HomeBrand Move !!พี่ไม่ได้มาเล่นๆ “Alibaba” ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน เอาจริงตลาดไทย ปั้นเป็น Gateway สู่อาเซียน

พี่ไม่ได้มาเล่นๆ “Alibaba” ยักษ์อีคอมเมิร์ซจีน เอาจริงตลาดไทย ปั้นเป็น Gateway สู่อาเซียน

แชร์ :

 

Alibaba-KTB-AJ_edited_01

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

Jack Ma ผู้ก่อตั้ง Alibaba เคยประกาศไว้ว่า เป้าหมายด้านรายได้นับจากนี้ 50% จะมาจากตลาดนอกประเทศจีน

ขณะที่ทุกวันนี้ รายได้ของ Alibaba มาจากตลาดจีนมากถึง 98% ขณะที่อีก 2% มาจากตลาดต่างประเทศที่บริษัทเข้าไปลงทุน

จากเป้าหมายดังกล่าว จึงเป็นที่มาว่าทำไม Alibaba ถึงได้ทุ่มเงินมูลค่า 1,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ซื้อ Lazada เพื่อใช้เป็นทางลัดเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมไปถึงการแต่งตั้ง บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ AJD ผู้จัดจำหน่ายเครื่องใช้ไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ AJ เป็นตัวแทนผู้ให้บริการ Alibaba.com เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซประเภท B2B Marketplace ในประเทศไทย นับเป็นประเทศลำดับที่ 6 ที่ Alibaba เลือกแต่งตั้งตัวแทนต่อจากอินเดีย, ตุรกี, อินโดนีเซีย,มาเลเซีย, เวียดนาม

ยักษ์ใหญ่อีคอมเมิร์ซจากแดนมังกรรายนี้ ต้องการให้ไทยเป็น Gateway ขยายไปสู่ตลาดอาเซียน ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูง และในการจับมือกับ AJD แรกเริ่มได้ตั้งเป้าหมายรายได้ 250 ล้านบาท พร้อมทั้งสร้างฐานสมาชิก 5,000 ราย จากปัจจุบันในประเทศไทยมีผู้ทำธุรกรรมซื้อขายผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com ประมาณ 100,000 ราย แต่มีผู้สมัครเป็นสมาชิกเพียง 1,000 รายเท่านั้น

แต่แล้วความเคลื่อนไหวล่าสุด ทั้ง Alibaba และ AJD ได้พันธมิตรใหม่ที่จะเข้ามาช่วยสร้างฐานธุรกิจในประเทศไทยให้แข็งแกร่งขึ้น นั่นคือ การจับมือกับ “ธนาคารกรุงไทย” สนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ขยายช่องทางธุรกิจอีคอมเมิร์ซ เพื่อเพิ่มโอกาสแข่งขันในเวทีการค้าระหว่างประเทศ โดยให้บริการรับสมัครสมาชิก Gold Supplier แบบ One Stop Service เพื่อให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี โดยเฉพาะผู้ผลิตและผู้ส่งออกทำธุรกิจผ่าน Digital Platform ของ Alibaba.com ในลักษณะการค้าอีคอมเมิร์ซธุรกิจต่อธุรกิจ (Business to Business)

การได้พันธมิตรเป็นสถาบันการเงินใหญ่ของไทย ทำให้ Alibaba.com มั่นใจว่าจะเพิ่มยอดสมาชิกเป็น 10,000 ราย ภายในระยะเวลา 1 ปี และมีรายได้ไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท (จากเดิมที่ตั้งเป้า 5,000 สมาชิก และรายได้ 250 ล้านบาท)

Alibaba-KTB-AJ_finised_03

“สินค้าของประเทศไทยเป็นที่ต้องการและอยู่ในอันดับต้นๆ ที่ได้รับการค้นหาจากผู้ซื้อทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ Alibaba.com โดยเฉพาะอาหาร เครื่องนอน และผลิตภัณฑ์จากยางพารา สินค้างานฝีมือ และเครื่องประดับ ในขณะที่ผู้ขายสินค้าที่เป็นผู้ประกอบการจากประเทศไทยยังมีไม่มาก ดังนั้น ความร่วมมือครั้งนี้จะช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย ขยายตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น” Mr. Wu Zhe, Jerry, Country Manager of Thailand, Alibaba.com เล่าถึงความร่วมมือในครั้งนี้

Alibaba-KTB-AJ_finised-2_01

คุณทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ ธนาคารกรุงไทย, ดร.อมร มีมะโน บมจ. คราวน์ เทค แอดวานซ์ และ Mr. Wu Zhe, Jerry, Alibaba.com

ทางด้าน คุณทรงพล ชีวะปัญญาโรจน์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานบริหารจัดการทางการเงินเพื่อธุรกิจ ธนาคารกรุงไทย ขยายความเพิ่มเติมว่า ธนาคารกรุงไทยจะดำเนินการให้ทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสมัคร การใช้งาน การแก้ปัญหาจากการใช้งาน รวมทั้งธนาคารยังสนับสนุนสินเชื่อ Trade Finance เพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน รวมถึงให้คำปรึกษาทางธุรกิจอื่นๆ และยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้บริการ KTB Corporate Online เป็นเวลา 1 ปี โดยสมัครเป็นสมาชิก Gold Supplier ได้ที่สำนักงานธุรกิจ 79 แห่ง และสำนักงานธุรกิจต่างประเทศอีก 25 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งสมาชิก Gold Supplier ทุกรายที่ผ่านการรับรองจาก Alibaba Group จะได้รับสิทธิพิเศษในการอัปโหลดสินค้าได้ไม่จำกัด แสดงสินค้าหน้าร้านได้สูงสุดถึง 25 รายการ พร้อมพื้นที่แบนเนอร์สำหรับโฆษณาสินค้านาน 1 เดือน

 


แชร์ :

You may also like