HomeINTERอดีตคนขับ Uber เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Chariotให้บริการเฉพาะ “ผู้หญิง” โดย “ผู้หญิง”

อดีตคนขับ Uber เปิดตัวแอปพลิเคชั่น Chariotให้บริการเฉพาะ “ผู้หญิง” โดย “ผู้หญิง”

แชร์ :

ChariotForWomen

Michael Pelletz เปิดตัวแอปพลิเคชั่นใหม่ชื่อว่า Chariot for Women  เป็น Ridesharing Service เช่นเดียวกับ Uber หรือ Lyft แต่จุดเด่นของเธอก็คือ จะให้บริการเฉพาะผู้หญิงเท่านั้น หรือเด็กที่อายุต่ำกว่า 13 ปีเท่านั้น โดยคนขับทั้งหมดก็จะเป็นผู้หญิงเช่นกัน เธอเริ่มต้นให้บริการวันที่ 19 เมษายนที่ผ่านมาในบอสตัน

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

นอกจากคนขับจะเป็นผู้หญิงแล้ว คนขับแต่ละคนยังต้องผ่านการตรวจสอบ Criminal Offender Record Information (CORI) จากMassachusetts พื้นที่ที่ให้บริการในตอนนี้ซะก่อน สิ่งที่พิเศษขึ้นมาอีกอย่างก็คือ การที่ผู้โดยสารและคนขับจะต้องคอนเฟิร์มตัวตนซึ่งกันและกันผ่านโค้ด ที่ระบบส่งให้ อีกทั้งค่าโดยสาร 2% จะถูกบริจาคให้กับองค์กรการกุศล

ซีอีโอเบอร์ใหม่ป้ายแดง กล่าวถึงเหตุผลที่เธอต้องลุกขึ้นมาเปิดแอปพิลเคชั่นนี้ว่า “เราทำเพราะมันยังมีความไม่เท่าเทียมในเรื่องความปลอดภัยทั้งในส่วนของคนขับและผู้โดยสาร ผู้หญิงทั่วโลกถูกทำร้ายร่างกายหรือคุกคามโดยคนขับผู้ชาย อย่างไรก็ตามที่ฉันขับรถให้กับ Uber มา 8 เดือนยังไม่เคยได้รับฟีดแบ็กเชิงลบจากผู้ชายเลย”

แอปพลิเคชั่น Chariot for Women นี้ ยังเป็นที่ถกเถียงในเรื่องของกฎหมาย เช่นเดียวกับบริการอื่นๆ ที่เป็น Ridesharing ทั้งหลาย Michael Pelletz เชื่อว่า U.S. Supreme Court หรือศาลสูงของสหรัฐจะเล็งเห็นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักแล้วอนุมัติให้บริการของเธอเป็นเรื่องที่ถูกกฎหมาย 100% หลังจากที่เกิดเรื่องมากมาย เช่น ในปี 2014 ที่อินเดีย มีกรณีคนขับรถ Uber ข่มขืนผู้โดยสาร และเมื่อเร็วๆ นี้ก็มีเคสที่ผู้โดยสารวัยรุ่นยิงคนขับ Uber

ในมุมของธุรกิจต้องปรบมือให้กับ Michael Pelletz ที่เธอมองเห็นช่องว่างทางธุรกิจเปิดบริการนี้ขึ้นมาโดยเฉพาะ แต่ก็ต้องดูกันต่อไปว่า จะต่อสู้เรื่องของกฎหมาย รวมไปถึงสร้างความนิยมให้เกิดขึ้นกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้หรือไม่ ในเมื่อ Uber ทำตลาดมานานกว่ามาก รวมทั้ง Lyft ที่ให้บริการในบางพื้นที่ก็มีความแตกต่าง ใส่ความสนุกสนานเข้าไปในบริการจนตอนนี้เริ่มขยับขยายออกนอกออกนอกซานฟรานซิสโก ไปสู่เมืองอื่นๆ บ้างแล้ว

Source


แชร์ :

You may also like