จับตามอง ยักษ์เน็ตจีน Tencent ผนึกกำลังกลุ่มโฆษณาโลก “Publicis” ดันนวัตกรรมธุรกิจโฆษณา

Resize Publicis & Tencent
Maurice Lévy, Publicis Groupe Chairman & CEO further ประกาศความร่วมมือกับ SY Lau, Senior Executive Vice President of Tencent and President of Online Media Group

นับเป็นความร่วมมือครั้งประวัติศาสตร์สำหรับสองอุตสาหกรรมใหญ่ของโลก ทั้งวงการโฆษณา และวงการอินเตอร์เน็ต เมื่อล่าสุดผู้นำธุรกิจโฆษณาของโลกอย่าง “Publicis Groupe” และ “Tencent” ผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต แอพพลิเคชั่นแชท WeChat และดิจิทัล แพลตฟอร์ม QQ รายใหญ่ของจีน ได้ลงนามร่วมกันเป็น “Strategic Partner” ซึ่งมีผลครอบคลุมทั้ง 3 บริษัทลูกในเครือ Publicis ทั้ง Publicis Media, Publicis Communications และ Publicis.Sapient กับ 11 กลุ่มสินค้าและบริการของ Tencent

สิ่งที่น่าจับตามองในร่วมมือครั้งสำคัญนี้ อยู่ที่ทั้งสองฝ่ายต่างมีองค์ความรู้และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมของตนเอง โดยทางด้าน Publicis Groupe มีความแข็งแกร่งในความเป็นเอเยนซี่โฆษณาและสื่อระดับโลก โดยการจับมือกับ Tencent เพราะเล็งเห็นว่าอุตสาหกรรมโฆษณาในแดนมังกรมีแนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง โดยเฉพาะสื่อประเภท Digital และ Mobile Device

ขณะที่ทางฝั่ง Tencent มีความชำนาญด้านเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตและสื่อออนไลน์ ทำให้มีฐานข้อมูลการใช้งานอินเตอร์เน็ตของผู้บริโภคเป็นจำนวนมาก ซึ่งปัจจุบันแอพพลิเคชั่นแชทอย่าง WeChat มีผู้ใช้งานมากถึง 762 ล้านรายต่อเดือน ขณะ QQ มีผู้ใช้งาน 860 ล้านรายต่อเดือน โดยประมาณ 75 – 80% ของผู้ใช้แพลตฟอร์มของ Tencent ใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ

จากความแข็งแกร่งของทั้งสองฝ่าย จะทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนข้อมูล องค์ความรู้ และเทคโนโลยีร่วมกัน ภายใต้ 3 เสาหลัก ที่นำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ เพื่อนำเสนอให้กับลูกค้าต่อไปในอนาคต ได้แก่

1. การพัฒนาขีดความสามารถในอนาคต ล่าสุด Publicis และ Tencent ร่วมกันเปิด “Drugstore” เป็นศูนย์ให้คำปรึกษาและการลงทุนในธุรกิจ Startup โดยโฟกัสที่การพัฒนาระบบฐานข้อมูล เทคโนโลยีโฆษณา รวมถึงเทคโนโลยี Virtual Reality (VR) และ Augmented Reality (AR)

2. ระบบข้อมูล Tencent เปิดให้ Publicis เข้าถึงฐานข้อมูลพฤติกรรมการใช้งานอินเตอร์เน็ตของลูกค้า เพื่อนำไปต่อยอดสู่การพัฒนาบริการใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

3. การพัฒนาด้าน Content ทั้งสององค์กรจะร่วมกันสร้างสรรค์ (Co-Creation) และร่วมกันลงทุน (Co-Investment) ในการพัฒนา Content รูปแบบใหม่ๆ ให้กับลูกค้า

Source 

Source