HomeDigitalถึงจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ เมื่อ Facebook Live 24 ชั่วโมง!

ถึงจุดเปลี่ยนของอุตสาหกรรมโทรทัศน์ เมื่อ Facebook Live 24 ชั่วโมง!

แชร์ :

13285800_10153912300990910_748445357_n

ลองเล่นลองชม Facebook Live ผ่านโทรศัพท์มือถือกันมาพักใหญ่  ทั่วๆ ไปแล้วก็ไม่มีใครใช้ถึงโควตา 90 นาที (1 ชั่วโมงครึ่ง) ที่ลิมิตไว้  ยกเว้นแต่รายการทีวีบางรายการ หรือวิทยุบางช่อง ซึ่งเริ่มรู้สึกว่าโควตา 90 นาที ที่ห้าม Live เกินนี้เป็นอุปสรรคต่อการออกอาอาศ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

ฉะนั้นทาง Facebook จึงเปิดตัวระบบ Facebook Live แบบใหม่ ที่ออนแอร์ได้ 24 ชั่วโมงต่อเนื่องไปเรื่อยๆ ไม่หยุด ดูทั้งได้วันทั้งคืน แต่ต้องใช้ระบบเฉพาะที่ชื่อว่า “Continuous Live Video”  ซึ่งไม่ใช่แอปพลิเคชั่นหรือโปรแกรมทั่วไป แต่เป็น API  (Application Programming Interface) ซึ่งต้องใช้ความรู้ทางเทคนิคการพัฒนาซอฟต์แวร์และเครื่องไม้เครื่องมือระดับหนึ่ง และที่สำคัญคือต้องให้ทาง Facebook สำนักงานใหญ่อนุญาตเปิดให้ให้ด้วย

ฉะนั้นช่วงแรกนี้จึงมีแค่สื่อในสหรัฐอเมริกาบางรายได้ทดลองออกอากาศ 24 ชม. ผ่าน Facebook Live นั่นคือเว็บไซต์ Explore.org  ที่ใช้ในการถ่ายทอดสดชีวิตของเหยี่ยว Bald Eagle แบบเรียลลิตี้ธรรมชาติ 24 ชั่วโมงทั้งวันทั้งคืน  ซึ่งทางเฟซบุ๊กก็ได้ใช้รายการนี้เป็นที่ทดสอบระบบไปด้วย

13296139_10153912301045910_301977422_n

และในอนาคตอันใกล้ “Continuous Live Video” ก็จะทยอยถูกเปิดให้ใช้กับสถานีข่าว 24ชม., การถ่ายทอดสดกีฬายาวๆที่เกิน 90 นาที, ช่องเคเบิลทีวีที่มีทั้งวันทั้งคืน ฯลฯ

แต่อย่างไรก็ตาม ระบบนี้ก็มีจุดอ่อนคือ จะไม่สามารถดูย้อนหลังได้แบบ Facebook Live ธรรมดาๆ ที่คนทั่วไปเล่นอยู่ทุกวันนี้ ที่พอจบแล้วก็ยังมีให้ดูย้อนหลังได้ตลอดบน Wall ของคนหรือเพจผู้โพสต์

นอกจากนี้เฟซบุ๊กยังเพิ่มเครื่องมือ “Geogating” ควบคุมว่าใครจะมีสิทธิได้ดูการออกอากาศ 24 ชม. นี้บ้าง  เช่น เลือกเฉพาะคนที่อยู่ในประเทศนั้นๆถึงจะรับชมได้ ซึ่งจะใช้ประโยชน์ได้กับการซื้อลิขสิทธิ์รายการ  เช่น บริษัท A ซื้อสิทธิ์บอลยูโร 2020 มาสำหรับยิงสดในไทยเท่านั้น  ก็ใช้ Geogating กำหนดว่ามีแต่คนในไทยที่ดูได้ เป็นต้น

นอกจากนี้ Geogating ยังใช้เลือกอายุผู้ชมได้ด้วย  ซึ่งอาจจะเหมาะกับช่องหนังบางประเภท !

หากวันไหนที่ “Continuous Live Video”  24 ชั่วโมงนี้แพร่หลาย   และมีคุณภาพเสียงชัด ภาพคม ล่ะก็ … เชื่อว่าบางประเทศอาจจะตั้งคำถามกันว่า  “แล้วนี่จะประมูลทีวีดิจิตอลกันไปทำไม ?” กันเลยทีเดียว

และแถมท้ายสำหรับ Facebook Live ธรรมดาเดิมๆ 90 นาที คือ เฟซบุ๊กยังแถมเครื่องมือใหม่ให้ ชื่อ “engagement graphs on Live video replays” ไว้ดูกราฟว่าการ Live สมมติว่ายาว 20 นาทีที่เราเพิ่งยิงจบไปนั้น   ช่วงนาทีไหนมีคนดูกี่มากน้อย  ช่วงนาทีไหนมีคนกด Like กดหัวเราะ หรือกด React อะไรกันกี่คน  ซึ่งนักการตลาดหรือผู้ผลิตรายการรวมถึงศิลปินทั้งหลายคงนำไปใช้ประโยชน์ได้ในการดูว่าช่วงไหนคนชอบ  ช่วงไหนโดนใจ  ฯลฯ

Source

แปลและเรียบเรียงโดย Somkid Anektaweepon


แชร์ :

You may also like