HomeCannes Lions & Awardsส่อเค้าวุ่น ! เมื่อเซอร์ มาร์ติน ซอร์เรล ซีอีโอ WPP ขู่คว่ำบาตรคานส์ ไลอ้อน ถ้ายังทำแบบนี้!

ส่อเค้าวุ่น ! เมื่อเซอร์ มาร์ติน ซอร์เรล ซีอีโอ WPP ขู่คว่ำบาตรคานส์ ไลอ้อน ถ้ายังทำแบบนี้!

แชร์ :

Sir_Martin_Sorrell_WPP Cannes

คานส์ ไลอ้อน (Cannes Lions 2016) จบไปแล้ว แต่ท่านเซอร์ มาร์ติน ซอร์เรล ไม่ขอจบ!  ซีอีโอของกลุ่ม WPP หนึ่งในเนตเวิร์คเอเยนซี่โฆษณายักษ์ใหญ่ของโลก  ให้สัมภาษณ์กับเวบไซต์ Advertising Age อย่างเผ็ดร้อน จนทำให้ผู้จัดงาน คานส์ไลอ้อน ถึงขั้นร้อนๆหนาวๆ เพราะท่านเซอร์ฯ เล่นขู่อาจจะถอนตัวออกจากเทศกาลที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของชาวโฆษณา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ซอร์เรลล่าวว่า งานคานส์ ไลอ้อน มันเริ่มใหญ่และวุ่นวายเกินไป มัน oversize เกินไปแล้ว อาจเป็นเพราะการมุ่งหวังรายได้ของผู้จัดงาน  “มันถึงคราวแล้วที่ผู้จัดงานและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะมีส่วนร่วมหรือไม่มีก็ตาม หยุดและคิดใหม่ได้แล้วว่า สิ่งที่เราทำ มันใหญ่ละแพงเกินไป “

ซอร์เรลให้ความเห็นว่า คานส์ ไลอ้อน เติบโตขึ้นด้วยการขยายหมวดประเภทของงาน ซึ่งก็เป็นเรื่องที่ดี แต่บางทีก็รู้สึกเหมือนกำลังหลงประเด็น  หลุดโฟกัส ซึ่งเขารู้สึกว่า คานส์ ไลอ้อน เหมือนกลายเป็น เทศกาล Mass networking เข้าไปทุกที

และการเข้ามาของบริษัทเทคโนโลยี ที่นำโดย  Google และ Facebook สองผู้เล่นหลักนี้ก็เข้ามามีอิทธิพลกับคานส์มาก แต่ว่ายังไง ใครจะชอบหรือไม่ชอบ ทุกคนในธุรกิจโฆษณาก็ต้องยอมรับเรื่องของเทคโนโลยี  ซึ่งซอร์เรลก็ยอมรับว่า 75%ของรายได้ปัจจุบันของ WPP มาจาก media, data และ digital แต่สำหรับคานส์ ไลอ้อน เราต้องไม่ลืมหัวใจของงาน จุดกำเนิดของมัน และมนต์ขลังของคานส์  ซึ่งทุกวันนี้ แม้แต่งาน SXSW ยังกลับมีความสำคัญมากกว่าต่ออุตสาหกรรมโฆษณาในอนาคต ในความเห็นของท่านเซอร์ฯ

นอกจากประเด็นหลักเรื่องของการรักษา”หัวใจของคานส์” ที่กำลังถูกหลงลืม การประกวดในปีนี้ก็ยังมีเรื่องฉาวที่ต้องแฉ โดยเฉพาะสองงานสแกมที่ได้รางวัลแล้วทางกองประกวดต้องขอคืน ตัวแรกคืองาน Bayer ของ BBDO บราซิลที่ขอถอนตัวเองจากรางวัลซะเอง แต่ AlmapBBDO บราซิลก็ยังได้ Agency of the year ไปครอง กับอีกงานที่หนักกว่า คือ I SEA app ของ Grey For Good สิงคโปร์ ที่ถูกแฉว่าแอพฯไม่สามารถใช้ได้จริงเหมือนที่โฆษณาอวดอ้าง เรียกว่า เป็นแอพฯเก๊กันเลย จนโดน Apple ถอนออกจาก Apple Store และลูกค้า (Migrant Offshore Aid Station – MOAS) ก็ขอถอนชื่อองค์กรด้วย

ซึ่ง Dave King ผู้กำกับชาวออสเตรเลีย หนึ่งในกรรมการคานส์ปีนี้ ก็เขียนบทความแฉกับเวบไซต์ Creative Brief ว่า เขาถูกห้ามไม่ให้ประท้วงงานสแกม  พวกกรรมการก็ถูกกดดันให้โหวตงานเข้า  และผลงานที่ต้องตัดสินก็มากมายซะจนกรรมการจะตัดสินได้ไหวแบบแฟร์ๆ ซึ่งเขายืนยันว่าการบล็อคโหวตมีอยู่จริง และเป็นอีกเรื่องที่ผู้จัดงานจะต้องจัดการให้ได้

ดูเหมือนผู้จัดงานต้องหยุด…และคิดถึงจุดกำเนิด และหัวใจของคานส์ ไลอ้อน  ไม่เช่นนั้น…สิงโตตัวนี้อาจสิ้นมนต์ขลัง เพราะตัวเองนั่นแหล่ะ…ทำตัวเอง

aspirin-cannes

งาน Bayer

 

https://youtu.be/nFeHQ2YQTqY

I SEA app

Source

Photo


แชร์ :

You may also like