HomeINTERCoke อเมริกา เริ่มใช้แคมเปญ “Share a Coke and a Song” บนแพ็กเก็จจิ้งมีเนื้อเพลง

Coke อเมริกา เริ่มใช้แคมเปญ “Share a Coke and a Song” บนแพ็กเก็จจิ้งมีเนื้อเพลง

แชร์ :

Coke Song1

Coke ทำแคมเปญ “Share a Coke and a Song” ที่มีเนื้อเพลงดังบนกระป๋อง หรือบนขวด ที่ประเทศจีนเมื่อปี 2014 ในประเทศไทยเองก็มีการนำเอา 50 เพลงดังของไทยมาพิมพ์ลงกระป๋องและขวด PET ในแคมเปญสุดยิ่งใหญ่ “แชร์โค้ก แชร์ยิ้ม” ตอนนี้ไอเดียดังกล่าว เริ่มต้นขึ้นแล้วที่ตลาดสหรัฐอเมริกา

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

จุดเด่นของแคมญนี้ที่สหรัฐอเมริกาก็คือ มีเพลงถูกตีพิมพ์ลงบนแพ็กเก็จจิ้งต่างๆ ของโค้กมากถึง 70 เพลง และแต่ละเพลงล้วนแล้วแต่โด่งดังระดับโลกแทบทั้งสิ้น รวมทั้งเมื่อในตลาดสหรัฐอเมริกามีโปรดักท์รสชาติให้เลือกหลากหลาย ก็ทำให้มีเนื้อเพลงถูกตีพิมพ์ลงบน SKUs ที่ต่างกัน ซึ่งสำหรับคนที่สนใจอยากได้เอาไว้สะสมต้องกรี๊ดแน่นอน เพราะมาบนแพ็กเก็จจิ้งครบทุกแบบ ทุกรสชาติจริงๆ

CokeSong3

โค้กเล่นกับคุณค่าของแบรนด์ผ่านแพ็กเก็จจิ้งอย่างจริงจังตั้งแต่ปี 2011 โดยพิมพ์ชื่อยอดนิยมของคนในท้องถิ่นนั้นๆ ลงบนขวดหรือกระป๋อง โดยเริ่มที่ออสเตรเลียเป็นประเทศแรก ก่อนจะใช้แคมเปญนี้ที่สหรัฐอเมริกาในปี 2014 แล้วช่วยให้โค้กในสหรัฐอเมริกามียอดขายเติบโตเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2000 ก่อนหน้านี้ยอดขายโค้กตกลงประมาณ 1%

Racquel Harris Mason, Coca-Cola North America’s VP กล่าวว่า “ครั้งนี้เราจะทำอะไรที่แตกต่าง ทำในสิ่งที่มีศักยภาพมากกว่าเดิม และทำมากกว่าเดิม”

เขายังเล่าให้ฟังอีกว่า “เราพบว่ามันน่าทึ่งมากที่ร่วมมือกับอุตสาหกรรมดนตรี แล้วดึงมันเข้ามาสู่การใช้ชีวิต” ขั้นตอนการดีลทั้งหมดที่โค้กทำกับค่ายเพลง ใช้เวลาราว 6-8  เดือน นอกจากนี้ยังร่วมมือกับ Shazam  แอปพลิเคชั่น ที่เวลาเราฟังเพลงไหนแล้วไม่รู้จัก เพียงแค่กดให้แอปฯ ช่วยฟังเพลงให้ มันก็จะบอกชื่อเพลงชื่อนักร้องกับเราเลย โดยแคมเปญนี้ใช้วิธีการสแกนข้อมูลบนแพ็กเก็จจิ้งเพื่อรับทราบข้อมูลของเพลงเพิ่มมากขึ้น

CokeSong7

ทางด้าน Joe Belliotti, head of global music marketing, Coca-ColaNorth America ให้เครดิตกับความสำเร็จที่ประเทศจีน จนเป็นต้นแบบให้แคมเปญนี้เกิดขึ้นที่สหรัฐอเมริกา “เพลงเป็นภาษาสากล เนื้อเพลงสามารถสื่ออารมณ์ได้แทนความรู้สึกที่บางครั้งเราก็บรรยายออกมาไม่ได้”

การเลือกเพลงมาตีพิมพ์ในแคมเปญนี้ ไม่ได้เลือกแค่เพลงฮิตเท่านั้น แต่เพลงๆ นั้นต้องแสดงถึงความคิดในแง่บวก สร้างแรงบันดาลใจ หรือทำให้ผู้พบเห็นสดชื่นขึ้น เช่น “The Way You Love Me”  สำหรับเวลาตกหลุมรัก หรือความรู้สึกเวลาชนะ, ประสบความสำเร็จ ก็ต้องเป็นเพลง ll I Do is Win” กับ “We Are The Champions” ช่วงเวลาแห่งมิตรภาพ ก็มีเพลง “Lean On Me” เป็นตัวแทน หรือแม้แต่เพลงอเมริกันชนรักชาติ “I’m Proud To Be An American” และ “Sweet Land Of Liberty”

CokSong6

การสื่อสารการตลาดยังมีการทำภาพยนตร์โฆษณา ซึ่งตอนนี้ยังไม่ออกฉาย สื่อออนไลน์ การขายผ่าน e-commerce ที่ลูกค้าสามารถ Customize ข้อความได้ด้วย รวมทั้งงานคอนเสิร์ต โค้กตั้งใจให้งานคอนเสิร์ตเริ่มต้นตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ ไปจนถึงฤดูร้อน

Source

Source


แชร์ :

You may also like