HomeBrandingBranding ยอดเยี่ยม – ยอดแย่ ที่สุดแห่งปี 2015

Branding ยอดเยี่ยม – ยอดแย่ ที่สุดแห่งปี 2015

แชร์ :

best branding 2015 c

2015 เรียกได้ว่าเป็นปีแห่งความตื่นเต้นและขัดแย้งของโลโก้และแบรนดิ้งอย่างแท้จริง สียอดนิยมตกเป็นของแดง ขาว และน้ำเงิน อย่างไรก็ตาม การสรรค์สร้างองค์ประกอบบางอย่างเพียงประการเดียว คงยากที่จะได้รับความสนใจจากผู้บริโภค เพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลา ขอเชิญพบกับ การทำแบรนดิ้งที่ดีที่สุดและเลวร้ายที่สุดแห่งปี 2015 ที่ผ่านมา (จาก fastcodesign)bestbrand1Best: โลโก้ใหม่ของ Google

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

หลังจากใช้โลโก้ตัวเดิมมากว่า 16 ปี ทีมออกแบบของ Google ก็ปล่อยโลโก้ตัวใหม่ออกมาเป็นครั้งแรก โลโก้ตัวใหม่มีลักษณะกลม เป็นอักษรแบบ sans serif(ปลายตัวอักษรจะไม่มีเชิง หัวตัด) ซึ่งต่างจากโลโก้ตัวเดิมที่เป็นแบบ serif(ปลายตัวอักษรจะมีเชิง) มันถูกสร้างขึ้นให้เป็นได้ทั้งคำนามและกิริยา สามารถปรับตัวเองเพื่ออนาคต เมื่อ Google จะอยู่ในทุกหนทุกแห่ง

bestbrand2

Best: การย้อนระลึกความหลังของ Shake Shack

Shake Shack ร้านอาหารฟาดฟู้ดชื่อดังสัญชาติอเมริกัน เตรียมเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก จำนวน 1.6 พันล้านเหรียญดอลล่าห์สหรัฐ และเพื่อการณ์ดังกล่าว Paula Scher แห่งเอเจนซีดีไซน์ Pentagram จึงเล่าเรื่องราวกระบวนการความเป็นมาของการทำแบรนดิ้ง Shake Shack ในครั้งแรก และกลายเป็นเรื่องราวที่น่าสนใจสุดๆ เพราะพวกเค้าทำให้ Shake Shack แบบฟรีๆ!!!

bestbrand3

Best: สีสันแห่ง Spotify

Spotify ผู้ให้บริการฟังเพลงบนออนไลน์ ทำการรีแบรนด์ช่วงงานเทศกาลดนตรี SXSW 2015 เมื่อตอนต้นปี พวกเค้าเปลี่ยนแปลงสีและรูปภาพจากเดิมๆธรรมชาติๆ ด้วยการปรับโทนสีโดยรวมให้จัดจ้านมีสีสัน และใส่กราฟิกเพิ่มเติมบางอย่างเข้าไป เช่น เพิ่มความฟุ้ง ฯลฯ ส่งผลให้ภาพดูสั่นไหวเช่นเดียวกับบทเพลงของพวกเค้า

bestbrand4

Best: Sonos พลังแห่งเสียง

กลายเป็นโลโก้ระดับไวรัลไปแล้ว สำหรับโลโก้ใหม่ของ Sonos แบรนด์จำหน่ายอุปกรณ์และระบบเครื่องเสียง เมื่อพวกเค้าใช้รูปลักษณะดาวกระจายเป็นฉากหลัง เมื่อเราเลื่อนจอบนสื่อโซเชียลเน็ตเวิร์คเช่น เฟซบุ๊คหรือทวิตเตอร์ ผ่านโลโก้ดังกล่าว ภาพจะเกิดปรากฏการณ์สั่นแบบลำโพงจริงๆสั่น และไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่า มันเป็นงานออกแบบซึ่งเกิดจากความบังเอิญ

bestbrand6

Best: Netflix โชว์คาแรคเตอร์

Frank Underwood(ตัวละครในซีรีย์ฮิต House of Cards) สีแดง และการเล่นคำเล่นสำนวน กลายเป็นสามส่วนผสมสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ใหม่ของแบรนด์ Netflix ผู้ให้บริการชมภาพยนตร์และรายการทีวีบนออนไลน์ มันอาจจะฟังดูธรรมดาแต่ระบบกลับชาญฉลาด ด้วยการไล่สเกลขนาดเพื่อโปรโมตนักแสดงชื่อดังอย่าง Kevin Spacey รวมไปถึงตัวผลิตภัณฑ์เอง

bestbrand7

[vimeo]https://vimeo.com/131419642[/vimeo]

Best: โลโก้ ebook ของ Google ครึ่งปริ้นต์ครึ่งดิจิตอล

คุณจะสร้างแบรนด์ให้กับบริการหนังสือออนไลน์(ebook)อย่างไร โดยปราศจากการเกี่ยวพันกับกระดาษแบบเดิมๆ? สตูดิโอ Universal Everything ทะลายกรอบเดิมๆ ควบรวมเอาตัวอักษรในรูปแบบดั้งเดิมเข้ากับตัวอักษรแบบแอนิเมชั่นซึ่งเป็นลักษณะการนำเสนอแบบยุคดิจิตอลหรือโมเดิร์น

bestbrand8

Best: Snoop Dogg กับสายผลิตภัณฑ์ยาสูบ

Emily Oberman แห่ง Pentagram สร้างแบรนด์ให้กับ Snoop Dogg ในไลน์สินค้าเกี่ยวกับยาสูบ พวกเค้าใส่ลวดลายลูกเล่นเข้าไปมากมาย ให้เกิดความรู้สึกที่พิเศษ เช่น สีที่เป็นมิตรกับเพศหญิงมากขึ้น รูปสัญลักษณ์ หรือใส่คำพูดเก๋ๆลงไป เช่น “smoke weed everyday” ดูเหมือนจะไม่มีอะไร แต่จริงๆแล้วมันเป็นสิ่งเล็กๆน้อยๆที่เข้ากับคนที่เสพติดการสูบเป็นประจำ

bestbrand9

Best: โลโก้จากแฟนคลับ Ikea

มันอาจไม่ใช่ของจริง แต่มันเป็นการทำแบรนดิ้งให้กับ Ikea ที่เห็นแล้วรักเลย การออกแบบตัวอักษรให้มีโครงสร้างกระจัดกระจาย มันช่างคล้ายคลึงกับเฟอร์นิเจอร์ของ Ikea เสียจริงๆ

bestbrand11

new-facebook-logo-brand-04

Best: Facebook ปรับครั้งใหญ่

Facebook ไม่มีการเปลี่ยนแปลงด้านแบรนด์ครั้งใหญ่มานานมาก  แต่เมื่อต้นปี 2015  Facebook ได้ปรับโลโก้ใหม่ให้มีความเป็นมิตร ทันสมัย สร้างการจดจำ และเหมาะสมกับทิศทางของธุรกิจที่ปรับเปลี่ยนไป  ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงโลโก้ครั้งสำคัญในรอบ 10 ปี ตั้งแต่ปี 2005

bestbrand12

Best: นิตยสาร New York Times เปิดตัวใหม่อีกครั้ง

เพื่อรวมสื่อสิ่งพิมพ์กับข่าวออนไลน์ไว้ New York Times จึงสร้างโลโก้ที่ไม่ได้เสียรูปแบบศิลปะโกธิคอันเป็นเอกลักษณ์ พวกเค้ายังคงปล่อยนิตยสาร New York Times ออกมาอย่างมั่นใจและมันก็ออกมาดูดีมากๆ

bestbrand5

Worst?: H ของ Hilary

อักษร H  โลโก้ประจำการรณรงค์เลือกตั้งของ Hilary  ลือกันว่านี่คืองานออกแบบฝีมือ Michael Beirut แห่ง Pentagram จากภาพที่เห็น ตัวอักษร H ซึ่งมาจากชื่อ Hilary ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ว่าช่างให้อารมณ์เหมือนสัญลักษณ์โรงพยาบาล

bestbrand13

Definite Worst: IHOP กับรอยยิ้ม

IHOP แบรนด์แพนเค้กชื่อดังเปิดตัวโลโก้ใหม่ ที่มาพร้อมกับรอยยิ้ม แต่เป็นรอยยิ้มที่ไม่ว่าจะดูยังไงๆ ก็น่ากลัวน่าขนลุก ซะงั้น

ที่มา: fastcodesign


แชร์ :

You may also like