พฤติกรรมผู้บริโภคคริสต์มาส “ภาคใต้” แชมป์ช๊อปปิ้ง “ต้นคริสต์มาส” มากที่สุด

dunhummby logo thailand ดันฮัมบี้

แม้การฉลองคริสมาสต์จะมีที่มาจากประเทศในแถบตะวันตก แต่จากผลสำรวจล่าสุดของดันน์ฮัมบี้ บริษัทชั้นนำระดับโลกที่ทำการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภค พบว่า ประเทศไทยเป็นอีกประเทศหนึ่งที่ได้รับอิทธิพลของวัฒนธรรมการเฉลิมฉลองจากต่างชาติ และความนิยมนี้ทำให้เทศกาลคริสมาสต์ได้รับการยอมรับและเฉลิมฉลองกันทั่วประเทศ

จากการวิเคราะห์พฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยกว่าหนึ่งล้านคนทั่วประเทศไทย ดันน์ฮัมบี้เผยว่า ผู้บริโภคในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดใกล้เคียงนิยมใช้จ่ายเพื่อฉลองเทศกาลคริสมาสต์ โดยสินค้าที่เป็นที่นิยมสูงสุดในเทศกาลนี้ คือ กระเช้าของขวัญ

ที่น่าสนใจมากไปกว่านั้นคือ พฤติกรรมการเลือกซื้อต้นคริสมาสต์และของประดับในภาคใต้ อาทิ กระบี่ ภูเก็ต สงขลา และพัทลุง มีจำนวนมากที่สุดเมื่อเปรียบเทียบกับภาคอื่นๆ ในประเทศ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังระบุว่า กระเช้าของขวัญเป็นสินค้ายอดนิยม โดยเฉพาะกว่า 11 เปอร์เซ็นต์ของผู้บริโภคในกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง และภาคตะวันออกเลือกกระเช้าของขวัญในเทศกาลคริสมาสต์ ขณะที่ผู้บริโภคในภาคใต้ ภาคเหนือ และภาคอีสานเพียง 9 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกซื้อ

Tesco Lotus dunhummby

เมื่อมองลึกถึงระดับจังหวัด ผลสำรวจได้เผยให้เห็นว่า ผู้บริโภคในจังหวัดบึงกาฬกว่า 38.1 เปอร์เซ็นต์ จังหวัดกระบี่กว่า 28.5 เปอร์เซ็นต์ และจังหวัดตากอีกกว่า 28.3 เปอร์เซ็นต์ เลือกซื้อสินค้าที่มีความเกี่ยวข้องกับเทศกาลเฉลิมฉลองไปพร้อมๆ กับสินค้าอื่นด้วย

โดยรวม ภาคที่มีการเฉลิมฉลองช่วงเทศกาลส่งท้ายปีมากที่สุดคือภาคใต้และภาคอีสาน โดยมากกว่าหนึ่งในสาม (37.4 เปอร์เซ็นต์) ของผู้บริโภคในภาคใต้ซื้อสินค้าเพื่อฉลองเทศกาลส่งท้ายปีจำพวก กระเช้าของขวัญ การ์ดอวยพรและกระดาษห่อของขวัญ เนื้อสัตว์ และอุปกรณ์ตกแต่งสำหรับงานปาร์ตี้ ส่วนหนึ่งในห้า (20.9 เปอร์เซ็นต์) ของตระกร้าของผู้บริโภคในภาคอีสานเป็นสินค้าสำหรับฉลองเทศกาลส่งท้ายปี

อิทธิพลของฤดูหนาวมีผลโดยตรงต่อพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของของผู้บริโภค ซึ่งมีลูกค้าจำนวนมากเลือกซื้อสินค้าต่างประเภทพร้อมกัน โดยผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าลูกค้าที่เลือกซื้อต้นคริสมาสต์ก็มักจะซื้อเสื้อผ้าหน้าหนาวของเด็กไปพร้อมๆกัน

ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์, หัวหน้างาน คอนเน็คมีเดีย บริษัท ดันน์ฮัมบี้ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “ถึงแม้ว่าเทศกาลคริสมาสต์จะไม่ใช่ประเพณีไทย แต่ผลสำรวจของดันน์ฮัมบี้ได้เผยให้เห็นว่าพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคชาวไทยเริ่มได้รับผลกระทบการเทศกาลที่สำคัญส่งท้ายปี ไม่ว่จะเป็นการติดตั้งต้นคริสมาสต์ ส่งกระเช้าของขวัญให้เพื่อนและครอบครัว หรือจัดปาร์ตี้ด้วยอาหารและเครื่องดื่มสำหรับฉลองเทศกาลปีใหม่ เรามีข้อมูลเชิงลึกที่สามารถนำมาวิเคราะห์ถึงพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภครวมไปถึงสามารถให้ข้อมูลที่มีคุณค่าแก่ร้านค้าในการทำแผนการตลาดให้เหมาะสมกับช่วงเทศกาศช้อปปิ้งสิ้นปีที่ยุ่งมากที่สุด”

การทำวิจัยเรื่องพฤติกรรมการซื้อของช่วงเทศกาลส่งท้ายปีนี้ได้มีการเก็บข้อมูลพฤติกรรมการเลือกซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่ซื้อของในเทสโก้ โลตัสกว่า 8.2 ล้านราย