HomeDigitalสูญเสียกันไปเท่าไหร่แล้ว! กับแบรนด์ในเอเชียที่ยังใช้ Youtube ไม่เต็มประสิทธิภาพ

สูญเสียกันไปเท่าไหร่แล้ว! กับแบรนด์ในเอเชียที่ยังใช้ Youtube ไม่เต็มประสิทธิภาพ

แชร์ :

Youtube

Youtube เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอหลักของโลกไปแล้วทุกคนรู้ดี เพราะความสารพัดประโยชน์ที่เสิร์ชหาได้ไม่รู้จบ ไม่ว่าจะเป็นข่าวสาร วิดีโอฮาวทู และปัจจุบันยังเป็นเครื่องมือที่แบรนด์ใช้ในการเข้าถึงผู้บริโภคอีกด้วย ในเอเชียรายได้จากการใช้วิดีโอการสื่อสารของแบรนด์ยังคงโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง หมดข้อกังขาในการย้ายงบประมาณจากทีวีมายังออนไลน์ เพราะสื่อหลักกำลังดำดิ่งลงเรื่อยๆ คำถามตอนนี้คือใช้เงินไปกับ Youtube ยังไงให้มีประสิทธิภาพที่สุด แล้วแบรนด์จะแน่ใจได้ยังไงว่าคอนเทนท์ที่ส่งออกไปมันดีพอ มันไปถูกกลุ่มเป้าหมาย และถูกสถานการณ์?

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ความดีงามของ Youtube คือการรวมกันของวิดีโอจำนวนมหาศาลและระบบการค้นหาที่มีประสิทธิภาพทำให้มีผู้ใช้งานจำนวนมาก ผู้ชมในยูทูปเสิร์ชหาวิดีโอที่พวกเขาสนใจตลอดเวลา ทำให้มีการค้นหาวิดีโอกว่า 3 พันล้านครั้งในแต่ละเดือน นั่นทำให้ยูทูปมีฐานคนดูที่สามารถแบ่งประเภทออกได้แบบยิบย่อยจำนวนมาก ทำให้แบรนด์สามารถระบุคนดูที่เหมาะกับแบรนด์ได้แบบละเอียดมากยิ่งขึ้น แต่ในเอเชียเรากลับไม่ค่อยเห็นจุดสมบูรณ์ที่แบรนด์ คอนเทนท์ และผู้ชมที่ถูกต้องมาเจอกันอย่างพอดีเท่าไหร่นัก อาจถึงเวลาที่เราต้องมองแผนในระยะยาวให้มากขึ้นกว่าค่า KPI จากยอดวิว

ในสหรัฐแบรนด์ค่อนข้างซีเรียสเรื่องของที่ที่วิดีโอแบรนด์คอนเทนท์ของตัวเองจะไปอยู่ มีเดียบายเยอร์เต็มใจจะจ่ายให้กับคอนเทนท์ในยูทูปที่เหมาะกับแบรนด์ของเขาจริงๆ และการวางแผนสื่อนั้นแยบยลแบบเดียวกับการซื้อช่วงเวลาไพรม์ไทม์ของทีวีแต่เป็นการซื้อที่มีประสิทธิภาพกว่าเพราะระบุกลุ่มเป้าหมายได้แบบเจาะจง เพราะพวกเขารู้ดีว่าคนดูบนยูทูมีความแตกต่างอย่างหลากหลาย แต่เทคโนโลยีก็ทำให้เราเลือกเข้าถึงพวกเขาได้

แต่แบรนด์ทั้งหลายก็ยังคงมองหาทางที่จะประหยัดมากที่สุด สิ่งที่ควรทำคือหาจุดร่วมที่พอดีระหว่างราคาที่เหมาะสมกับคอนเทนท์ที่มีคุณภาพ การประหยัดจนเกินไปและการใช้เงินที่ไม่เหมาะสมอาจทำให้แบรนด์สร้างคอนเทนท์คุณภาพต่ำออกมาได้อย่างไม่รู้ตัว เช่น การใส่คีย์เวิร์ดซื้อแอดอย่างไม่เอาใจใส่ให้ละเอียด โฆษณาของคุณอาจไปโผล่ในคลิปที่ไม่เป็นผลดีกับแบรนด์ เช่น คอนเทนท์ของแบรนด์สายการบิน ไปปรากฎในข่าวเครื่องบินตก เพราะมีคีย์เวิร์ดเดียวกัน เป็นต้น การใส่ใจลงรายละเอียดอย่างเจาะลึกในกลุ่มเป้าหมายให้มากขึ้นจะทำให้เงินที่คุณจ่ายไปคุ้มค่าในระยะยาวมากกว่าแน่นอน

เรามักได้ยินคำถามจากลูกค้าเสมอๆ ว่าทำยังไงให้ CPV ต่ำที่สุดบนยูปทูป ซึ่งจริงๆ แล้วสิ่งที่ควรโฟกัสมากกว่าคือ ทำยังไงถึงจะหาคอนเทนท์ที่เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์เจอต่างหาก ซึ่งคำตอบอยู่ใน Purchasing journey ของผู้บริโภคที่แบรนด์ปัจจุบันไม่ค่อยใส่ใจ หรือไม่ใ้หข้อมูลกับเอเยนซี่เท่าที่ควร

ดังนั้นความกังวลในเรื่องของการใช้เงินบนยูทูปควรเปลี่ยนจากทำยังไงให้ได้ราคาต่อวิวถูกที่สุด เป็นทำยังไงให้จ่ายเงินไปแล้วยิงได้ตรงกลุ่มและคนดูชอบจะดีกว่า เพราะเมื่อคุณทุ่มเงินให้กับออนไลน์ฐานลูกค้าบนออนไลน์ก็จะเพิ่มขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย สิ่งสำคัญคือจับคู่คอนเทนท์กับกลุ่มเป้าหมายให้ตรงกัน ถึงเวลาที่เอเชียต้องทำการบ้านข้อนี้ให้หนักขึ้น เพื่อไปสู่จุดสมบูรณ์ที่คอนเทนท์ดีๆ มาเจอกับกลุ่มเป้าหมายที่ถูกต้อง ในราคาที่เหมาะสม

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Prim NM

Credit Photo: NUMBER 24 – Authorized Shutterstock Partner in Thailand


แชร์ :

You may also like