HomeDigital6 สิ่งน่าคิด ก่อนจะจ้าง Social Media Manager สักคน

6 สิ่งน่าคิด ก่อนจะจ้าง Social Media Manager สักคน

แชร์ :

social-media-manager

ยุคนี้หลายๆ ธุรกิจดำเนินไปได้ดีด้วยการมี Social Media Manager ที่เก่งกาจ จึงมีหลายสิ่งที่น่ารู้ก่อนจะมองหา Social Media Manager เก่งๆ ซักคนมาประจำในบริษัท แต่ปัจจุบัน Social Media Expert เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานอย่างมากเพราะแบรนด์ทั้งหลายกำลังพยายามหาทางเข้าถึงผู้บริโภคของพวกเขาให้ได้มากที่สุด สำหรับธุรกิจเล็กๆ เจ้าของมักจะพยายามบริหารจัดการ Social Media ในมือด้วยตัวเอง จนไปถึงจุดหนึ่งที่พวกเขารู้สึกยอมที่จะจ่ายเพื่อจ้างใครซักคนมาดูแลเรื่องพวกนี้แทน และต่อไปนี้เป็นเกล็ดเล็กๆ น้อยๆ ที่จะช่วยให้คุณตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ก่อนจะเลือก Social Media Manager สักคนสำหรับธุรกิจของคุณ

ADFEST 2024

Santos Or Jaune

1. เข้ากันได้กับลุคของแบรนด์

สิ่งที่ยากอย่างหนึ่งของการรักษาภาพลักษณ์แบรนด์ระยะยาวคือ การทำให้ทุกอย่างไปในทางเดียวกันอย่างตลอดรอดฝั่งและออกมาดูดีเหมาะกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อ การจ้าง Social Media Manager จะทำให้คุณมีคนคนหนึ่งที่จะเข้ามาจัดการทุกช่องทาง Social Media ของคุณในทุกโพสต์และทุกการตอบ และมั่นใจได้ว่าทั้งหมดจะไปในแนวทางเดียวกัน ดังนั้นสิ่งสำคัญคือบุคลิกวิธีการสื่อสาร เช่น การตอบกลับ การเลือกใช้ภาษาของบุคคลนั้นๆ ต้องไปในรูปแบบเดียวกันกับที่แบรนด์ต้องการ

2. อย่าเพิ่งตัดผู้สมัครเด็กๆ ทิ้ง

หลายครั้งการรับสมัครงานประสบการณ์เป็นเรื่องสำคัญ แต่ไม่เสมอไป หากคุณกำลังมองหาคนที่จะมาช่วยจัดการ Social Media คุณจะพบว่าผู้สมัครมากมายเป็นคนที่มีประสบการณ์ไม่มากนัก เพราะตำแหน่งนี้ยังเป็นอะไรที่ค่อนข้างใหม่ เป็นพื้นที่เด็กจบใหม่อาจคุ้นเคยกับลักษณะงานมากกว่าผู้ใหญ่ที่ทำงานมาหลายปี อีกทั้งงาน Social Media เป็นเรื่องของเทรนด์ที่มาไวไปไว ความสดใหม่ของเด็กๆ อาจให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าผู้ใหญ่

3. มองหากลยุทธ์ในตัวเขา

Social Media Manager ที่เก่งจะเข้าใจความสำคัญของการสร้างสรรค์และดำเนินตามแผนที่วางไว้ ดังนั้นจงเลือกคนที่คุณคิดว่ามารถช่วยคุณวางแผนประจำวัน ประจำเดือน ไปจนถึงประจำปีสำหรับการทำคอนเทนท์เพื่อโพสต์ และสามารถไว้ใจได้ว่าเขาจะทำตามแผนที่วางไว้ด้วยกัน โดยที่คุณไม่ต้องเคี่ยวเข็นหรือแนะนำมากนัก สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคนที่คุณเลือกจะต้องเป็นคนที่เข้าใจและเข้ากันได้กับกลยุทธ์ที่คุณวางไว้สำหรับลูกค้าที่มีความเฉพาะตัวของคุณ เพราะฉะนั้นลองถามผู้สมัครถึงเครื่องมือ และกลยุทธ์ที่พวกเขาจะเลือกใช้ เพื่อดูว่าเขาใช่คนที่คุณคาดหวังหรือไม่

4. ดูผลงานด้าน Social Media ที่ผ่านมาของพวกเขา

เป็นธรรมดาที่ผู้สมัครงานด้าน Social Media จะมีความเกี่ยวข้องกับ Social Media มาก่อนไม่มากก็น้อย ดูผลงานที่ผ่านมาของพวกเขา จดโทนของงานรวมทั้งการรับมือกับเรื่องต่างๆ connection ที่พวกเขามีมาก่อนอาจช่วยเปิดแนวทางการตลาดของคุณได้ ดังนั้นหากผู้สมัครกำลังทำงานด้าน Social Media ให้กับบริษัทเดิมอยู่ จงไล่ดูผลงานพวกเขาจากแบรนด์ที่เขากำลังอยู่ เพื่อหาว่าเขาเหมาะสมกับตำแหน่งนี้จริงๆ หรือไม่

5. อย่าลืมความเป็นมืออาชีพ

การที่คุณเลือกใครสักคนมาทำหน้าที่ตรงนี้แทนคุณ นั่นหมายความว่าคนคนนั้นจะกลายเป็นกระบอกเสียงในการสื่อสารสู่สาธารณะ ดังนั้นคุณต้องเลือกคนที่เชื่อใจได้มากพอว่าเขาจะสามารถรับมือและจัดการกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้อย่างเป็นมืออาชีพที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่ใครบางคนพยายามโพสต์คอมเมนท์ถึงแบรนด์คุณในลักษณะแย่ๆ Social Media Manager ที่คุณเลือกจึงต้องสามารถรับมือได้ในทุกสถานการณ์แบบมืออาชีพอย่างดีที่สุดในรูปแบบที่คุณอยากให้ลูกค้ามองต่อแบรนด์ของคุณ

6. ตรวจสอบความสามารถอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

Social Media Manager ไม่ได้มีหน้าที่แค่วางแผนคอนเทท์แล้วโพสต์เท่านั้น หากวันหนึ่งคุณต้องการวิเคราะห์และติดตามผลลัพธ์ต่างๆ จาก Social Media ที่คุณทำ เขาควรจะสามารถทำหน้าที่นี้ได้ด้วย เพราะหลายๆครั้งผู้ดูแล Social Media คนนี้ต้องเป็นคนวิเคราะห์และตัดสินใจหาช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการโพสต์เรื่องสำคัญๆ ดังนั้นความสามารถนี้จะไม่ใช่เพียงสิ่งที่ติดตัวเขา แต่ยังดีต่อแบรนด์ในแง่ของการสามารถทราบพฤติกรรมลูกค้าที่แท้จริงได้อีกด้วย

ถ้าคุณคิดว่าถึงเวลาที่จะจ้างคนมาดูแล Social Media แล้ว สิ่งสำคัญคือคุณต้องรู้ก่อนว่าแท้จริงแล้วตัวคุณเองต้องการอะไร แล้วค่อยเริ่มมองหาอย่างจริงจัง เมื่อคุณรู้สิ่งที่คุณต้องการในใจแล้ว มันจะช่วยให้คุณสามารถเลือกคนที่ดีที่สุดที่จะสามารถสื่อสารภาพลักษณ์แบรนด์ออกไปในแบบที่ควรจะเป็น ในขณะที่คุณกำลังขับเคลื่อนธุรกิจไปอีกขั้น

social-media-manager role

Source 


แชร์ :

You may also like