัพเดตสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นอย่าง Mario บน iPhone และ Pokemon go บน iWatch จึงนับว่า Live stream เป็นอีกทางที่ชาญฉลาดในการที่เป็นช่องทางให้แบรนด์สามารถสื่อสารไปถึงผู้บริโภคได้โดยตรง และเปิดประสบการณ์ใหม่ๆ ให้คนทั้งโลกเข้าถึงความพิเศษได้แบบพร้อมๆ กัน

3.ความพิเศษที่นำมาซึ่งความตื่นเต้น

ใครๆ ก็อยากดูการถ่ายทอดสดของ Apple จากกระแสล่ำลือต่างๆ นาๆ ที่ออกมาก่อนหน้าที่ ทุกคนอยากรอดูการจากไปของช่องเสียบหูฟัง 3.5 มม. ก่อนใคร ด้วยเหตุนี้เองทำให้ Live Stream สามารถสร้างความรู้สึกเป็นผู้นำกระแสที่รู้ข่าวสารก่อนคนทั่วไปได้ จากอินไซท์ที่ว่าใครๆ ก็ไม่อยากโดน #FOMO (Fear of missing out) หรือแบบไทยๆ ที่ว่าเดี๋ยวคุยกับเค้าไม่รู้รื่อง

Live Stream จึงดึงดูดผู้บริโภคที่ชอบตามข่าวสารแบบสดใหม่ทันใจได้ดีเพราะอย่างที่กล่าวไปแล้วว่าข้อจำกัดน้อยมากสำหรับการเข้าชมถ่ายทอดสดผ่านระบบ Live Stream เป็นหนึ่งในวิธีการที่แบรนด์จะนำไปปรับใช้เพื่ออัพเดตสิ่งใหม่ๆ สู่โลกและถ้าคอนเทนท์คุณดีพอ เหล่าผู้ชมก็จะอยู่ดูต่อแบบยาวๆ

4.เพิ่มพลังให้ SEO

หลังการเปิดตัว iPhone7 หากคุณเสิร์ช Google ด้วยคำนี้ก็จะมีข้อมูลมากมายที่เกี่ยวกับสินค้าและงานเปิดตัว ทั้งในแบบวิดีโอจากงานที่ตัดมาสั้นๆ คลิปเต็ม หรือในรูปแบบบทความที่มีรายละเอียดมากน้อยต่างกันไป แสดงให้เห็นกว่าการจัดงานอีเวนท์ในลักษณะนี้ดึงความสนใจและทิ้งข้อมูลไว้ในโลกออนไลน์มากมาย เอื้อประโยชน์ให้กับการเสิร์ชหาในเวลาต่อมาหลังงานจบลง

หากคุณกำลังคิดว่าแน่ล่ะ ก็นั่นมัน Apple ขยับตัวทีโลกก็หันหน้ามามอง เราเป็นแค่แบรนด์ธรรมดาใครจะมาสนใจการ Live ของเรา จริงๆ แล้วไม่ว่าแบรนด์คุณจะเล็กหรือใหญ่ การที่คุณ Live แล้วมีคนให้ความสนใจไม่ว่าจะมากหรือน้อยแต่นั่นหมายถึงโอกาสในการใช้เครื่องมือที่มีอยู่เพื่อเข้าถึงคนในวงกว้างขึ้นกว่าเดิม และอย่าลืมจากที่เราบอกในข้อแรกๆ ว่ามันเป็นช่องทางที่คุณจะเข้าถึงผู้บริโภคได้แบบเรียลไทม์และไร้ข้อจำกัดด้านสถานที่

Source


แชร์ :

You may also like